5 loại thực phẩm mà tế bào ung thư "thích" nhất, rất nhiều người không hay biết mà nạp vào cơ thể mỗi ngày

Tế bào ung thư cũng cần nguồn năng lượng để sinh sôi và phát triển. 5 loại thực phẩm gây nguy cơ ung thư sau đây là nhân tố mà chúng "thích" nhất.

Không phải loại thực phẩm nào có khả năng gây ung thư cũng 100% là nguyên nhân gây bệnh. Sự hình thành của các tế bào ung thư cũng phụ thuộc vào di truyền, mức độ và thời gian tiếp xúc với chất độc hại, có khả năng gây ung thư.

Tuy nhiên, mọi người vẫn có thể nâng cao sức khỏe, hạn chế khả năng mắc căn bệnh này khi khống chế khẩu phần ăn của mình. Cần tránh xa 5 loại thực phẩm mà tế bào ung thư "thích" nhất sau đây:

1. Thịt đã qua chế biến

Thịt đã qua chế biến là bất kỳ loại thịt nào được bảo quản bằng cách hun khói, ướp muối, xử lý hoặc đóng hộp... Hầu hết các loại thịt đã qua chế biến là các loại thịt đỏ. Một số ví dụ về thịt đỏ đã qua chế biến bao gồm xúc xích, lạp xưởng, giăm bông, thịt khô...

Trong quá trình chế biến, những đơn vị không uy tín có thể sử dụng nitrit, tạo thành chất gây ung thư được gọi là hợp chất N-nitroso. Theo Sở y tế Hà Nội, các loại thịt chế biến sẵn này là yếu tố nguy cơ ung thư đại trực tràng cần hết sức lưu ý.

Bên cạnh đó, nguy cơ bị bệnh tim và các vấn đề về tuần hoàn hoặc đái tháo đường cũng tăng lên khi sử dụng nhiều loại thực phẩm này.

2. Đồ chiên rán

Khi thực phẩm giàu tinh bột được nấu ở nhiệt độ cao, một hợp chất gọi là acrylamide được hình thành. Điều này có thể xảy ra trong quá trình chiên rán, nướng hoặc quay. Theo một nghiên cứu năm 2020 , acrylamide làm hỏng DNA và gây ra quá trình apoptosis, hoặc chết tế bào, là hợp chất có khả năng gây ung thư ở người.

Ăn nhiều đồ chiên cũng làm tăng rủi ro mắc bệnh tiểu đường loại 2 và béo phì. Những điều kiện này có thể thúc đẩy căng thẳng oxy hóa, hay còn gọi là stress oxy hóa, là sự mất cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể. Tình trạng này có thể dẫn tới các bệnh nguy hiểm như tiểu đường, xơ vữa động mạch, bệnh tim, thoái hóa thần kinh và ung thư…

Một phương pháp ngăn ngừa stress oxy hóa là đảm bảo rằng nhận đủ chất chống oxy hóa trong chế độ ăn uống.

5-loai-thuc-pham-ma-te-bao-ung-thu-thich-nhat-rat-nhieu-nguoi-khong-hay-biet-ma-nap-vao-co-the-moi-ngay

Đồ ăn chiên rán ở nhiệt độ cao có nguy cơ gây ung thư. Ảnh: Pinterest

3. Thực phẩm nấu quá lâu

Thực phẩm nấu quá lâu, được đun ở nhiệt độ cao trong thời gian quá dài có thể tạo ra chất gây ung thư, đặc biệt là các loại thịt. Cụ thể, trong nhiệt độ 200 - 300 độ C, axit amin, creatinin, đường và các hợp chất vô hại trong thịt sẽ xảy ra phản ứng hóa học, hình thành các axit amino aromatic. Trong chất này có chứa đến 12 loại hợp chất hóa học, trong đó có 9 loại có khả năng gây ung thư.

Để giảm nguy cơ tạo ra chất gây ung thư do nấu ăn ở nhiệt độ cao, hãy thử áp dụng các phương pháp nấu ăn lành mạnh hơn như: chần, hầm bằng nồi áp suất hoặc nồi nấu chậm, nướng hoặc chiên rán ở nhiệt độ vừa phải…

4. Đường và carbohydrate tinh chế

Thực phẩm có đường và tinh bột tinh chế có thể gián tiếp làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Một số ví dụ về các loại thực phẩm này bao gồm: đồ ngọt, bánh ngọt, bánh nướng...

Khẩu phần ăn chứa nhiều lượng đường và carbohydrate tinh chế cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và béo phì. Đây là hai điều kiện thúc đẩy quá trình viêm và căng thẳng oxy hóa. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng, ung thư vú và ung thư tử cung.

Việc hấp thụ nhiều đường và carbohydrate tinh chế cũng có thể dẫn đến lượng đường huyết cao, gia tăng nguy cơ bị ung thư đại trực tràng.

Để hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe của carbohydrate tinh chế, hãy cố gắng hoán đổi các loại thực phẩm này bằng các loại thực phẩm thay thế lành mạnh hơn như: bánh mì nguyên hạt, mì ống nguyên chất, gạo lức, yến mạch…

5-loai-thuc-pham-ma-te-bao-ung-thu-thich-nhat-rat-nhieu-nguoi-khong-hay-biet-ma-nap-vao-co-the-moi-ngay

5. Rượu

Khi bạn tiêu thụ rượu , gan của bạn sẽ phân hủy rượu thành acetaldehyde, một hợp chất gây ung thư. Theo một nghiên cứu năm 2017, acetaldehyde thúc đẩy tổn thương DNA và stress oxy hóa. Nó cũng can thiệp vào chức năng miễn dịch của bạn, khiến cơ thể khó có thể tự phục hồi khỏi các tổn thương.

Ở phụ nữ, rượu làm tăng nồng độ estrogen trong cơ thể. Điều này có liên quan đến nguy cơ ung thư vú với thụ thể estrogen cao hơn.

Để bảo vệ sức khỏe tốt hơn, hãy cố gắng hạn chế tiêu thụ 5 loại thực phẩm gây nguy cơ ung thư và tập trung vào thói quen sống lành mạnh. Bệnh viện Ung bướu Hà Nội đã chỉ ra, nên thường xuyên sử dụng các loại trái cây và rau củ, ăn những loại đạm "tốt", ngũ cốc nguyên cám... sẽ làm giảm nguy cơ ung thư. Đừng quên tập thể dục thường xuyên và tìm cách giảm căng thẳng tinh thần.

Theo GiaDinh