7 dấu hiệu cảnh báo cơn đột quỵ sớm, ai cũng nên biết để tự cứu mình

Nếu như bạn thấy 1 trong 7 dấu hiệu dưới đây, cần phải hết sức thận trọng kẻo nguy hiểm tới tính mạng.

Đột quỵ não là gì?

Theo các chuyên gia cho biết đột quỵ còn được gọi là tai biến mạch máu não. Khi bộ não của con người bị tổn thương nghiêm trọng do quá trình cấp máu não bị gián đoạn hoặc giảm đáng kể, khiến cho não bộ bị thiếu oxy, không đủ dinh dưỡng để nuôi các tế bào.

7 dấu hiệu cảnh báo cơn đột quỵ sớm

- Gặp khó khăn khi nói: Đa số những người bị đột quỵ có thể nói ngọng, nói lắp bắp vì môi lưỡi bị tê cứng, khó mở miệng, phải sử dụng sức để mở miệng thốt ra lời nói của mình.

- Biểu cảm khuôn mặt: Trước khi bị đột quỵn bệnh nhânsẽ có biểu hiệnmệt mỏi, miệng méo, nhân trung lệch qua một bên, nếp mũi rũ xuống. Đặc biệt khi người bệnh nói hoặc cười thì dấu hiệu méo miệng và thiếu cân xứng trên mặt sẽ thấy rất rõ.

7-dau-hieu-canh-bao-con-dot-quy-som-ai-cung-nen-biet-de-tu-cuu-minh

Ảnh minh họa.

- Mắt có dấu hiệu lạ: Đột quỵ có thể gây ra ảo ảnh kép, mắt không thể khép kín, mất thị lực một bên mắt hoặc suy yếu dữ dội. Đột quỵ ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị lực vì vậy khi bạn thấy mình hoặc người thân có dấu hiệu này, hãy đến bệnh viện ngay.

- Chân tay suy nhược: Trước khi cơn đột quỵ kéo tới người bệnh thường sẽcảm thấy tê mỏi chân tay, khó cử động. Ngoài ra họ cũng không thể tự nhấc lên được, đi lại rất khó khăn.

- Huyết áp tăng cao: Khi huyết áp tăng cao có thể hủy hoại các dây thần kinh não hoặc làm yếu các mạch máu, làm rách hoặc vỡ mạch máu, dẫn đến đột quỵ. Ngoài ra, huyết áp cao là nguyên nhân hình thành cục máu đông trong dòng lưu thông máu và đưa chúng đến não bộ, kết quả cũng gây ra đột quỵ.

- Nhận thức bị suy giảm: Phần lớn người bệnh đột quỵ có biểu hiện rối loạn trí nhớ, không nhận thức được, mắt mờ, tai ù không nghe rõ.

7-dau-hieu-canh-bao-con-dot-quy-som-ai-cung-nen-biet-de-tu-cuu-minh

Dấu hiệu cơn đột quỵ sắp tới

 

- Đau nửa đầu nghiêm trọng: Trước khi cơn đột quỵ kéo tới, máu lưu thông đến não bị chặn hoặc bị ngắt lại do một sự gián đoạn trong mạch máu. Điều này có thể gây rách hoặc hủy hoại mạch máu, dẫn đến một cơn đau nửa đầu hoặc đau đầu đột ngột.

 

Theo Khỏe & Đẹp/GiaDinh