6 điểm chung của những người sống lâu trăm tuổi

Sống thọ luôn là mục tiêu theo đuổi của con người. Các nhà khoa học luôn tích cực tìm kiếm những yếu tố liên quan đến khả năng sống lâu, khỏe mạnh.

Trong một bài báo nghiên cứu, tác giả đã phân tích thông tin liên quan của tất cả những người sống lâu trăm tuổi và tìm ra 6 yếu tố quan trọng liên quan đến tuổi thọ.

Trong số 87 người cao tuổi , 77 người là phụ nữ, 10 người là đàn ông. Những người này đều có 6 điểm chung.

Yếu tố di truyền

Trong số những người sống trăm tuổi, di truyền đóng một vai trò rất quan trọng và mang lại cho họ những lợi thế bẩm sinh.

Hơn 70% các cụ trăm tuổi có họ hàng sống thọ. Những người có thân nhân trên 80 tuổi chiếm 47%.

Các nhà khoa học cho rằng trường thọ có tính di truyền dù đó có thể không phải là một gen nhất định mà là kết quả của sự tương tác nhiều gen.

6-diem-chung-cua-nhung-nguoi-song-lau-tram-tuoi

Ảnh minh họa.

Thể chất và tính cách

Trong số những người trường thọ có nhiều người là con trai cả, con gái lớn. Chiều cao trung bình của nữ là 1,6m, nặng 54 kg trong khi chiều cao của nam la 1,7m, nặng 62 kg.

60,8% người hướng ngoại và chỉ 20,3% người hướng nội.

Sinh hoạt điều độ

92,4% người cao tuổi có chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi rất điều độ, thường có thói quen đi ngủ và dậy sớm. Tất nhiên, với sự gia tăng của tuổi tác, tình trạng thính giác và thị lực của nhiều người già ngày càng kém đi.

72,2% người cao tuổi có thói quen nghỉ trưa hợp lý, chất lượng giấc ngủ rất tốt.

Ngoài ra, tất cả những người tham gia nghiên cứu đều làm nông trong một thời gian dài, điều này có thể tạo lợi thế lớn so với những người ít vận động. Chăm chỉ và năng động có thể là một trong những lý do quan trọng giúp kéo dài tuổi thọ của những người cao tuổi này.

Khẩu phần ăn hợp lý và đa dạng

Khẩu phần ăn của người sống lâu khá đa dạng. Họ chỉ ăn no 80%. Lượng thức ăn trung bình hàng ngày của những người này chỉ là 456 gram, một nửa số thực phẩm là ngũ cốc và khoai tây.

6-diem-chung-cua-nhung-nguoi-song-lau-tram-tuoi

Ảnh minh họa. 

Đặc biệt là các sản phẩm từ đậu nành, nhiều người cao tuổi thích ăn đậu phụ và sữa bột đậu nành.

Ngoài ra, 36,7% người cao tuổi đặc biệt thích ăn đồ ngọt, chẳng hạn như bánh quy đường. 60% người cao tuổi không bao giờ hút thuốc hoặc uống rượu.

Sau khi phân tích, các nhà khoa học thấy thực đơn của những cụ già này đủ vitamin và chất khoáng.

Hài lòng với cuộc sống

97% người cao tuổi có điều kiện tài chính ổn định. Họ được đáp ứng đầy đủ nhu cầu trong cuộc sống hàng ngày.

Gia đình của người sống lâu rất hòa thuận. 92% số cụ già cho hay, con cháu hiếu thảo và chăm sóc họ hàng ngày. Hầu hết sống trong gia đình 4 thế hệ.

Môi trường sống trong lành

Những người tham gia khảo sát sống trong môi trường không khí trong lành, cảnh quan sông nước đẹp. Khu vực đó có 4 mùa, chênh lệch nhiệt độ không cao, mùa hè không quá nóng, mùa đông không quá lạnh.

Có thể thấy, môi trường rất quan trọng đối với tuổi thọ. Trên thực tế, sức khỏe và tuổi thọ là một vấn đề toàn diện, không phải cứ làm tốt một khía cạnh nào đó là có thể sống lâu, khỏe mạnh.

Dù là yếu tố môi trường, yếu tố di truyền, yếu tố tính cách hay yếu tố chế độ ăn uống thì chúng đều liên quan mật thiết đến vấn đề tuổi thọ. Trong cuộc sống, chúng ta nên chú ý nhiều hơn đến những thói quen sinh hoạt tốt, có thái độ lạc quan, vui vẻ, hòa đồng.

Theo GiaDinhVietNam