40.000 đồng/10kg cà chua “giải cứu”, mách chị em cách bảo quản cà chua được lâu và chế biến được nhiều món ăn hấp dẫn

Cà chua rất giàu vitamin và khoáng chất, có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, tốt cho sức khỏe.

Những ngày gần đây, phong trào "giải cứu" nông sản cho bà con vùng dịch Hải Dương đang được người dân Thủ đô nhiệt tình hưởng ứng. Theo đó, nhiều điểm bán các mặt hàng nông sản như cà chua, cà rốt, bắp cải, su hào, súp lơ, ổi… đã thu hút rất nhiều người dân đến mua ủng hộ.

Cà chua rất giàu vitamin và khoáng chất, có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, tốt cho sức khỏe.

Cà chua của bà con vùng dịch Hải Dương được bán "giải cứu" tại Hà Nội. Ảnh: PH

Theo chia sẻ của những người đến giải cứu, giá tất cả loại nông sản đều được bán rẻ để ủng hộ người dân vùng dịch. Chẳng hạn: Ổi 50.000 đồng/10kg; su hào 40.000 đồng/20 củ; bắp cải 18.000 đồng/5kg; cà rốt 70.000 đồng/10kg; cà chua 40.000 đồng/10kg…

Chỉ với 40.000 đồng mua được tới 10kg cà chua tươi ngon, căng mọng, tuy nhiên, không ít chị em cũng băn khoăn về cách bảo quản cà chua để dùng được lâu cũng như cách chế biến các món ăn thơm ngon, bổ dưỡng từ loại quả giàu vitamin này.

Dưới đây là một vài gợi ý để các bà nội trợ có thể tham khảo:

1. Một số cách chế biến cà chua

Cà chua rất giàu vitamin A, C, K, vitamin B6, kali, folate, magiê, phốt pho... Đây là những vi chất cần thiết để duy trì một sức khỏe tốt. Điều tuyệt vời hơn ở cà chua là chúng chứa rất ít cholesterol, chất béo bão hòa, natri và calo. Do đó, chúng ta có thể ăn cà chua sống kẹp với bánh mì, làm salad, nước sốt, gia vị trong nhiều món ăn và ép lấy nước uống hàng ngày. 

Nước ép cà chua: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g cà chua chín tươi sẽ đáp ứng được 13% nhu cầu hằng ngày về Vitamin A, 8% nhu cầu Vitamin B6, từ 33-50% nhu cầu Vitamin C. Ngoài ra, còn có Vitamin B1 (0.06mg), B2 (0.04mg) và các chất bổ dưỡng như đạm, đường, chất béo và khoáng vi lượng Canxi, Sắt, Kali… 

Tất cả những vitamin và khoáng chất này đều được giữ nguyên trong mỗi cốc nước cà chua ép nên rất tốt cho sức khỏe, nhất là trong việc làm đẹp da, chống lão hóa, xóa các nếp nhăn, ngoài ra còn có khả năng chống các bệnh tim mạch...

Cách làm nước ép cà chua: 

Cà chua rất giàu vitamin và khoáng chất, có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, tốt cho sức khỏe.

Nước ép cà chua giữ nguyên các vitamin và khoáng chất, rất tốt cho sức khỏe. Ảnh: TL

- Cà chua rửa sạch, có thể ngâm một chút muối. Sau đó, để ráo hoặc dùng khăn lau khô bề mặt quả. Cắt bỏ phần núm cà chua và bổ cà thành hình các múi cau.

- Nếu dùng máy ép hoa quả, cho cà chua vào ép lấy nước, tách vỏ và hạt. Sau đó, cho thêm chút đường hoặc muối vào ly nước ép để thưởng thức tùy theo sở thích.

- Nếu dùng máy xay sinh tố, chị em cho cà vào xay nhuyễn, sau đó cho vào rây lọc phần bã. Cuối cùng đổ hỗn hợp cà chua xay ra cốc, cho đường, muối vào và thưởng thức.

Salad cà chua dưa chuột sốt mayonnaise: Đây là món ăn cực kỳ thích hợp dành cho các bữa ăn chống ngán sau những ngày Tết dư thừa vừa qua.

Cách làm: Rửa cà chua, dưa chuột, xà lách, rau mùi sạch với nước, đem ngâm nước muối pha loãng. Sau đó, vớt ra để ráo.

- Cắt cà chua thành miếng tròn mỏng; dưa chuột cắt xéo vừa ăn; rau mùi cắt khúc còn xà lách có thể để nguyên nếu cây nhỏ hoặc cắt đôi, cắt ba nếu to.

- Tiếp theo lấy bát pha nước dầu giấm cho salad trộn theo công thức 3 muỗng cà phê giấm và 2 muỗng cà phê đường, khuấy tan đường, thêm 1 muỗng cà phê nước lọc, 1 muỗng cà phê dầu mè, 1/4 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê tiêu.

- Cho vào tô lớn gồm rau xà lách, rau mùi, cà chua, dưa chuột, sau đó cho hỗn hợp dầu giấm vừa pha, trộn đều lên. Cuối cùng cho tiếp sốt mayonnaise vào trộn. Để vài phút để salad ngấm hết gia vị là có thể mang ra thưởng thức.

2. Cách bảo quản cà chua được lâu

Với số lượng cà chua nhiều, không ăn hết trong một vài ngày, chị em có thể áp dụng một số cách bảo quản sau:

Bảo quản trong lọ thủy tinh: Cà chua chín rửa sạch, dùng khăn mềm lau thật khô. Cắt bỏ hết toàn bộ phần cuống của quả cà chua sau đó, cắt cà chua làm 2 hoặc làm 4 tùy theo kích thước quả. 

Cà chua rất giàu vitamin và khoáng chất, có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, tốt cho sức khỏe.

Bảo quản cà chua trong lọ thủy tinh có thể sử dụng trong khoảng 3 tháng. Ảnh TL

Cho cà chua vào lọ thủy tinh, đậy kín nắp rồi cho vào hấp cách thủy trong 60-90 phút. Tiếp đó, đợi cà chua nguội thì cho vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản dùng dần. Cách này giúp chị em có thể bảo quản cà chua trong 3 tháng. Khi cần, có thể lấy cà chua nguyên miếng để nấu canh và các món xào.

Bảo quản trên ngăn đá tủ lạnh: Rửa cà chua thật sạch. Khía cà chua thành hình chữ thập và trần qua với nước sôi. Sau đó, thả vào nước lạnh và bóc vỏ cà chua bỏ đi.

Cho cà chua lên bếp đun, cho chút gia vị để làm thành sốt cà chua. Khi sốt sền sệt, chị em bỏ ra rây lại cho sốt sánh mịn. Đợi nước sốt nguội, đổ vào khay hoặc hộp cho lên ngăn đá tủ lạnh. Cách này có thể giúp bảo quản được 6 tháng đến 1 năm.

Bảo quản bằng muối: Chọn những quả cà chua vừa chín tới, vẫn còn cứng. Đem cà chua đi rửa sạch, chờ cho ráo nước. Sau đó xếp lần lượt cà chua và muối đan xen thành từng lớp vào trong lọ to hoặc chum vại. Đậy kín lọ, bảo quản ở những nơi thoáng mát. Với cách này, có thể giữ được cà chua trong khoảng 1 tháng.

Theo GiaDinh