5 thực phẩm bảo vệ cơ thể khỏi cảm vặt trong mùa đông



Mùa đông là lúc mà hệ miễn dịch suy yếu nên rất dễ cảm lạnh, cần ăn ngay 5 món này để giữ ấm và tránh cảm vặt.

Những ngày gần đây, không khí lạnh đang tràn về khiến trời rét đậm, rét hại và tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật. Thời tiết thay đổi là điều kiện thuận lợi cho virus, vi khuẩn phát triển và gây bệnh mạnh. Đây là nguyên nhân khiến nhiều người, đặc biệt là trẻ em và người già, mắc các bệnh về đường hô hấp nghiêm trọng.

Ngoài vấn đề mặc ấm và giữ ấm trong mùa đông, thì việc bổ sung thực phẩm để tăng cường hệ miễn dịch là điều ai cũng nên làm. Theo Samantha Boesch - chuyên gia dinh dưỡng tại chuyên trang sức khỏe Eatthis, có 5 món giúp tăng cường hệ miễn dịch và giữ cơ thể luôn ấm trong mùa đông, ai cũng nên ăn nhiều.

5-thuc-pham-bao-ve-co-the-khoi-cam-vat-trong-mua-dong

Thực phẩm đóng vai trò rất lớn giúp cơ thể giữ ẩm, bớt khô da trong mùa đông.

5 thực phẩm giúp cơ thể giữ ấm, bớt khô da trong mùa đông

1. Trái cây và rau xanh

Hầu như các loại trái cây và rau quả đều mang lại lợi ích tuyệt vời. Theo Amy Goodson – chuyên gia dinh dưỡng có đầu sách sức khỏe The Sports Nutrition Playbook, các chất chống oxy hóa trong rau quả sẽ bảo vệ tế bào khỏi sự gây hại của gốc tự do. Nhờ vậy mà hệ miễn dịch được bảo vệ một cách tối ưu nhất.

Thêm vào đó, các loại rau củ quả đều giàu nước bậc nhất, giúp làn da được cấp ẩm tự nhiên và phòng tránh những bệnh về da do thời tiết. Vitamin C trong rau xanh còn tạo một lớp phòng vệ giúp chống lại các virus gây bệnh trong mùa đông, còn vitamin A lại giúp làn da sáng khỏe và cải thiện thị lực.

5-thuc-pham-bao-ve-co-the-khoi-cam-vat-trong-mua-dong

Rau xanh luôn là "bạn thân" với sức khỏe và tuổi xuân.

2. Gừng

Nhắc đến một loại thực phẩm giúp giữ ấm cơ thể, chống cảm lạnh mà còn rẻ bèo thì nhất định phải có gừng. Theo y học cổ truyền, gừng có vị cay và tính ấm, đi vào 3 kinh phế - tỳ - vị giúp chống các bệnh cảm vặt, tiêu đờm và hỗ trợ hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả. Tính cay ấm của gừng còn làm cơ thể ấm lên tự nhiên trong ngày lạnh.

Bên cạnh đó, gừng còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tăng cường lưu thông máu, rất hữu ích cho nhóm người nhức mỏi xương khớp và tăng khả năng tiêu mỡ thừa. Uống 1 cốc trà gừng còn giúp đào thải mồ hôi, hỗ trợ làn da cấp ẩm nên rất phù hợp cho phụ nữ chăm sóc da.

5-thuc-pham-bao-ve-co-the-khoi-cam-vat-trong-mua-dong

Gừng có tính ấm nên sẽ giúp cơ thể ấm lên tự nhiên trong ngày lạnh.

3. Mật ong

Ít ai biết rằng, trong mật ong chứa đến 60 dưỡng chất khác nhau để giúp cơ thể vừa giữ ấm lại tăng cường sức khỏe trong mùa đông. Amy cho biết, mật ong rất giàu vitamin B1, B2, C, K, E… tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng. Nhờ vậy mà cơ thể được cung cấp đầy đủ dưỡng chất, chống chọi với cái lạnh tốt hơn.

Với tính chất sát khuẩn và kháng khuẩn cao, mật ong sẽ sản sinh một lượng nhiệt lớn cho cơ thể. Từ đó giúp cơ thể ấm lên tự nhiên, làm dịu cổ họng, điều trị cảm cúm và phòng tránh các virus gây bệnh hô hấp. Bạn có thể uống nước chanh ấm mật ong mỗi sáng để phòng bệnh, hoặc ngâm với tỏi để mang lại hiệu quả cao.

5-thuc-pham-bao-ve-co-the-khoi-cam-vat-trong-mua-dong

Mật ong chứa tới 60 dưỡng chất khác nhau giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

4. Khoai lang

Mùa đông ngồi vỉa hè ăn khoai lang nướng ấm nóng là thú vui của nhiều bạn trẻ. Nhưng Samantha cho hay, khoai lang cũng là thực phẩm cực tốt với sức khỏe, sở hữu nhiều dưỡng chất làm tăng đề kháng và tăng miễn dịch như vitamin C, kali, sắt… Ăn khoai lang cũng là một cách để phòng ngừa ung thư và giảm cân.

Vitamin A trong khoai lang đóng vai trò trong việc duy trì sức khỏe niêm mạc mũi, miệng, da hay cả đường tiêu hóa. Với hàm lượng chất xơ cực cao, ít béo và nhiều vitamin… ăn khoai lang vào mùa đông giúp cải thiện hệ miễn dịch với cơ thể, chống lại các tác nhân gây hại từ bên ngoài.

5-thuc-pham-bao-ve-co-the-khoi-cam-vat-trong-mua-dong

Ăn khoai lang trong mùa đông là thói quen nhiều người rất thích.

5. Cacao nóng

Trong cacao có một chất mang tên theobromine giúp cơ thể đẩy lùi các triệu chứng cảm lạnh. Chất này làm dịu nhẹ những cảm giác khó chịu khi bị ho, cảm cúm và giảm ho nhanh. Nếu sử dụng điều độ, theobromine còn mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị bệnh ho mãn tính.

Cacao còn giàu chất chống oxy hóa flanovoid giúp ngăn ngừa sự hình thành đông máu dẫn tới bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, cacao cũng thúc đẩy quá trình lưu thông máu trơn tru hơn, phòng tránh đột quỵ hiệu quả. Bạn nên uống mỗi ngày 1 ly cacao nóng trong mùa đông, chỉ nên bỏ ít đường và không uống trước khi ngủ.

Theo GiaDinh