6 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư vú, chị em cần theo dõi thường xuyên hơn

Khi phát hiện các u cục, sưng đau, biến đổi màu sắc da, chảy dịch... bất thường bạn nên đến gặp bác sĩ sớm để được tư vấn điều trị đúng cách.

Ung thư vú là bệnh lý ác tính có tỷ lệ mắc và tử vong hàng đầu ở nữ giới. Hiện nay, còn rất nhiều phụ nữ chưa nhận thức được tầm quan trọng của sàng lọc sớm ung thư vú nên hầu hết những trường hợp phát hiện ung thư vú đã ở giai đoạn muộn, việc điều trị rất khó khăn và tốn kém.

Đối với u vú, theo các chuyên gia chị em có thể tự kiểm tra hàng tháng sau khi hết kinh nguyệt, bằng cách này nếu có khối u, có thể là những khối u lành hay ác tính nhưng đây là bước rất quan trọng để sàng lọc bệnh, nếu phát hiện bệnh lý ác tính thì sẽ được ngăn chặn biến chứng nguy hiểm.

Ngoài ra, khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường sau đấy nhất định bạn phải được thăm khám:

6-dau-hieu-canh-bao-som-ung-thu-vu-chi-em-can-theo-doi-thuong-xuyen-hon

Ảnh minh họa

Đau tức ngực hoặc tuyến vú

Triệu chứng đau tức ngực, cương tức tuyến vú trong thai kỳ hoặc trong những ngày đèn đỏ được cho là bình thường, nhưng nếu xuất hiện trong cả những ngày bình thường thì cần đi khám sớm.

Vú to bất thường

Nếu bạn cảm thấy vú to lên bất thường, 2 bên vú không tương xứng hay thường xuyên cảm thấy cương cứng thì bạn nên cẩn thận. Rất có thể đây là một dấu hiệu của ung thư vú.

Nổi u cục ở tuyến vú, nách

Lời khuyên của các chuyên gia đó là tự khám vú hàng tháng sau khi hết kinh bằng cách bạn có thể đứng trước gương để kiểm tra hình dạng vú ở tư thế bình thường. Sau đó, chuyển đổi tư thế hai tay giơ cao kiểm tra vú và xung quanh nách, cuối cùng hai tay chống vào hông, kiểm tra vú khi thay đổi các tư thế nằm. Nếu phát hiện bất thường, bạn cần sớm được thăm khám.

Thay đổi da vùng vú

Một số thay đổi da vùng vú như: đỏ, sưng dưới dạng sần da cam... bạn nên đi khám ngay vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư vú đã vào giai đoạn muộn.

Tụt núm vú

Nếu núm vú của bạn đột nhiên bị tụt hẳn vào trong, kèm theo biểu hiện cứng và không kéo ra được như bình thường. Vùng da bị co rút, nhăn nheo và có thể xuất hiện các hạt nhỏ ở quầng vú xung quanh núm vú, chảy dịch bất thường ở núm vú... thì cần được khám ngay và điều trị sớm.

Theo GiaDinh