3 dấu hiệu bất thường trên mặt cảnh báo bệnh nguy hiểm

Đừng để có bệnh nặng mới đi khám, tốt nhất bạn nên kiểm tra sức khỏe nếu thấy khuôn mặt có những dấu hiệu dưới đây.

Sưng mí mắt dưới

Thường gặp nhất là bệnh viêm da mí mắt, viêm bờ mi; ngoài ra, bệnh huyết áp cao hay bệnh liên quan đến tuyến giáp, nhiễm trùng thận, viêm mũi dị ứng, viêm xoang nặng… cũng gây sưng mí mắt.

3 dấu hiệu bất thường trên mặt cảnh báo bệnh nguy hiểm

Mí mắt dưới bị sưng có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng thận

Khô miệng, đắng miệng

Theo như nghiên cứu, đắng miệng thường do nhiều nguyên nhân gây nên và đây cũng chính là dấu hiệu giúp mọi người nhận biết tình trạng sức khỏe của cơ thể. Thông thường, đắng miệng là do mắc các bệnh cảm cúm, sốt, cảm, tình trạng sức khỏe bị suy nhược, chính điều này gây ra tình trạng đắng miệng và đắng miệng sẽ hết khi sức khỏe được phục hồi trở lại.

Nếu tình trạng đắng miệng kéo dài lâu, thường là biểu hiện đặc trưng của trào ngược dịch mật. Bệnh trào ngược dịch mật thường kèm theo các dấu hiệu khác như thường xuyên ợ nóng, buồn nôn hoặc nôn ra chất lỏng màu xanh vàng, ho hay khàn giọng do dịch mật dâng lên và đốt niêm mạc cổ họng.

Ngoài ra, đắng miệng còn là dấu hiệu cảnh bảo cho bạn biết tình trạng sức khỏe đang mắc phải các bệnh nặng hơn. Mà không xa lạ đó chính là các bệnh về gan. Bởi khi các chức năng gan bị suy giảm và mắc các bệnh viêm gan cấp tính, mãn tính, bị xơ gan, hay gan nhiễm mỡ cũng thường gây ra hiện tượng đắng miệng, đồng thời đắng miệng còn cảnh báo cho chúng ta biết về các bệnh ung thư.

Nguyên nhân khiến bị khô miệng chủ yếu là do tiên phát và thứ phát. Tiên phát là do việc thiếu nước bọt, tuyến nước bọt bị nhiễm trùng, do vi trùng, nấm. Do các hội chứng Sjogren, các bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp, sỏi tuyến nước bọt, do ung bướu hoặc do teo tuyến nước bọt vì xạ trị khi điều trị các khối ung thư đầu và cổ.

Nguyên nhân thứ phát là do cơ thể bị mất nước, không chỉ gây ra khô miệng mà cơ thể bị thiếu nước khiến người khô khang và thường kèm theo các triệu chứng như tiểu tiện khó, buồn nôn, tiêu chảy… Ngoài ra, khô miệng còn là triệu chứng của bệnh đái tháo đường, thiếu máu, suy tim hoặc do việc sử dụng khá nhiều thuốc an thần, trầm cảm, kháng sinh.

Mũi đỏ

Không ít người thường xuyên bị đỏ mũi, đặc biệt là khi thay đổi thời tiết hoặc tiếp xúc với các chất kích thích.

Nếu mũi bạn chưa từng qua phẫu thuật nâng mũi thì căn nguyên của căn bệnh là do lỗ chân lông nở to, các mao mạch giãn nở bất thường, gây đỏ ửng vùng da đầu mũi, thậm chí gây sần sùi cùng cánh mũi, đổ dầu và bông đầu mũi khiến mũi xấu và bất ổn.

Trường hợp nặng thường gọi là mũi sư tử, mũi cà chua vì vùng mũi dày cộm và đỏ ửng, rất nhạy cảm với các tác nhân từ bên ngoài. Bệnh thường xuyên tái phát hàng ngày mỗi khi bạn tiếp xúc với môi trường có nhiều kích ứng.

Theo GĐVN