3 thay đổi ở ngón tay có thể báo hiệu nhiều bệnh ung thư

Khi mắc bệnh ung thư, không chỉ nơi có khối u mà rất nhiều bộ phận khác trên cơ thể cũng phát ra cảnh báo. Tuy nhiên, không phải ai cũng chú ý đến những dấu hiệu bất thường này.

Bàn tay nói lên nhiều điều về tình trạng sức khỏe. Những thay đổi nhỏ cũng có thể là dấu hiệu giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh tật hoặc các vấn đề bất thường trong cơ thể, thậm chí là cả bệnh ung thư.

Tiến sĩ Kelly Weselman, bác sĩ xương khớp tại Viện WellStar Rheumatology (Mỹ) cho biết: "Bạn có thể hiểu được nhiều điều (về sức khỏe) chỉ bằng cách nhìn vào bàn tay". Trong đó, những bất thường về ngón tay được cho là có nhiều khả năng liên quan đến các bệnh tim, phổi, dạ dày, u hắc tố hoặc khối u về xương. Vì vậy, chúng ta đừng nên chủ quan mà bỏ 3 thay đổi sau đây trên ngón tay:

1. Ngón tay dùi trống

Ngón tay dùi trống chỉ hình dáng ngón tay bất thường với phần đầu ngón tay, bao gồm cả móng tay phát triển lớn hơn bình thường. Chúng cũng thường có hình dáng như một chiếc thìa úp ngược, đầu ngón tay có xu hướng sưng tấy và chuyển sang màu đỏ hoặc đen. Móng tay thường có xu hướng cong xuống đáng kể, mọc lồi. Giường móng trở nên mềm, tạo cảm giác xốp khi ấn lên móng và xuất hiện nếp nhăn rõ rệt trên móng cũng như da.

3-thay-doi-o-ngon-tay-co-the-bao-hieu-nhieu-benh-ung-thu

Ngón tay dùi trống thường liên quan đến bệnh nhân ung thư phổi (Ảnh minh họa)

Tình trạng ngón tay dùi trống thường xuất hiện do một hoặc một vài vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Nó chủ yếu liên quan đến tình trạng thiếu oxy mãn tính ở phần cuối của đầu chi. Tùy vào nguyên nhân, sự thay đổi ở ngón tay và móng tay có thể phát triển trong vòng vài tuần hoặc vài năm.

Theo khuyến cáo của tổ chức Nghiên cứu ung thư Anh Quốc, kiểu ngón tay này rất thường gặp ở các bệnh nhân có bệnh lý tim hoặc phổi. Các bệnh về hệ tim mạch như bệnh tim bẩm sinh tím tái, phình động mạch phổi, suy tim mãn tính, viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn bán cấp…

Đặc biệt là ngón tay dùi trống được xem như 1 dấu hiệu cảnh báo quan trọng khi mắc ung thư phổi. Có khoảng 30% người bị ung thư phổi có dấu hiệu ngón tay dùi trống, đa số là loại ung thư phổi không tế bào nhỏ. Bởi vì ngoài gây thiếu oxy thì một số khối u phổi tạo ra các chất hóa học giống như một loại hormone. Một trong số các loại hormone này đẩy nhiều máu và chất lỏng đến các mô đầu ngón tay.

Ngoài ra, kiểu ngón tay này cũng có thể liên quan đến xơ gan, viêm loét đại tràng mãn tính, bệnh viêm ruột, lao ruột, ung thư ruột kết nhưng khá hiếm gặp.

2. Xuất hiện nốt ruồi đen trên da, sọc đen ở móng tay

Nếu phát hiện trên ngón tay, ngón chân có nốt ruồi đen, đặc biệt có những thay đổi bất thường như to ra, chảy máu, loét, ngứa, thay đổi màu sắc… thì nên đi khám kịp thời. Bởi vì chúng có khả năng chuyển thành u ác tính, hay còn gọi là u hắc tố - ung thư da rất cao.

Bởi vì ngón tay là vị trí ma sát rất nhiều, cũng dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường bên ngoài. Hay các điều trị và kích ứng không phù hợp như châm cứu, đốt, đốt nốt ruồi ở quán ven đường sẽ dẫn đến khối u phát triển nhanh hơn.

Còn nếu móng tay của bạn đột nhiên xuất hiện các loại đường sọc bất thường như đường sọc kẻ dọc hay kẻ ngang có màu trắng hoặc đen thì nên lập tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ. Bởi vì đây có thể là dấu hiệu của nhiều loại bệnh tật khác nhau, bao gồm cả ung thư.

3-thay-doi-o-ngon-tay-co-the-bao-hieu-nhieu-benh-ung-thu

Rất nhiều người xem nhẹ sọc đen trên móng tay mà không biết đó có thể là dấu hiệu ung thư (Ảnh minh họa)

Theo Trung tâm thông tin công nghệ Sinh học của Mỹ (National Center for Biotechnology Information), ngón tay cái và ngón chân cái chiếm 75% - 90% ung thư nền móng, gọi là u hắc tố dưới da. U hắc tố của móng thường bắt nguồn từ sự hoạt hóa và tăng sinh của hắc tố tạo ra các tế bào hắc tố của nền móng.

Sọc đen chạy dọc móng nếu không phải do chấn thương thì thường cảnh báo bệnh ung thư da, được gọi là khối u ác tính subungual. Loại ung thư này chỉ ảnh hưởng đến 1 móng tay nên khá dễ nhận biết.

Các sọc trắng dọc theo móng tay thường liên quan đến các bệnh ngoài da, tay chân miệng. Còn sọc trắng ngang có thể là do cơ thể thiếu kẽm và protein nuôi dưỡng móng. Nhưng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh lý ở gan hay thận.

3. Mọc nhiều mụn nước hoặc u sần bất thường

Hầu hết chúng ta đều xem nhẹ mụn nước li ti mọc ở ngón tay. Chỉ khi quá nhiều hay quá khó chịu mới tự đi mua thuốc về bôi. Tuy nhiên, đây có thể là những dấu hiệu của việc các cơ quan nội tạng mà phổ biến nhất là gan của bạn đang “cầu cứu”.

Nếu mụn nước mọc thành từng cụm, gây ngứa ngáy hoặc liên tục mọc lại sau khi bôi thuốc, xin đừng đổ lỗi cho dị ứng hay “cơ địa”, có thể là gan của bạn đã tích tụ quá nhiều độc tố và trở nên quá tải. Ở giai đoạn bạn đã mắc các bệnh về gan, đặc biệt là ung thư gan, mụn nước sẽ đi kèm với vàng da. Dù đã nặn hết dịch trong mụn thì vết thương cũng rất lâu lành và thường gây ra bong tróc da thời gian dài.

3-thay-doi-o-ngon-tay-co-the-bao-hieu-nhieu-benh-ung-thu

Mụn nước mọc nhiều bất thường trên ngón tay rất có thể là do gan của bạn đang có vấn đề (Ảnh minh họa)

Đặc biệt là đừng chủ quan với các nốt sần, cục u bất thường ở ngón tay. Nhất là khi chúng xuất hiện không rõ nguyên nhân, có tình trạng ngứa dữ dội, tê dại, đau hay lở loét. Đó rất có thể là dấu hiệu của ung thư da, u xương và mô mềm.

Theo PNVN