4 hậu quả của việc mặc áo ngực sai cách

Vì lý do nào đó nhiều chị em thường có thói quen mặc áo ngực sai kích cỡ và sai cách trong thời gian dài mà không hề biết đến những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Theo nghiên cứu gần đây, có tới 76% nữ giới dùng áo ngực sai kích thước. Nhiều người thừa nhận, họ đã mua kích thước sai chỉ vì muốn phong cách hay màu sắc đặc biệt.

Một số thậm chí còn cố tình mua áo ngực sai kích cỡ với hy vọng nó sẽ làm gia tăng hoặc giảm đi vòng ngực mà họ mong muốn. Tuy nhiên, thói quen này sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.

Mặc áo ngực quá chật

Nhà vật lý trị liệu Sammy Margo thuộc Hiệp hội Chartered cho hay đã phát hiện sự liên quan trực tiếp giữa các triệu chứng đau lưng, cổ và kích thước áo ngực ở những bệnh nhân. Nếu áo ngực quá chật, có thể tạo áp lực lên các dây thần kinh, cơ bắp và mạch máu xung quanh vai, lưng và xương sườn, dẫn đến đau, nhức đầu và thậm chí cả bắp tay đau kéo dài.

4-hau-qua-cua-viec-mac-ao-nguc-sai-cach

Ảnh minh họa

Ngoài ra, mặc áo ngực quá chật có thể gây ngứa da, thậm chí là viêm da tiếp xúc. Đặc biệt trong thời tiết nắng nóng, chất liệu sợi hóa học trong miếng đệm lót áo ngực dễ cọ sát vào núm vú, gây viêm da và các triệu chứng như ngứa, nổi mẩn đỏ.

Nếu dây áo ngực quá chật cũng có thể gây chèn ép cơ cổ, các mạch máu và dây thần kinh ở vùng cổ và ngực gây ra hiện tượng thoái hóa đốt sống cổ, các triệu chứng như tê bì chi trên, đau cổ, chóng mặt, buồn nôn.

Mặc áo ngực sai kích cỡ gây mắc nghẽn các hạch bạch huyết

Các mạch bạch huyết trên bầu ngực vốn rất mỏng manh và dễ bị đè nén, dù chỉ là một tác động rất nhỏ. Và khi đó, nó sẽ làm tắc nghẽn mạch máu và các van bạch huyết của bạn, gây đau tức ngực thường xuyên.

Mặc áo ngực nhiều hơn 12h/ngày

Theo Báo Vietnamnet cho biết kết quả bất ngờ từ một nghiên cứu tại Đại học Harvard (Mỹ), những phụ nữ thường mặc áo ngực trên 12 giờ mỗi ngày dễ bị ung thư vú hơn nhiều lần những người không mặc áo ngực hoặc mặc ít hơn.

4-hau-qua-cua-viec-mac-ao-nguc-sai-cach

Ảnh minh họa

Còn các nhà khoa học Mỹ nghiên cứu trên 5.000 phụ nữ - một nửa trong số họ bị ung thư vú đã phát hiện ra một kết luận bất ngờ. Những phụ nữ mặc áo ngực lâu trên 12 giờ/ngày mắc ung thu vú gấp 21 lần so với những chị em mặc áo ngực ít hơn hoặc hoàn toàn không dùng đến.

Riêng đối với phụ nữ mặc áo ngực suốt ngày đêm, nguy cơ mắc ung thu vú cao, tới hàng trăm lần so với chị em không dùng áo ngực.

Các số liệu thống kê cho thấy có tới 99% phụ nữ mắc ung thu vú, trước đó đã có thói quen thường xuyên mặc áo ngực lâu trên 12 giờ/ngày.

Dây vai quá ngắn hoặc bản quá nhỏ

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của áo ngực là hỗ trợ dây chằng treo vú. Để làm tốt chức năng này, áo thường được thiết kế có hai dây vai và dây đai vòng quanh ngực cùng hai cup áo.

4-hau-qua-cua-viec-mac-ao-nguc-sai-cach

Ảnh minh họa

Dây vai không chỉ để áo đừng rơi mà cùng với dây ngực chia sẻ bớt trọng lượng của vú. Cúp ngực cố định vú khỏi ảnh hưởng của vận động, còn dây đai ngực để phân bố đều trọng lượng vú lên cả vòng ngực.

Một số lưu ý khi mặc áo ngực giúp đảm bảo sức khỏe

Ở những độ tuổi khác nhau cũng có những tiêu chí lựa chọn áo ngực khác nhau cho phù hợp. Đối với trẻ em gái vừa mới lớn, nên chọn những loại áo ngực mềm mại, rộng rãi, thoải mái, chất liệu co dãn và thấm hút mồ hôi.

Đối với phụ nữ mang thai, kích thước vòng 1 thường xuyên thay đổi và trở nên đầy đặn hơn, tốt nhất nên chọn áo ngực cúp 3/4 hoặc 4/4, có dây áo rộng, chất liệu thấm mồ hôi, bên cạnh đó các bà bầu cũng nên thường xuyên thay đổi kích cỡ áo ngực tùy theo sự thay đổi của bầu ngực.

Trong thời gian cho con bú, nên chọn loại áo cài cúc trước để tiện mặc và cho con bú.

Ngoài ra, chị em phụ nữ tốt nhất không nên mặc áo ngực quá 8 tiếng một ngày. Đặc biệt là vào buổi tối, khi đi ngủ cần cho ngực được tự do thoải mái để đảm bảo lượng bạch huyết được lưu thông bình thường.

Theo GiaDinhVietNam