3 sai lầm trong ăn uống kích thích tế bào ung thư 'trỗi dậy'

Nếu không biết cách lựa chọn thực phẩm thì trong thực đơn mỗi ngày đều sẽ ẩn chứa những nguy cơ gây ra các vấn đề nguy hại cho sức khỏe, thậm chí là ung thư.

Thực phẩm là nguồn sống cho cơ thể nhưng nếu không biết cách lựa chọn, nó có thể là một trong những mầm mống khiến các tế bào ung thư âm thầm sinh sôi, phát triển trong cơ thể từ lúc nào không hay.

3 sai lầm trong ăn uống kích thích tế bào ung thư

Sử dụng đồ ăn hỏng, mốc

Ai cũng biết không nên sử dụng những thức ăn có dấu hiệu hỏng, mốc. Mặc dù vậy, nhiều người có thói quen tiết kiệm, rõ ràng đã nhìn thấy những vết hỏng nhưng lại không nỡ vứt đi toàn bộ mà để lại phần còn nguyên vẹn để ăn.

3-sai-lam-trong-an-uong-kich-thich-te-bao-ung-thu-troi-day

Thật ra, toàn bộ thực phẩm này đều đã biến chất và chứa lượng lớn aflatoxin - một loại độc tố vi nấm được sản sinh một cách tự nhiên. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu nhất dẫn đến ung thư gan.

Mong mọi người có thể nhìn thấy độc tố trong những thực phẩm này, đừng sợ lãng phí khi vứt bỏ chúng.

Thường xuyên ăn thực phẩm chiên rán, đồ nướng

Trong cuộc sống hiện đại, những đồ ăn chiên rán dầu mỡ, đồ ăn nhanh càng được nhiều người yêu thích bởi chúng vừa tiết kiệm thời gian lại có hương vị thơm ngon. Mặc dù vậy, những thực phẩm này có thể là nguyên nhan gây ra các bệnh như ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đại thực tràng… 

Những đồ chiên rán, dầu mỡ thường chứa nhiều chất béo với nhiệt lượng cao khiến hàm lượng lipid trong cơ thể vượt quá tiêu chuẩn, cân nặng tăng nhanh, giảm khả năng kháng bệnh và tạo điều kiện cho nhiều khối u phát triển.

3-sai-lam-trong-an-uong-kich-thich-te-bao-ung-thu-troi-day

Đồng thời, trong quá trình chiên rán với nhiệt độ cao, những chất dinh dưỡng sẽ mất đi. Cùng với đó, nếu thực phẩm này bị chiên đi chiên lại nhiều lần rất có khả năng sản sinh ra benzen và các chất gây ung thư khác.

Thịt nướng, thịt hun khói cũng dần trở thành những món ăn phổ biến, đặc biệt với những người trẻ. Những thực phẩm này dù ngon miệng nhưng trong quá trình nướng hoặc hun khói sẽ sản sinh ra một lượng chất gây ung thư, trong đó có acrylamide (một chất độc thần kinh có khả năng tích lũy về lâu về dài) và hydrocarbon thơm đa vòng (PAH). Khi PAH xâm nhập vào cơ thể sẽ dần chuyển hoá và phản ứng với một số enzyme tạo thành các dẫn xuất PAHs dihydrodiol. Dẫn xuất này tạo liên kết đồng hóa trị với protein và các acid nucleic gây đột biến gen và ung thư.

Yêu thích các thực phẩm muối chua, ngâm

Nhiều gia đình hiện tại vẫn rất thích những loại thực phẩm ngâm, muối chua, thậm chí trở thành một phần không thể thiếu trong bữa ăn. Tuy nhiên, theo các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng, nếu sử dụng các thực phẩm được chế biến bằng phương pháp này trong thời gian dài sẽ khiến các tế bào ung thư phát triển.

3-sai-lam-trong-an-uong-kich-thich-te-bao-ung-thu-troi-day

Trước tiên, những thực phẩm muối chua hoặc ngâm hầu như đã mất đi toàn bộ dưỡng chất. Ngoài ra, trong quá trình ủ muối sẽ sản sinh một lượng lớn nitrite. Khi chất này đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành amoni nitrit - một thành phần có khả năng gây ung thư khá mạnh.

Chính vì vậy, để ngăn chặn các nguy cơ gây ra ung thư, nên ít sử dụng những đồ rau củ muối chua hoặc các loại cá thịt, hải sản ngâm…

Tóm lại, ung thư phát triển ngoại trừ do gen di truyền, những thực phẩm trong cuộc sống hằng ngày cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng. Mỗi người cần đảm bảo một chế độ ăn khoa học và lành mạnh. Với những loại thực phẩm dù ngon miệng nhưng có khả năng kích thích tế bào ung thư phát triển tốt nhất nên hạn chế sử dụng để đảm bảo an toàn sức khoẻ.

Theo GiaDinh