3 kiểu ăn sáng "nuôi lớn" tế bào ung thư cực nhanh, 90% người Việt phạm phải mỗi ngày

Ăn sáng đầy đủ là cần thiết nhưng có 3 món dưới đây có thể dẫn đến béo phì và tăng nguy cơ hình thành bệnh ung thư.

Theo Zheng Xinyi (chuyên gia dinh dưỡng công tác tại Tổ chức Ung thư Đài Loan), người hiện đại có cuộc sống bận rộn, đi ngủ muộn và thức dậy muộn, do đó thường có thói quen bỏ bữa sáng. Nhưng bỏ bữa sáng đồng nghĩa với việc lịch sinh hoạt trong ngày đảo lộn, bạn sẽ có xu hướng ăn trưa nhiều hơn, bữa chiều lại thèm ăn vặt, dễ khiến cơ thể thèm tiêu thụ các thực phẩm nhiều đường, nhiều chất béo để bù đắp cơn thèm ăn... Điều đó khiến cơ thể dễ tăng cân, béo phì và tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Ăn sáng đầy đủ là cần thiết nhưng có 3 món dưới đây có thể dẫn đến béo phì và tăng nguy cơ hình thành bệnh ung thư. Do đó khuyến cáo nên hạn chế sử dụng chúng ra khỏi khẩu phần ăn sáng.

3 kiểu ăn sáng kích thích ung thư trỗi dậy

1. Ăn thực phẩm có chỉ số đường huyết cao (GI)

Theo ông Xingyi, các bữa sáng thông thường như cơm nếp, bánh mì, bánh ngọt, trà sữa, cháo trắng... đều có điểm chung là chứa nhiều đường, nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì. Đây là những yếu tố khiến ung thư xuất hiện dễ dàng hơn.

2. Tiêu thụ thức ăn thừa từ tối hôm trước

Mặc dù bữa sáng như thế này vừa đơn giản vừa tiết kiệm nhưng lại không được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích.

Rau để qua đêm có thể tạo ra nitrit có hại, đặc biệt là rau cải. Nitrit là một chất gây ung thư đã được WHO cảnh báo.

Thực phẩm giàu protein như cá, thịt và các sản phẩm từ đậu nành để qua đêm tuy không thể sinh nitrit nhưng chúng lại dễ hỏng, dinh dưỡng dễ dàng bị biến đổi, cũng không tốt cho sức khỏe.

3-kieu-an-sang-nuoi-lon-te-bao-ung-thu-cuc-nhanh-90-nguoi-viet-pham-phai-moi-ngay

3. Bữa sáng với đồ chiên

Các món đồ chiên cho bữa sáng ví dụ như quẩy chiên, bánh rán, gà rán thơm lừng hấp dẫn rất hiệu quả trong việc kích thích vị giác của chúng ta. Tuy nhiên các món chiên rán không nên ăn thường xuyên.

Trước hết, đồ chiên rán rất nhiều calo, một miếng quẩy chiên nặng 85g chứa 9-31g chất béo, năng lượng tương đương 3 bát cơm. Ăn quá nhiều chất béo không chỉ làm tăng gánh nặng chuyển hóa của gan, thận mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư.

3-kieu-an-sang-nuoi-lon-te-bao-ung-thu-cuc-nhanh-90-nguoi-viet-pham-phai-moi-ngay

 

Thứ hai, Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu từng tuyên bố: Khi thực phẩm được chiên ở nhiệt độ cao, không chỉ các chất dinh dưỡng như vitamin bị phá hủy, mà cả protein và chất béo cũng dễ dàng bị biến đổi, tạo ra các chất gây ung thư như acrylamide. Acrylamide là một chất ung thư được tìm thấy trong cả thuốc lá, chúng có thể làm hỏng DNA và gây ung thư.

Thứ ba, nếu thực phẩm được người bán chiên trong loại dầu kém chất lượng, đã sử dụng nhiều lần có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Vậy nên ăn sáng như thế nào để khỏe đẹp, chống bệnh ung thư?

Giáo sư Yu Kang đến từ Khoa Dinh dưỡng Lâm sàng của Bệnh viện Đại học Y Liên hiệp Bắc Kinh cho biết, bữa sáng rất quan trọng do đó dù bận đến mấy bạn cũng phải ăn sáng, dù chỉ là một ly sữa tươi hay một quả trứng luộc. 

Nếu bạn có đủ thời gian để chuẩn bị, giáo sư Kang khuyên nên có 1 bữa sáng đầy đủ 5 tiêu chí sau:

1. Bữa sáng đa dạng, nhiều loại thực phẩm khác nhau.

2. Giàu protein chất lượng cao. Tốt nhất là trứng, cũng có thể là thịt.

3. Giàu vitamin, chẳng hạn như cà chua và dưa chuột.

4. Nên bổ sung các loại hạt khác nhau như hạt dẻ, hạnh nhân..

5. Giàu canxi, có thể tiêu thụ các sản phẩm từ sữa.

3-kieu-an-sang-nuoi-lon-te-bao-ung-thu-cuc-nhanh-90-nguoi-viet-pham-phai-moi-ngay

Ví dụ: Bữa sáng có thể ăn một bát yến mạch chứa nhiều loại hạt. Ăn trứng luộc cùng một ít salad, uống 250ml sữa tươi. Ăn thêm 1 miếng bánh nhỏ. Chuyên gia Yu Kang cho rằng đây là một bữa sáng hoàn hảo.

Ví dụ, vào buổi sáng, bạn có thể uống một bát cháo nhiều hạt, ăn một miếng bánh nhỏ, khoảng hai cái cùng với nhau, một hoặc hai đến một và hai nửa, và ăn cả quả trứng luộc với một ít rau và 250 ml. Đối với hầu hết mọi người, đó là một bữa sáng hoàn hảo.

Theo GiaDinh