3 thói quen đơn giản có thể kéo dài tuổi thọ của bạn hơn 10 năm

Nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng TH Chan cho thấy việc duy trì những thói quen dưới đây có thể kéo dài tuổi thọ của một người lên đến 10 năm hoặc lâu hơn thế.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong giai đoạn 2015-2020, tuổi thọ trung bình của nước ta đã tăng từ 73,3 tuổi lên 73,7 tuổi. Thế nhưng, tuổi thọ của mỗi người thực sự không hề giống nhau bởi nó còn phụ thuộc vào gen di truyền và cả chính thói quen sinh hoạt của bạn.

May mắn thay, một nghiên cứu năm 2018 từ Trường Y tế Công cộng TH Chan thuộc Đại học Harvard, Mỹ đã tìm ra những thói quen có thể kéo dài tuổi thọ của một người lên đến một thập kỷ hoặc hơn.

3-thoi-quen-don-gian-co-the-keo-dai-tuoi-tho-cua-ban-hon-10-nam

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu có giá trị 34 năm từ 78.000 phụ nữ và 27 năm từ hơn 44.000 nam giới. Kết quả cho thấy có mối liên quan giữa thói quen sống lành mạnh và các vấn đề tim mạch: Phụ nữ và nam giới duy trì lối sống lành mạnh có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn 82% và nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn 65%.

Nghiên cứu cho thấy việc duy trì những thói quen dưới đây có thể kéo dài tuổi thọ của một người lên đến 10 năm hoặc lâu hơn thế.

3 thói quen đơn giản có có thể kéo dài tuổi thọ của bạn

1. Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh

Điều này không hề dễ dàng, đặc biệt là đối với những người bận rộn. Vì phải sắp xếp thời gian cho công việc và gia đình, nhiều người lựa chọn ăn đồ ăn nhanh hoặc đồ chế biến sẵn.

Nhưng một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet của Anh cho thấy chế độ ăn kém khoa học có thể dẫn đến 1/5 trường hợp tử vong trên thế giới. Thói quen xấu này cũng có thể dẫn đến các vấn đề như huyết áp cao và tiểu đường.

3-thoi-quen-don-gian-co-the-keo-dai-tuoi-tho-cua-ban-hon-10-nam

WHO khuyến cáo ăn ít nhất 400g, hoặc 5 phần trái cây và rau quả mỗi ngày.

Theo các nhà nghiên cứu, một chế độ ăn uống tốt bao gồm các loại ngũ cốc, rau, trái cây, quả hạch và bất kỳ nguồn protein tự nhiên nào (như cá và đậu).

WHO khuyến cáo ăn ít nhất 400g, hoặc 5 phần trái cây và rau quả mỗi ngày để làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và giúp đảm bảo cung cấp đủ lượng chất xơ hàng ngày.

Bạn có thể tăng cường trái cây, rau quả bằng cách ăn rau trong bữa ăn, ăn trái cây tươi, ăn rau sống như đồ ăn nhẹ...

2. Tập thể dục hàng ngày

Dành thời gian để tập thể dục là điều vô cùng cần thiết. Ngay cả những nhà lãnh đạo kinh doanh thành công nhất thế giới như Oprah Winfrey, Sheryl Sandberg và Bill Gates, cũng ưu tiên hoạt động thể chất hàng ngày.

3-thoi-quen-don-gian-co-the-keo-dai-tuoi-tho-cua-ban-hon-10-nam

Một nghiên cứu từ Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ (NCI) cho thấy chỉ cần bạn tập thể dục mỗi ngày dù là nhiều hay ít cũng có thể kéo dài tuổi thọ thêm 4,5 năm.

"Hoạt động thể chất đã được chứng minh là giúp duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, duy trì xương, cơ và khớp khỏe mạnh, thúc đẩy tâm lý tốt và giảm nguy cơ mắc một số bệnh, bao gồm một số bệnh ung thư ," theo NCI.

3. Luôn cố gắng để giữ cân nặng hợp lý

Cân nặng "khỏe mạnh" khác nhau ở mỗi người, nhưng Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia Hoa Kỳ (NHLBI) chỉ ra rằng chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 18,5 đến 24,9 được coi là khỏe mạnh.

3-thoi-quen-don-gian-co-the-keo-dai-tuoi-tho-cua-ban-hon-10-nam

Nếu cơ thể quá gầy và quá ít chất béo trong cơ thể sẽ dễ dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch và dễ mắc các bệnh mãn tính, vì gầy quá cũng dễ bị mệt mỏi và thiếu thể lực; còn quá béo thì dễ mắc các bệnh mãn tính như cao huyết áp, tăng mỡ máu, gan nhiễm mỡ. Hơn nữa, béo phì sẽ làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung, ung thư túi mật, ung thư tuyến tụy và các bệnh ung thư khác. Vì vậy, cân nặng vừa phải càng có lợi cho tuổi thọ.

 

Theo Toquoc