5 thói quen sử dụng điều hòa vào mùa hè vừa hại máy lại gây bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tính mạng nhưng rất nhiều người mắc phải

Ngày nay, điều hòa nhiệt độ đã trở thành thứ không thể thiếu vào mỗi mùa hè nóng nực. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng thiết bị này đúng cách.

Sử dụng điều hòa sai cách không chỉ lãng phí điện năng, hại máy, gây phản tác dụng mà có có thể gây ra bệnh tật, nguy hiểm tính mạng cho con người. Vì vậy, hãy sửa ngay 5 thói quen sau đây:

1. Đóng kín cửa khi dùng điều hòa

Hầu hết chúng ta cho rằng đóng kín cửa khi dùng điều hòa sẽ giúp nó phát huy tối đa tác dụng và tiết kiệm điện. Nhưng thực tế, không khí trong phòng kín có thể trở nên độc hại gấp 2 - 5 lần không khí ngoài trời nếu bạn thường xuyên đóng kín cửa.

5-thoi-quen-su-dung-dieu-hoa-vao-mua-he-vua-hai-may-lai-gay-benh-tat-tham-chi-nguy-hiem-tinh-mang-nhung-rat-nhieu-nguoi-mac-phai5-thoi-quen-su-dung-dieu-hoa-vao-mua-he-vua-hai-may-lai-gay-benh-tat-tham-chi-nguy-hiem-tinh-mang-nhung-rat-nhieu-nguoi-mac-phai

Ảnh minh họa

Ngoài ra, thói quen này cũng khiến điều hòa và trong phòng dễ tích bụi, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus, nấm mốc phát triển. Đây là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh đường hô hấp gồm ho, viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản.... Nếu bản thân chiếc điều hòa không được vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ, có thể làm tăng nguy cơ trầm trọng hơn cho các triệu chứng trên.

Tốt nhất bạn nên sử dụng các loại điều hòa công nghệ mới để có thêm chức năng lọc khí và diệt khuẩn, giúp căn phòng thoáng khí như đang được thở. Nếu không, khi nhiệt độ mát mẻ hơn vào buổi chiều hay tối, bạn nên mở rộng cửa, tắt điều hòa để tận hưởng không khí thoáng đãng.

2. Dùng điều hòa ngay sau khi tắm xong

Mùa hè là thời điểm hầu hết các gia đình đều thường xuyên bật điều hòa, ngay cả khi đi ngủ. Tuy nhiên, đừng bao giờ bước vào phòng đang bật điều hòa ngay sau khi vừa tắm gội xong.

Bởi vì nhiệt độ giảm đột ngột ngay sau khi tắm sẽ ảnh hưởng xấu đến lưu thông máu trong cơ thể, khiến máu di chuyển chậm lên não, ảnh hưởng đến nhịp tim và huyết áp. Ngoài dẫn đến cảm lạnh, viêm phổi, thói quen xấu này thậm chí có thể gây tử vong trong trường hợp nặng. Nhất là với trẻ nhỏ, người có thể trạng yếu, phụ nữ mang thai, người cao tuổi…

5-thoi-quen-su-dung-dieu-hoa-vao-mua-he-vua-hai-may-lai-gay-benh-tat-tham-chi-nguy-hiem-tinh-mang-nhung-rat-nhieu-nguoi-mac-phai

Ảnh minh họa

Tốt nhất là tắt điều hòa trước khi đi tắm khoảng 30 phút, mở cửa cho không khí được lưu thông và cơ thể thích nghi dần. Sau khi tắm xong, hãy chờ khoảng 10 - 15 phút mới bật lại điều hòa ở nhiệt độ cao rồi hạ thấp dần để đảm bảo an toàn.

3. Để điều hòa phả thẳng vào người

Tâm lý chung của người tiêu dùng khi lắp đặt điều hòa là lắp đặt điều hòa ngay tại chỗ mình nằm hoặc sinh hoạt để luồng thổi ra mạnh hơn và giúp mát nhanh hơn.

Nhưng nếu bạn để điều hòa thổi thẳng vào người trong thời gian dài thì sẽ khiến mồ hôi bốc hơi nhanh, giảm bài tiết, khiến cơ thể mất nước. Khi đó, nếu bạn không dung nạp đủ lượng nước cho cơ thể, bạn sẽ bị thiếu nước, dẫn đến tình trạng uể oải, mệt mỏi, thiếu năng lượng làm việc. Từ đó tạo điều kiện cho virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể và dễ mắc bệnh tật hơn.

5-thoi-quen-su-dung-dieu-hoa-vao-mua-he-vua-hai-may-lai-gay-benh-tat-tham-chi-nguy-hiem-tinh-mang-nhung-rat-nhieu-nguoi-mac-phai

Đặc biệt, nếu để điều hòa chiếu thẳng vào mặt hoặc đầu khi ngủ còn có thể gây ra cảm lạnh, bệnh đường hô hấp, liệt mặt hay thậm chí là đột tử. Nhất là với những người có sức đề kháng yếu như người bệnh, người già và trẻ em.

4. Để nhiệt độ điều hòa quá thấp

Nhiều người có thói quen bật điều hòa ở nhiệt độ thấp nhất khi mới vào phòng để nhanh chóng tận hưởng được bầu không khí mát lạnh.

Tuy nhiên, bật điều hòa ở nhiệt độ quá thấp không chỉ gây tốn điện mà còn khiến người dùng dễ bị sốc nhiệt nếu chẳng may đang ngồi trong phòng điều hòa mà đi ra bên ngoài. Hơn nữa, về lâu dài sẽ khiến cho máy dễ bị hỏng vì hoạt động quá công suất.

5-thoi-quen-su-dung-dieu-hoa-vao-mua-he-vua-hai-may-lai-gay-benh-tat-tham-chi-nguy-hiem-tinh-mang-nhung-rat-nhieu-nguoi-mac-phai

Để tránh gây sốc nhiệt, bảo vệ máy, nhiều chuyên gia khuyên không nên bật điều hòa thấp hơn 5 độ C so với bên ngoài. Ngoại trừ những ngày nhiệt độ nóng trên 35 độ C, bạn có thể để điều hòa ở mức 28 độ C. Nên điều chỉnh nhiệt độ khoảng 25 độ C khi mới bật máy lạnh, sau đó tăng hoặc giảm nhiệt độ tùy theo nhu cầu sử dụng.

Ngoài ra, việc kết hợp thêm quạt trần sẽ giúp cho hơi lạnh từ máy lạnh được lan tỏa nhanh và đều, cũng như hỗ trợ không khí được lưu thông tốt hơn trong phòng, nhờ đó giảm bớt công suất hoạt động của máy nén và mang lại hiệu quả tiết kiệm điện.

5. Lạm dụng điều hòa

Nhiều người có thói quen sử dụng máy lạnh 24/7, nhất là vào những ngày trời nắng nóng. Không chỉ khiến tiền điện tăng vọt mà thói quen này còn làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy vì phải vận hành liên tục. Đặc biệt, lạm dụng điều hòa còn gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe.

Đầu tiên, ngồi điều hòa cả ngày khiến cơ thể bị thiếu hụt độ ẩm, thiếu nước. Điều này do điều hòa hút hết độ ẩm trong không khí khiến căn phòng trở nên lạnh, hanh khô khiến cơ thể ít đổ mồ hôi, không cảm thấy khát. Vì vậy để tránh tình trạng cơ thể thiếu nước, bạn nên uống nước thường xuyên và thỉnh thoảng ra ngoài hít thở khí trời nơi không có điều hòa.

5-thoi-quen-su-dung-dieu-hoa-vao-mua-he-vua-hai-may-lai-gay-benh-tat-tham-chi-nguy-hiem-tinh-mang-nhung-rat-nhieu-nguoi-mac-phai

Ảnh minh họa

Hoạt động của điều hòa cũng làm rối loạn cân bằng độ ẩm tự nhiên của da khiến chúng căng, xỉn màu, bong tróc và ngứa. Da bị co lại, tính đàn hồi giảm sút gây tình trạng lão hóa da sớm hoặc dễ gặp các bệnh ngoài da hơn.

Tương tự, giảm độ ẩm còn làm rối loạn chức năng tiết dầu của tuyến Meibomian - tuyến tiết ra lớp mỡ của màng phim nước mắt, có vai trò ổn định, giảm tốc độ bốc hơi. Một số triệu chứng phổ biến như: cay mắt, mờ mắt, ngứa mắt, cảm giác nóng rát, buốt… Những người vốn thường bị khô mắt, mắc bệnh về mắt ở trong điều hòa quá lâu sẽ càng làm bệnh tình trầm trọng thêm.

Nguồn và ảnh: Zhufaner, QQ, Doctor Family

Theo GiaDinh