6 thói quen tăng khả năng ghi nhớ, giúp bản thân thông minh hơn

6 thói quen mà bạn có thể áp dụng ngay để tăng khả năng ghi nhớ, nhận thức và giúp bản thân thông minh hơn.

Cải thiện trí nhớ để giúp thông minh bằng cách thực hiện 6 điều dưới đây

Ngủ đủ giấc

Chúng ta dành 1/3 cuộc đời để ngủ. Khi ngủ, cơ thể bạn sẽ được hồi phục trước tiên, sau đó là bộ não. Vì thế nên việc ngủ từ 7,5 - 9 giờ/đêm là hết sức quan trọng. Do đó, hãy cố gắng ngủ đủ khoảng thời gian này mỗi ngày. Nếu bạn cảm thấy cần phải đi ngủ, hãy đi ngủ. Bạn sẽ cảm thấy mình khá hơn và tâm trạng cũng sẽ tốt hơn.

Tận dụng tối đa năng lượng từ thực phẩm

Hãy xả ra những gì bạn đã nạp vào! Nếu bạn muốn cơ thể và não bộ hoạt động tốt nhất, hãy ăn những thức ăn giàu năng lượng. Hãy bắt đầu bằng cách cắt giảm lượng thức ăn bạn ăn mỗi lần. Nếu bạn hay ăn 3 bữa lớn một ngày, hãy chia chúng ra thàng 6 bữa nhỏ hơn trải dài trong cả ngày. Não chúng ta hoạt động tốt nhất khi được nạp 25g đường glucose/lần, tương đương ăn một quả chuối. Ngoài ra, còn nhiều loại thực phẩm khác giúp sản sinh những hormone như dopamine, làm chúng ta thấy vui và hạnh phúc. Hãy nghĩ về những thứ bạn sẽ ăn và hãy chỉ chọn những thứ có tác dụng nhất.

Viết thay vì gõ bàn phím

Khi bạn thực sự dùng bút viết một điều gì đó ra, não sẽ quan sát và nhìn nhận theo cách khác hẳn với khi bạn gõ ký tự vào điện thoại hay máy tính. Những thứ bạn viết ra sẽ gắn chặt vào trong trí não của bạn. Có nhiều cách để thực hiện thói quen này như viết ra những gì cần làm hôm sau từ tối hôm trước. Bạn sẽ thấy bớt lo lắng hơn và ngủ ngon hơn cũng như có thể thuận lợi làm việc vào ngày hôm sau.

Ra khỏi vùng an toàn

Ra khỏi vùng an toàn, thử những điều mới lạ, hay chỉ đơn giản là đi ra ngoài cũng ảnh hưởng đến não của bạn. Não sẽ có những phản ứng khác nhau trong những môi trường khác nhau so với khi bạn chỉ ở yên một chỗ quen thuộc. Khi luôn phải thấy những điều giống nhau, não sẽ rơi vào trạng thái “lái tự động”. Do đã trải nghiệm, não không cần phải hoạt động để hiểu điều gì đang diễn ra. Nhưng khi bạn thay đổi môi trường, não sẽ thấy những điều mới và tiếp nhận chúng theo cách mới, bởi khi đó, bạn và cả bộ não sẽ phải “chú ý”. Bạn cũng có thể thử các cách tập luyện mới để đồng thời rèn luyện não bộ.

Tập thể thao

Không chỉ có lợi cho cơ thể, tập thể dục còn có tác dụng tuyệt vời với não. Khi tập luyện, não chúng ta tiết ra hormone endorphin, giúp cảm thấy yêu đời hơn, đồng thời làm giảm cortisol, loại hormone làm giảm khả năng suy nghĩ và nhận thức khiến chúng ta căng thẳng. Bạn không nhất thiết phải tới phòng tập thể dục để tập luyện, có rất nhiều hình thức tập thể dục bạn có thể tự luyện tập tại nhà. Đồng thời, hãy có ý thức chăm hoạt động hơn. Đi thang bộ thay vì thang máy, đỗ xe xa hơn một chút hoặc thức dậy và đi bộ một lúc.

Sống chậm lại

Nghe có vẻ lười biếng nhưng thực ra sống chậm rất có lợi. Luôn bận rộn và làm nhiều thứ một lúc là hai việc ít có năng suất nhất mà bạn có thể làm. Khi sống chậm lại và tập trung vào chỉ một công việc một lúc, bạn sẽ dành 100% công sức và tâm trí cho nó.

Nếu bạn làm hai việc một lúc, mỗi việc sẽ chỉ có 50% sự chú ý của bạn. Không chỉ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn, sống chậm lại cũng giúp bạn đỡ căng thẳng hơn, triệt tiêu hormone cortisol trong não, đồng nghĩa với việc bạn sẽ suy nghĩ sáng suốt và ít gặp sai sót hơn. Vậy nên khi bạn sống chậm lại, thực ra là bạn lại đang làm tăng năng suất lao động của bản thân.

Theo Lâm Nhi ( vietq )