7 loại thực phẩm đại kỵ khi ăn cùng thịt lợn

Thịt lợn là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, tuy nhiên, một số thực phẩm khi ăn cùng thịt lợn sẽ làm mất các dưỡng chất có trong thịt lợn, thậm chí gây hại sức khỏe.

Thịt lợn là món ăn phổ biến trong các bữa cơm hàng ngày của các gia đình người Việt, ngay cả những phụ phẩm từ thịt lợn như nội tạng, gan, lưỡi,… chứa hàm lượng protein cao cùng nhiều vitamin và khoáng chất.

Đặc biệt, nó rất giàu thiamin - một trong những vitamin nhóm B đóng vai trò thiết yếu trong các chức năng của cơ thể. Ngoài ra, thịt lợn chứa nhiều selenium, kẽm - chất cần thiết cho bộ não và hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. 

7 loại thực phẩm đại kỵ khi ăn cùng thịt lợn

Thịt lợn là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng và dễ chế biến. Ảnh minh họa

Thịt lợn có thể dễ dàng kết hợp với rất nhiều loại thực phẩm, chế hiến thành nhiều món ăn ngon khác nhau như thịt xào, thịt kho tàu, thịt nấu đông, thịt chiên, nướng… Tuy nhiên, có một số loại thực phẩm kết hợp với thịt lợn sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Thịt bò

7 loại thực phẩm đại kỵ khi ăn cùng thịt lợn

Thịt lợn và thịt bò tương khắc nhau. Ảnh minh họa

Cả thịt lợn và thịt bò đều là những món ăn bổ dưỡng nhất hiện nay, tuy nhiên hai nguồn thực phẩm này không nên chế biến cùng nhau. Bởi theo Đông y, thịt lợn tính hàn còn thịt bò lại tính ôn, ích khí chính vì vậy chúng tương khắc nhau, hạn chế thế mạnh của nhau, làm giảm giá trị dinh dưỡng của mỗi loại thực phẩm.

Gan dê

7 loại thực phẩm đại kỵ khi ăn cùng thịt lợn

Thịt lợn ăn chung với gan dê sẽ dẫn đến tình trạng khí trệ... Ảnh minh họa

Gan dê có tác dụng bổ gan, sáng mắt, trị can phong hư nhiệt. Tuy nhiên, đây là loại thực phẩm có mùi đặc biệt là gây, hoi, khi xào với thịt lợn sẽ khiến mùi vị món ăn càng khó chịu, kém hấp dẫn người dùng.

Ngoài ra, theo Đông y, gan dê có tính hàn lạnh, trong khi đó, thịt lợn có vị nóng. Thịt lợn ăn chung với gan dê sẽ dẫn đến tình trạng khí trệ, gây trướng đầy bụng, khó chịu và đau, có thể giảm nhẹ khi ợ hơi hoặc trung tiện. Trẻ em càng không thích ngửi mùi vị này, nên tốt nhất không nên chế biến cùng hay ăn cùng trong một bữa ăn.

Gừng 

7 loại thực phẩm đại kỵ khi ăn cùng thịt lợn

Thịt lợn và gừng kết hợp sẽ sinh ra chứng phong thấp. Ảnh minh họa

Thịt lợn thuộc thủy, gừng sống thuộc hỏa, khi ăn vào, thủy hỏa tương khắc sẽ sinh ra chứng phong thấp, sẽ nổi lên các nốt đen ở mặt.

Rau mùi 

7 loại thực phẩm đại kỵ khi ăn cùng thịt lợn

Thịt lợn và rau mùi khắc nhau kết hợp sẽ khiến xung quanh rốn đau quặn. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia dinh dưỡng rau mùi có tính ôn, hao khí trong khi thịt lợn ích khí. Khi 2 thực phẩm khắc nhau kết hợp sẽ khiến xung quanh rốn đau quặn. 

Thịt trâu 

7 loại thực phẩm đại kỵ khi ăn cùng thịt lợn

Thịt trâu ăn cùng thịt lợn sẽ xuất hiện 1 loại giun sán mang tên sán xơ mít... Ảnh minh họa

Thịt trâu có tính hàn khi ăn cùng thịt lợn sẽ sinh tính ngưng trệ và xuất hiện 1 loại giun sán mang tên sán xơ mít.

Đậu tương

7 loại thực phẩm đại kỵ khi ăn cùng thịt lợn

Hàm lượng phốt pho trong đậu tương có khả năng làm giảm giá trị dinh dưỡng của thịt lợn. Ảnh minh họa

Theo quan niệm của các nhà dinh dưỡng hiện đại cho rằng, thịt lợn và đậu tương không nên cùng kết hợp khi chế biến món ăn.  Bởi đậu tương là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng với 60 - 80% là phốt pho, nguyên tố này rất thích hợp khi kết hợp với protein (trong trứng) tuy nhiên nếu kết hợp đậu tương với các thực phẩm như thịt lợn, thịt cá thì hàm lượng phốt pho trong đậu tương có khả năng làm giảm giá trị dinh dưỡng của thịt lợn, đặc biệt là khi thịt càng nạc.

Không những thế, khi các thành phần này kết hợp với thịt nạc, cá và các loại thịt khác sẽ làm cho các khoáng chất như canxi, sắt, kẽm bị can thiệp, làm giảm sự hấp thụ những yếu tố này vào cơ thể.

Quả mơ 

7 loại thực phẩm đại kỵ khi ăn cùng thịt lợn

Quả mơ kết hợp với thịt lợn sẽ sinh ra bệnh tả lỵ. Ảnh minh họa

Thịt và mỡ lợn không được kết hợp với quả mơ, bởi, quả mơ có tính chua khi kết hợp với thịt hay mỡ lợn mang tính ngọt lạnh sẽ sinh ra bệnh tả lỵ (thổ tả hoặc kiết lỵ). 

Ngoài ra, các y văn cũng cho rằng không nên ăn thịt lợn với tôm, ốc đồng, mơ, ô mai ... Sự kiêng kỵ của các món ăn này theo tương quan ngũ hành. Nếu ăn thịt lợn với ốc dễ gây lạnh bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa.

Theo VietQ