6 cách uống nước gây hại cho sức khỏe nếu không sớm thay đổi

Có không ít những quan niệm sai lầm trong việc uống nước hàng ngày có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe mà bạn cần phải loại bỏ ngay từ bây giờ.

 Uống nước trước khi ngủ

Uống nước ngay trước khi đi ngủ là một thói quen sai lầm mà nhiều người vẫn mắc phải. Điều này có thể gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe àm bạn không ngờ tới, bởi nước khiến bạn khó ngủ hơn, đồng thời gây gián đoạn giấc ngủ vì bạn phải thức dậy để đi vệ sinh nhiều lần.

6-cach-uong-nuoc-gay-hai-cho-suc-khoe-neu-khong-som-thay-doi

Uống nước trước khi đi ngủ có thể gây hại thận (Ảnh minh họa)

Không những vậy, thận của chúng ta hoạt động chậm hơn vào ban đêm, trong khi việc uống nước sẽ đồng nghĩa với việc ép thận làm việc quá sức. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng chân tay và mặt có thể bị sưng phù vào sáng hôm sau.

Chỉ uống nước khi thấy khát

Đây là một sai lầm nghiêm trọng nhất khi uống nước. Khi bạn thấy khát nước, đấy là dấu hiệu của việc cơ thể bạn đã bị thiếu nước từ lâu, nếu để tình trạng khát nước kéo dài, cơ thể dễ bị mệt mỏi, suy kiệt, thậm chí còn mắc phải các bệnh về bài tiêt như sỏi thận hay táo bón. Chính vì vậy, đừng chờ đợi khi cơ thể bạn lên tiếng, hãy uống nước ngay khi có thể và uống thành nhiều lần, mỗi lần một lượng nhỏ nước.

 Uống càng nhiều nước càng tốt

6-cach-uong-nuoc-gay-hai-cho-suc-khoe-neu-khong-som-thay-doi

Uống quá nhiều nước có thể gây áp lực cho thận và làm tăng huyết áp (Ảnh minh họa)

Nước có vai trò rất quan trọng trong hoạt động của cơ thể, tuy nhiên không vì thế mà uống càng nhiều nước thì càng tốt. Nếu uống nhiều nước quá so với lượng cơ thể cần thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến chức năng của thận, giảm hiệu quả lọc thải chất độc và gây ra những rối loạn trong hoạt động của tế bào. Nghiêm trọng hơn nữa, thừa nước có thể làm rối loạn các chất điện giải trong máu, làm tăng huyết áp và ảnh hưởng xấu đến tế bào não.

Uống nước được đun lại nhiều lần

Uống nước được đun đi đun lại nhiều lần cũng là một sai lầm phổ biến mà nhiều người vẫn thường mắc phải. Khi đun nhiều, nước sẽ trải qua quá trình thủy phân ngừng bốc hơi làm hàm lượng nitrat và các kim loại nặng trong nước tăng lên. Nếu dung nạp các chất này vào cơ thể sẽ dẫn đến các bệnh nguy hiểm cho sức khỏe, có thể là những bệnh mãn tính.

Vừa uống nước vừa ăn

6-cach-uong-nuoc-gay-hai-cho-suc-khoe-neu-khong-som-thay-doi

Uống nước trong khi ăn gây hại cho dạ dày nghiêm trọng (Ảnh minh họa)

Uống nước trong lúc ăn có thể khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng, nhất là hoạt động của dạ dày. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, nước sẽ pha loãng các dịch vị được tiết ra để tiêu hóa thức ăn, đồng thời làm tăng lượng insulin trong cơ thể và tích tụ chất béo. Ngoài ra, nước cũng sẽ rửa trôi nước bọt, trong khi đây là thứ chứa enzyme cần thiết để bổ trợ cho quá trình tiêu hóa.

Uống nước khi lỡ ăn đồ ăn cay

Nhiều người thường lựa chọn cách uống nước ngay khi vừa ăn đồ cay vì cho rằng đây là cách giảm cay hiệu quả. Tuy nhiên, đó lại là một quan niệm hoàn toàn sai lầm, bởi nước là phân tử phân cực, không thể làm dịu cảm giác cay trong miệng. Thay vì làm giảm cay, nước có thể làm lây lan toàn bộ cảm giác cay đến các bộ phận khác trong miệng. Điều này càng làm cho bạn có cảm giác nóng rát khắp miệng và còn cảm thấy khát nước hơn.

Theo GiaDinhVietNam