3 loại gia vị trong nhà bếp có thể làm gan nhanh bị hư hỏng, nên hạn chế thêm vào khi nấu ăn

Muốn bảo dưỡng gan tốt thì bạn nên bắt đầu từ những thói quen ăn uống lành mạnh và cần tránh nạp nhiều vào cơ thể 3 loại gia vị sau.

Bệnh gan là một trong những căn bệnh có số lượng người mắc tăng khá cao trong vài năm gần đây. Hàng năm, có rất nhiều bệnh nhân được chẩn đoán mắc phải các bệnh về gan.

Tại sao số lượng bệnh nhân gan lại ngày càng gia tăng? Sau khi khảo sát thì có thể thấy phần lớn người mắc bệnh gan đều có những thói quen ăn uống không tốt trong cuộc sống hàng ngày. Vậy nên, để duy trì chức năng gan ổn định thì bạn nên tránh thêm 3 loại gia vị quen thuộc trong bếp dưới đây vào các món ăn.

1. Dầu ăn bị biến chất

Dầu ăn là một phần không thể thiếu trong quá trình chế biến đồ ăn, bởi nó vừa là nguồn nhiên liệu để chiên rán, vừa là một loại gia vị tẩm ướp giúp những thớ thịt tươi ngon trở nên mềm ẩm, hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, nhiều gia đình lại hay có thói quen mua dầu ăn tích trữ trong nhà để tiện sử dụng thường xuyên. Việc để dầu ăn lâu trong nhà mà chưa kịp sử dụng có thể gây biến chất, hư hỏng.

Đặc biệt, khi dầu ăn bị hư hỏng thì nó có thể sản sinh alflatoxin, chất gây ung thư hàng đầu trong danh sách được WHO công bố. Một vài thí nghiệm đã chỉ ra rằng, chỉ 1mg aflatoxin tích lũy trong cơ thể cũng có thể làm bất hoạt các tế bào nội tạng và gây ung thư ở gan hoặc các cơ quan khác.

3-loai-gia-vi-trong-nha-bep-co-the-lam-gan-nhanh-bi-hu-hong-nen-han-che-them-vao-khi-nau-an

2. Nước tương để lâu

Nước tương (hay còn gọi là xì dầu) cũng là loại gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn ngon. Thế nhưng, nếu bạn để lâu mà không sử dụng thì nước tương có thể bị oxy hóa, phân hủy và làm xuất hiện các chất độc hại. Nếu chất độc đi vào cơ thể sẽ dễ làm tăng gánh nặng giải độc cho gan, đồng thời gây nên tình trạng xơ gan.

Ngoài ra, có một số loại nước tương được lên men từ đậu nành. Trong quá trình lên men cũng dễ xuất hiện axit nitơ, sự xuất hiện của nó sẽ mang đến những tổn thương không hề nhỏ cho nội tạng và có thể sinh ra bệnh tật.

3. Hạt tiêu bị mốc, ẩm

Hạt tiêu mà để lâu không sử dụng thì rất dễ bị mốc, ẩm, việc cố ăn vào chỉ càng làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan cao hơn. Thậm chí, việc bảo quản không đúng cách còn làm hạt tiêu nhanh bị biến chất và sinh ra chất gây ung thư mang tên safrol. Sau khi ăn vào cơ thể sẽ làm tổn thương và bất hoạt tế bào gan, gây xơ gan, ung thư...

Vì vậy, bạn cần chú ý tới việc bảo quản hạt tiêu. Đừng để bị ẩm hay mốc, nếu thấy có hiện tượng này thì nên vứt bỏ ngay.

3-loai-gia-vi-trong-nha-bep-co-the-lam-gan-nhanh-bi-hu-hong-nen-han-che-them-vao-khi-nau-an

Nguồn: Sohu, Healthline; Ảnh: Internet

Theo GiaDinh