3 cách uống trà gây hại thận, hại dạ dày, thậm chí gây ung thư cho người uống, nhiều người Việt mắc phải mà không biết

Có 3 loại trà dưới đây đã được nhiều chuyên gia sức khỏe cảnh báo có thể gây hại cho nhiều cơ quan trong cơ thể nếu uống sai cách, đáng nói là hầu hết người Việt đều đang phạm phải những sai lầm này.

Có thể nói, trà xanh là thức uống "quốc dân" mà hầu hết người Việt đều yêu thích. Đây là một trong những loại đồ uống tốt cho sức khỏe, chứa nhiều oxy hóa nên đem lại tác dụng ngăn ngừa sự phá hủy tế bào, phòng bệnh tim mạch, ung thư và ngăn ngừa quá trình lão hóa. Đặc biệt, trà xanh còn có chứa caffein giúp tinh thần sảng khoái, chống stress. Chất phenol có trong trà xanh giúp giải độc gan và giúp cho hệ tiêu hóa tốt hơn.

Tuy nhiên, trà xanh không phải loại đồ uống có thể sử dụng tùy ý, sử dụng sai cách có thể biến trà thành tác nhân gây bệnh và thậm chí đe dọa tính mạng. Có 3 loại trà dưới đây đã được nhiều chuyên gia sức khỏe cảnh báo có thể gây hại cho nhiều cơ quan trong cơ thể, đáng nói là hầu hết người Việt đều đang phạm phải những sai lầm này.

3 cách uống trà làm hại thận, dạ dày và gây ung thư

1. Trà xanh để qua đêm: Sản sinh các chất không tốt cho cơ thể

Theo ThS.BS. Lê Thị Hải (Nguyên Giám đốc Trung tâm Khám tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia): Trà xanh tốt nhất nên sử dụng hết trong ngày, nếu không hết thì nên đổ đi, tuyệt đối không nên uống trà để qua đêm vì sẽ sinh ra các chất không tốt cho cơ thể.

Ngoài ra, ThS.BS. Lê Thị Hải cũng khuyên không nên uống trà xanh ngay gần giờ đi ngủ vì caffeine sẽ làm tỉnh táo tinh thần gây khó ngủ hơn. Không nên dùng trà xanh để uống thuốc vì các hoạt tính có trong trà sẽ làm giảm mất tác dụng của thuốc.

Hơn nữa, mỗi người cũng không nên uống quá nhiều trà mà chỉ nên uống 1-2 ly/ngày.

2. Uống trà quá đặc: Làm hại thận, dạ dày

- Hại thận

Theo tờ Abloluowang (Trung Quốc), trà đặc chứa nhiều florua, nếu uống thường xuyên có thể gây hại cho thận bởi thận là cơ quan bài tiết chính florua. Khi cơ thể thu nạp lượng florua vượt quá khả năng bài tiết của thận sẽ khiến chất này tích tụ trong cơ thể và ảnh hưởng đến chức năng của thận.

Hơn nữa, trà đặc chứa nhiều theophylline, nếu uống loại trà này sau khi uống rượu, sẽ càng thêm gây hại cho thận. Vì chất theophylline có tác dụng lợi tiểu, kích thích trà và rượu cùng đi vào thận một lúc, gây tổn thương cho cơ quan bài tiết của cơ thể là thận.

- Hại dạ dày

Trà đặc chứa quá nhiều caffein, theophylline,… sẽ gây kích thích thành dạ dày và gây tăng tiết acid. Lâu dần, niêm mạc dạ dày sẽ bị kích thích, gây tổn thương, đặc biệt dễ gây viêm loét dạ dày. Khảo sát của Trung Quốc cho thấy khoảng 70% bệnh nhân viêm loét dạ dày thích uống trà đặc.

3-cach-uong-tra-gay-hai-than-hai-da-day-tham-chi-gay-ung-thu-cho-nguoi-uong-nhieu-nguoi-viet-mac-phai-ma-khong-biet

- Mất ngủ

Dù trà xanh rất tốt cho việc điều trị cao huyết áp nhưng trà đặc lại có thể gây hưng phấn não bộ, tạo cảm giác bồn chồn, gây mất ngủ. Ngoài ra, cafein có thể thúc đẩy tim đập nhanh, dễ dẫn đến rối loạn nhịp tim, điều này rất nguy hiểm cho người già, bệnh nhân mắc bệnh tim mạch vành.

- Gây thiếu dinh dưỡng

Trà đặc còn chứa nhiều axit tannic sẽ cản trở cơ thể hấp thu sắt, biểu hiện là thiếu máu do thiếu sắt. Đặc biệt còn tác dụng với protein và vitamin B1 trong thức ăn gây táo bón. Các chuyên gia dinh dưỡng đã phát hiện ra rằng uống trà quá nhiều sẽ làm tăng lượng nước tiểu và làm mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng như magiê và kali.

3. Uống trà nóng trên 65 độ C: Cảnh báo ung thư thực quản

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc WHO đã liệt kê đồ uống nóng trên 65 độ C là thực phẩm gây ung thư nhóm 2A. Theo IARC, nếu tiêu thụ đồ uống quá nóng như trà, cà phê... có nguy cơ mắc ung thư thực quản, ung thư khoang miệng, vòm họng vì nhiệt độ cao có thể làm tổn thương các cơ quan này.

Đồng thời, đồ ăn quá nóng cũng làm hệ thống tiêu hóa cũng như đường ruột dễ bị tổn thương nặng nề.

3-cach-uong-tra-gay-hai-than-hai-da-day-tham-chi-gay-ung-thu-cho-nguoi-uong-nhieu-nguoi-viet-mac-phai-ma-khong-biet

Tờ CNN cũng từng đưa ra nghiên cứu thực hiện trên hơn 50.000 người, cho thấy uống hơn 700ml trà nóng 60 độ C mỗi ngày làm tăng 90% nguy cơ ung thư thực quản.

Trong thực tế, người Việt thường có thói quen sử dụng nước sôi 100 độ để pha trà. Nhưng niêm mạc thực quản rất dễ tổn thương. Thi thoảng sử dụng đồ nóng trên 65 độ C sẽ không gây hại nhưng theo thời gian sẽ gây tổn thương lặp đi lặp lại tại thực quản và hình thành ung thư.

Theo Trí Thức Trẻ