3 loại rau quả ăn nhiều sẽ rút ngắn tuổi thọ, âm thầm nuôi lớn tế bào ung thư, người Việt cần dừng ngay nếu không muốn bệnh!

Một chế độ ăn với nhiều rau xanh và trái cây luôn được các chuyên gia khuyến khích. Nhưng có 3 loại rau quả dưới đây không tuyệt đối an toàn, thậm chí "ngấm ngầm" nuôi dưỡng tế bào ung thư.

Theo khuyến cáo của WHO, mỗi người nên ăn ít nhất 5 phần trái cây, rau củ mỗi ngày vì như vậy sẽ có tác dụng giảm đến 20% nguy cơ ung thư. Điểm chung của rau xanh, trái cây là chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất do đó có thể hỗ trợ hệ miễn dịch, tạo nên hàng rào phòng thủ.

Ăn nhiều trái cây và rau quả có thể giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý vì chúng có ít calo và chất béo tự, và bằng chứng cho thấy bạn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, một số loại ung thư và béo phì.

Tuy nhiên, 3 loại qua quả dưới đây lại cần tuyệt đối tránh vì nó có khả năng "nuôi lớn" tế bào ung thư:

Hoa quả mốc, dập nát

3-loai-rau-qua-an-nhieu-se-rut-ngan-tuoi-tho-am-tham-nuoi-lon-te-bao-ung-thu-nguoi-viet-can-dung-ngay-neu-khong-muon-benh

Ảnh minh hoạ

Nếu phát hiện hoa quả có dấu hiệu bị dập nát, có nấm mốc hoặc đổi màu thì mạnh dạn vứt bỏ. Dù chúng mới chỉ có dấu hiệu thối hỏng nhẹ, ăn vào thấy mùi vị không khác biệt, nhưng thực tế độc tố aflatoxin bên trong nó lại đang làm hại gan và các tế bào của bạn cực nhiều.

Aflatoxin là một chất có độc tính cao do các loại nấm mốc như Aspergillus flavus và Aspergillus parasiticus sinh ra, độc tính gấp 68 lần asen, chỉ 1mg aflatoxin cũng có thể gây ung thư. Và chất có độc tính cao này hiện diện rộng rãi trong các loại ngũ cốc và các loại hạt bị mốc.

Rau quả bị phụ tẩm hóa chất

3-loai-rau-qua-an-nhieu-se-rut-ngan-tuoi-tho-am-tham-nuoi-lon-te-bao-ung-thu-nguoi-viet-can-dung-ngay-neu-khong-muon-benh

Ảnh minh họa

Rau xanh và trái cây thường được các chuyên gia y tế khuyến khích tăng cường trong thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên, cần cảnh giác với những loại hoa quả, rau xanh đã bị "tắm mình" bởi những loại hóa chất bảo vệ thực vật (thuốc trừ sâu), hóa chất kích thích tăng trưởng hoặc là chất bảo quản rất nguy hiểm.

Hầu hết những loại hóa chất này đều nằm trong nhóm chất độc, bị cấm sử dụng cho quá trình trồng trọt các loại rau, hoa quả bởi những ảnh hưởng nguy hại tới sức khỏe con người, trong đó có tình trạng gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Rau quả muối nhiều nitrit

3-loai-rau-qua-an-nhieu-se-rut-ngan-tuoi-tho-am-tham-nuoi-lon-te-bao-ung-thu-nguoi-viet-can-dung-ngay-neu-khong-muon-benh

Ảnh minh họa

Dưa chua, cà muối, hành nén… là món ăn phổ biến trong mâm cơm của người Việt. Đó không chỉ là thói quen mà còn vì các món này giúp bữa ăn thêm phần đa dạng, kích thích sự ngon miệng và giải ngấy cực tốt.

Tuy nhiên, để tạo thành đồ muối chua, chúng ta phải sử dụng rất nhiều muối. Trong quá trình muối chua hay lên men, chúng sẽ hình thành nitrit, đây là thành phần nguy hiểm nằm trong "danh sách đen" gây ung thư gan và các cơ quan nội tạng khác.

Cách lựa chọn rau và trái cây an toàn

- Chọn các loại rau và trái cây không bị thâm tím hoặc hư hỏng. Cần đảm bảo rằng bất kỳ sản phẩm chế biến sẵn như: salad đóng túi, rau cấp đông cần được bảo quản lạnh đúng quy trình an toàn thực phẩm.

- Để tách riêng rau quả khỏi các sản phẩm khác như: thịt sống, gia cầm, hải sản, trứng trong giỏ hàng và trong tủ lạnh.

- Rửa sạch đồ dùng, thớt và bề mặt bếp sau mỗi lần sử dụng. Sử dụng thớt và dụng cụ riêng biệt cho các sản phẩm rau quả và và thực phẩm sống từ động vật, chẳng hạn như

- Loại bỏ lớp lá bên ngoài từ đầu của rau diếp và bắp cải. Cắt bỏ các bộ phận bị dập nát hoặc hư hỏng.

Theo GiaDinh