2 tỷ phú giàu nhất VN: Nữ mua 100 máy bay Boeing, nam xây tòa tháp cao thứ 8 thế giới

Hai tỷ phú đô la của Việt Nam chứng tỏ đẳng cấp của mình với những thương vụ tỷ đô đáng chú ý.

Theo Vietnamnet, trong những ngày đầu năm mới 2018, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, chủ tịch Tập đoàn Vingroup và bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO của hãng hàng không Viet Jet gây bão trên thị trường tài chính trong và ngoài nước.

Chỉ trong vòng 1 tháng, khối tài sản của tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng, theo tính toán của Forbes tăng thêm 1,3 tỷ USD lên 5,5 tỷ USD, xếp thứ 366 trên thế giới.

Khối tài sản của ông Vượng hiện gần gấp đôi tài sản của tổng thống Mỹ Donald Trump,  vốn là ông trùm bất động sản với khoảng 3 tỷ USD và xếp vị trí 770.

2-ty-phu-giau-nhat-vn-nu-mua-100-may-bay-boeing-nam-xay-toa-thap-cao-thu-8-the-gioi

 Tòa tháp cao nhất Việt Nam đang được xây dựng của tập đoàn Vingroup. Ảnh: Trí thức trẻ

Ông Phạm Nhật Vượng là người tạo nên những khu biệt thự, căn hộ hạng sang, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại đẳng cấp bậc nhất Việt Nam.

Mới đây, ông Phạm Nhật Vượng đã cho khởi công xây dựng nhà máy sản xuất ôtô và xe máy có tên VinFast ở Hải Phòng với giá trị đầu tư từ 1 tới 1,5 tỷ đôla trong giai đoạn đầu tiên.

Theo Reuters, Vingroup hy vọng VinFast sẽ trở thành hãng ôtô hàng đầu Đông Nam Á, sản xuất 500 nghìn xe mỗi năm vào năm 2025.

Trong giai đoạn đầu, tập đoàn từng “lấn sân” sang lĩnh vực bán lẻ và chăm sóc sức khỏe này dự kiến sẽ xuất xưởng 100 tới 200 nghìn xe mỗi năm, bao gồm một mẫu sedan 5 chỗ, một SUV 7 chỗ mang và xe máy điện.

Ông Vượng cũng là người đang cho xây dựng tòa tháp cao hơn 460m, 81 tầng cao nhất Việt Nam tại TP.HCM, vượt khoảng 100m so với tòa nhà cao thứ hai là Keangnam Landmark 72 tại Hà Nội. Sau khi hoàn thành, chiều cao ấn tượng mà Landmark 81 thiết lập sẽ lọt top 8 những công trình cao nhất thế giới.

Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, bà chủ hãng hàng không VietJet, cũng là một doanh nhân Việt thăng hoa. Bà Phương Thảo hiện được Forbes đánh giá có tài sản trị giá khoảng 3,3 tỷ USD và xếp thứ 728 tính tới 31/1.

2-ty-phu-giau-nhat-vn-nu-mua-100-may-bay-boeing-nam-xay-toa-thap-cao-thu-8-the-gioi

 Bà Nguyễn Thị Phương Thảo (áo dài đỏ) trong lễ ký kết mua 100 máy bay Boeing. Ảnh: Reuters

Bà Thảo là nữ tỷ phú đầu tiên tại Việt Nam, người Việt thứ 2 lọt top 1.000 tỷ phú USD giàu nhất thế giới và là nữ tỷ phú duy nhất tại Đông Nam Á, sánh ngang với Nhật Bản, nước cũng mới có nữ tỷ phú đầu tiên trong năm vừa qua. Bà cũng là người phụ nữ Việt Nam duy nhất lọt top 100 người phụ nữ quyền uy nhất thế giới và đang tiếp tục bỏ xa bà Hillary Clinton.

Một trong những thương vụ gây chú ý mà bà Nguyễn Thị Phương Thảo từng thực hiện là việc đại diện hàng không Vietjet Air ký kết hợp đồng đặt mua 100 tàu bay B737 MAX 200, trị giá 11,3 tỷ USD với tập đoàn chế tạo máy bay Boeing (Mỹ) vào năm 2016, trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Barack Obama.

Dự kiến Boeing sẽ giao hàng từ năm 2019 đến năm 2023 nhằm phục vụ kế hoạch mở rộng hoạt động khai thác của Hãng hàng không Vietjet đối với mạng đường bay trong nước và đến các nước trong khu vực.

Lâm Anh (T/h)

Theo VietQ