2 loại đồ uống rút ngắn tuổi thọ cực nhanh nhưng nhiều người Việt vẫn thích mê

Đây là hai loại đồ uống quen thuộc được nhiều người sử dụng nhưng lại có thể đem đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe.​

Cơ thể chúng ta cần bổ sung nước để duy trì hoạt động hiệu quả. Thói quen dùng các thức uống lành mạnh có thể đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng ngược lại các loại thức uống không lành mạnh cũng có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe

Đồ uống chứa cồn

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng, Việt Nam xếp thứ hai trong các nước khu vực Đông Nam Á, xếp thứ 3 châu Á về mức tiêu thụ bình quân rượu bia/người. Tình trạng uống quá độ đến mức nguy hại cũng đang rất phổ biến ở người trưởng thành Việt Nam.

Rượu bia hay đồ uống có cồn từ lâu đã được biết đến là có thể gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng uống đồ uống có cồn hàng ngày còn có thể rút ngắn tuổi thọ.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu thói quen uống rượu của gần 600.000 người ở 19 quốc gia khác nhau, trong đó khoảng 50% báo cáo uống hơn 100 gam mỗi tuần và 8,4% uống hơn 350 gam mỗi tuần.

Kết quả cho thấy những người uống từ 100-200g đồ uống có cồn/tuần sẽ giảm 6 tháng tuổi thọ. Những người uống 200-350g đồ uống có cồn/tuần có thể giảm từ 1-2 năm tuổi thọ và những người uống hơn 350g rượu bia/tuần có thể giảm 4-5 năm tuổi thọ.

Người đứng đầu nghiên cứu Angela Wood, nhà thống kê sinh học từ Đại học Cambridge cho biết, nếu bạn giảm lượng đồ uống có cồn xuống, bạn có thể sống lâu hơn. Bởi những người uống nhiều rượu bia có nguy cơ cao bị đột quỵ, suy tim, tăng huyết áp hoặc phình động mạch chủ gây tử vong cao hơn.

Tiến sĩ Dan G. Blazer tại Đại học Duke, Mỹ, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống rượu bia thực sự có liên quan đến tuổi thọ thấp hơn và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng”.

2-loai-do-uong-rut-ngan-tuoi-tho-cuc-nhanh-nhung-nhieu-nguoi-viet-van-thich-me

Ảnh minh họa.

Đồ uống có đường

Tỷ lệ sử dụng đồ uống có đường ở Việt Nam đang tăng nhanh. Theo thống kê, năm 2002, trung bình mỗi người Việt chỉ tiêu thụ 6,04 lít/năm đồ uống có đường thì năm 2021 con số này đã tăng lên thành 55,78 lít/năm. Như vậy, sau gần 20 năm, tỷ lệ sử dụng đồ uống có đường ở nước ta đã tăng gấp 10 lần.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo đồ uống có đường là nguyên nhân chính gây nên tình trạng thừa cân và béo phì, là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu gây bệnh không lây nhiễm như tim mạch, đái tháo đường.... Rất nhiều nghiên cứu trên thế giới cũng chỉ ra những tác hại của đồ uống có đường đối với sức khỏe.

Cụ thể, một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Circulation đã sử dụng dữ liệu của 80.500 phụ nữ và gần 40.000 nam giới chỉ ra rằng những phụ nữ uống hơn 2 phần đồ uống có đường mỗi ngày có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 63% so với những phụ nữ uống đồ uống có đường ít hơn 1 lần/tháng. Tương tự, nam giới uống hơn 2 phần đồ  uống có đường mỗi ngày có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 29%.

Ngoài ra, Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo thường xuyên uống các loại đồ uống chứa đường nhân tạo mỗi ngày có liên quan đến việc tăng nguy cơ đột quỵ do cục máu đông, đau tim và tử vong sớm.

Thêm nữa, đồ uống có đường cũng được xem là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy. Một nghiên cứu trên 60.000 người trưởng thành đã phát hiện ra rằng những người uống từ 2 cốc đồ uống có đường trở lên mỗi tuần có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn 87% so với những người không uống.

2-loai-do-uong-rut-ngan-tuoi-tho-cuc-nhanh-nhung-nhieu-nguoi-viet-van-thich-me

Ảnh minh họa.

Đồ uống có cồn và đồ uống có cồn gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Vì vậy, mọi người cần hạn chế tiêu thụ quá nhiều hoặc quá thường xuyên hai loại nước này để bảo vệ sức khoẻ của bản thân.

Theo GiaDinh