2 bộ phận trên cơ thể càng "mềm" thì xin chúc mừng, bạn càng có cơ hội sống thọ

Xương khớp chắc khỏe là một tín hiệu đáng mừng, nhưng không có nghĩa là tất cả các bộ phận trên cơ thể chúng ta càng cứng thì càng tốt, bởi một số bộ phận nếu bị xơ cứng thì đó là dấu hiệu của bệnh tật, thậm chí còn gây nguy hiểm đến tính mạng.

Khi mô tả sức khỏe của một người, chúng ta thường sẽ dùng từ rắn chắc để biểu thị một ý nghĩa tích cực. Nhưng bạn biết không, "rắn" không phải lúc nào cũng biểu thị mặt tốt của sức khỏe, bởi cơ thể con người bao gồm các mô, cơ quan và mạch máu khác nhau, có nơi mềm và có nơi cứng. Chẳng hạn như xương và móng tay cứng, trong khi tóc và da mềm. Ai cũng mong ước xương khớp chắc khỏe, nhưng có nhiều bộ phận trên cơ thể "cứng" lại biểu thị mặt không tốt, thậm chí đó là một tín hiệu xấu về mặt sức khỏe.

Nghiên cứu trên một số người sống thọ cho thấy cơ thể của họ thường có một số đặc điểm chung, đó là hai vị trí sau trên cơ thể càng mềm mại thì tuổi thọ càng dài.

2-bo-phan-tren-co-the-cang-mem-thi-xin-chuc-mung-ban-cang-co-co-hoi-song-tho

1. Mạch máu

Các mạch máu trong cơ thể chúng ta giống như đầu mối giao thông, là đường dẫn lưu thông máu. Khi còn trẻ, thành trong của mạch máu trơn, mềm và có tính đàn hồi, khi tuổi càng cao thì mạch máu sẽ dần bị lão hóa, mạch máu cũng dần cứng lại.

Xơ cứng động mạch xảy ra ở phụ nữ trên 55 tuổi và nam giới trên 45 tuổi. Xơ cứng động mạch có thể gây nhồi máu cơ tim và bệnh mạch vành, thậm chí còn dễ bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

Tuổi tác, hút thuốc và uống rượu nhiều, kiểm soát lipid máu và đường huyết không ổn định, béo phì sẽ đẩy nhanh tốc độ xơ cứng động mạch.

Sau khi mạch máu cứng lại sẽ có các triệu chứng rõ ràng như đau đầu không rõ nguyên nhân, chóng mặt, giảm trí nhớ đột ngột, tê bì một bên tay chân, rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi toàn thân và ù tai. Các bệnh tim mạch và mạch máu não đã trở thành sát thủ thứ hai đe dọa sức khỏe con người, chỉ đứng sau ung thư.

Vì vậy, phòng bệnh hơn chữa bệnh, điều chỉnh chế độ ăn và duy trì vận động vừa phải để làm chậm tốc độ lão hóa mạch máu.

2-bo-phan-tren-co-the-cang-mem-thi-xin-chuc-mung-ban-cang-co-co-hoi-song-tho

2. Khớp

Cơ thể con người có 206 xương, các xương được kết nối với nhau bằng các khớp, bao gồm các bao khớp, bề mặt khớp và sụn khớp.

Chấn thương, tuổi tác, tập thể dục cường độ cao trong thời gian dài, co cứng cơ, cường độ làm việc cao khiến hệ xương khớp quá tải có thể gây mòn khớp. Các khớp có bị cứng do hao mòn hay không liên quan đến hai khía cạnh: một mặt là cơ ngoài khớp có khỏe hay không, mặt khác khớp có tăng sản hoặc tổn thương hay không.

Hầu hết tất cả các bệnh hyperostosis và viêm khớp dạng thấp, cũng như bệnh nhân gút bị xơ cứng khớp. Ví dụ như viêm khớp, lưu thông máu kém ở các khớp, dễ bị sưng khớp và khó gập đầu gối hoặc thậm chí bị liệt, từ đó gây ra các vấn đề về hô hấp và hệ thống mạch máu.

Nhìn chung, quá trình này diễn ra nhanh hơn sau tuổi 40, vì vậy cần bổ sung canxi hợp lý và bảo vệ xương khớp. Ăn nhiều rau lá xanh có chứa canxi, sữa động vật có vỏ và sữa đậu nành… và tiếp xúc đủ với ánh nắng mặt trời để thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi của cơ thể. Vào mùa đông, bạn cần thực hiện tốt việc giữ ấm, mang đệm đầu gối nếu cần thiết và tránh leo trèo, leo cầu thang để không tăng gánh nặng cho xương khớp.

2-bo-phan-tren-co-the-cang-mem-thi-xin-chuc-mung-ban-cang-co-co-hoi-song-tho
Theo GiaDinh