5 dấu hiệu ung thư ai cũng nên biết để đến viện sớm, kể cả giữa đại dịch COVID-19

Ung thư càng được phát hiện sớm thì càng dễ điều trị. Nắm được những dấu hiệu ung thư dưới đây sẽ giúp bạn biết khi nào cần đến bệnh viện.

Khi cơ thể có điều gì đó bất thường, nhiều người trong chúng ta sẽ dễ dàng bỏ qua, nghĩ rằng điều bất thường ấy sẽ biến mất theo thời gian.

Nhưng các bác sĩ nói rằng có một số triệu chứng không bao giờ được bỏ qua vì chúng có thể cảnh báo ung thư.

Ung thư càng được phát hiện sớm thì càng dễ điều trị. Đáng buồn thay, mỗi ngày ở Anh có 450 người chết vì ung thư, và trên thế giới, con số này là hàng nghìn người.

Đặc biệt là trong đại dịch COVID-19, nhiều người không muốn đến bệnh viện vì lo sợ nguy cơ tiếp xúc với virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo ung thư, kể cả trong thời gian đại dịch COVID-19.

Họ khuyên người dân nên thường xuyên kiểm tra cơ thể mình, ví dụ như kiểm tra vú, tinh hoàn…, để xem có bất kỳ triệu chứng mới nào xuất hiện hay không.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) Anh: "Điều quan trọng là phải nhận thức được bất kỳ triệu chứng mới hoặc đáng lo ngại nào. Mặc dù những triệu chứng này không chắc là ung thư, nhưng điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ đa khoa để họ có thể tìm hiểu".

Theo tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh (Cancer Research UK), có hơn 200 loại ung thư khác nhau và mỗi loại có một loạt các triệu chứng khác biệt.

Một số loại ung thư có những triệu chứng đặc trưng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều triệu chứng ung thư chung - những triệu chứng có thể xuất hiện ở tất cả các bệnh nhân ung thư.

Dưới đây, Tiến sĩ Anne Marie Lennon, một bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa của hệ thống y tế Johns Hopkins, thuộc Trường Y - Đại học Johns Hopkins (Mỹ), tiết lộ 5 triệu chứng chính cảnh báo ung thư mà cô sẽ không bao giờ bỏ qua:

Khó thở

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó thở, đôi khi là do một người không được khỏe hoặc mắc bệnh hen suyễn.

Nhưng Tiến sĩ Lennon nói: "Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy mình đang khó thở khi hoạt động bình thường hoặc đi cầu thang, thì đó là điều bất thường và cần được đánh giá".

Khó thở là một triệu chứng chính của ung thư phổi, cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng mệt mỏi, sụt cân và ho dai dẳng không rõ nguyên nhân.

5-dau-hieu-ung-thu-ai-cung-nen-biet-de-den-vien-som-ke-ca-giua-dai-dich-covid-19

Ung thư càng được phát hiện sớm thì càng dễ điều trị. (Ảnh minh họa)

Chảy máu

Có một số trường hợp chảy máu nên đến gặp bác sĩ.

Ho ra máu có thể là dấu hiệu của ung thư phổi, máu trong phân có thể là dấu hiệu ung thư đại trực tràng và tiểu ra máu có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt.

Chảy máu âm đạo bất thường thường thấy ở những người mắc bệnh ung thư phụ khoa, trong khi tiết dịch ra máu có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư vú.

Xuất hiện cục u

Hầu hết mọi người đều biết cục u là dấu hiệu chính của bệnh ung thư.

Nhưng vấn đề là mọi người thường không tìm kiếm xem cơ thể có cục u hay không. Khi phát hiện ra, họ cũng có thể trì hoãn việc đi khám.

NHS khuyến cáo hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn phát hiện thấy một cục u trong vú hoặc nếu bạn có một khối u tăng nhanh kích thước ở những nơi khác trên cơ thể.

Đây có thể không phải là ung thư nhưng luôn cần được kiểm tra.

Tiến sĩ Lennon nói: "Đôi khi, các cục u có thể hoàn toàn bình thường. Ví dụ, cảm lạnh có thể khiến các hạch bạch huyết to ra. Điều này chỉ ngắn hạn và là cách cơ thể chống lại cái lạnh".

Khó nuốt hoặc cảm thấy no

Bạn có đang gặp khó khăn trong việc ăn uống như bình thường không?

Chứng khó nuốt có thể do ung thư miệng hoặc ung thư họng, gây tắc nghẽn ở khu vực này.

Ngoài ra, nếu bạn cảm thấy no mặc dù bạn đang ăn ít hơn bình thường, đây có thể là một dấu hiệu cảnh báo chính của bệnh ung thư buồng trứng.

Thay đổi chức năng cơ thể

Bạn có biết rõ về hoạt động tiêu hóa của mình không? Điều này rất quan trọng trong nhận biết dấu hiệu bệnh ung thư.

Những thay đổi trong thói quen đi vệ sinh, bao gồm khó đi tiêu hoặc tiêu chảy, có thể chỉ là dấu hiệu của lo lắng hoặc của một bữa ăn không lành mạnh.

Nhưng đôi khi, nguyên nhân còn nghiêm trọng hơn nhiều.

Ung thư đại trực tràng và ung thư tuyến tụy ban đầu thường biểu hiện dưới dạng thay đổi ở phân.

Tiến sĩ Lennon nói hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn bị:

- Đột ngột táo bón hoặc tiêu chảy

- Khó đi tiểu hoặc đi tiêu

- Tiểu ra nước tiểu kèm khí; nước tiểu có lẫn trong phân

- Cảm giác như không đi tiêu hết hoàn toàn

- Bất kỳ thay đổi nào khác so với chức năng ruột bình thường.

Theo GiaDinh