Ăn cá hồi nhất định phải biết điều này để tránh rước họa vào thân

Cá hồi có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ nhưng lại được xếp vào nhóm các loại cá không nên ăn mỗi ngày.

Cá hồi là một loại thực phẩm bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe. Thịt cá hồi chứa một nguồn cung cấp chất béo omega-3 cũng như rất nhiều các thành phần dưỡng chất khác như protein và các loại vitamin nhóm B. 

Theo nghiên cứu, cá hồi vị ngọt tính bình, tác dụng bổ hư, dưỡng khí huyết, ích xương khớp, sáng mắt, ích ngũ tạng… Chính vì thế, ăn cá hồi có thể giúp bạn nâng cao sức khỏe và giảm nguy cơ bệnh tật.

an-ca-hoi-nhat-dinh-phai-biet-dieu-nay-de-tranh-ruoc-hoa-vao-than

Ảnh minh hoạ

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Theo kết quả nghiên cứu của Trường Y tế cộng đồng thuộc Đại học Harvard – Mỹ, cá hồi sẽ giúp cải thiện rất hiệu quả đến lượng cholesterol trong máu vì lượng axit béo omega-3 dồi dào. Đồng thời, ăn cá hồi giúp ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh về huyết áp, tim mạch.

Ngoài ra, hiện tượng máu bị vón cục dẫn tới tắc nghẽn mạch máu cũng được cải thiện đáng kể khi bạn ăn cá hồi thường xuyên. Vì omega-3 giúp giảm nồng độ triglyceride, ăn cá hồi mỗi tuần sẽ giảm được khoảng 12% nguy cơ của bệnh so với những người không ăn.

Giúp cải thiện da và tóc

Một lợi ích của cá hồi cũng rất quan trọng đó là cải thiện kết cấu làn da mịn màng, trắng sáng. Đồng thời giúp tóc trở nên bóng mượt và ngăn gãy rụng. Vì cá hồi giàu protein, cùng các axít béo omega-3, vitamin D giúp tăng cường dưỡng chất cho da và tóc hiệu quả.

Phục hồi hệ thần kinh và trí não

Cá hồi có chứa omega 3 giúp tăng cường các chức năng của trí não, cải thiện trí nhớ. Ngoài ra, vitamin A, D và selenium có trong cá hồi giúp bảo vệ hệ thần kinh chống lại những thương tổn do tuổi tác. Đồng thời, ăn nhiều cá hồi còn có thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh Alzheimer và triệu chứng Parkinson.

Làm chắc xương và khớp

Hàm lượng omega 3 trong cá hồi có thể giúp cải thiện bệnh loãng xương. Những người ăn nhiều cá hồi cung cấp hàm lượng axit béo omega 3 ít bị gãy xương hơn những người không ăn. Ngoài ra, omega 3 trong cá hồi còn có khả năng chống viêm tự nhiên, giúp xương của bạn chắc khỏe.

Hỗ trợ giảm cân

Cá hồi là thực phẩm tuyệt vời đối với những người đang giảm cân. Hàm lượng chất béo không bão hòa cùng protein nạc sẽ giúp tạo cảm giác no khi ăn. Ngoài ra, cá hồi có thành phần calo ít. Trong 100g cá hồi chỉ cung cấp khoảng 180 calo. Vì vậy, bạn có thể ăn các món ăn từ cá hồi mà không cần quá lo về cân nặng.

Tuy nhiên, dù có nhiều tác dụng tốt nhưng cá hồi vẫn được xếp vào nhóm các loại cá không nên ăn mỗi ngày.

Các chuyên gia khuyến cáo, chỉ nên ăn cá hồi 2 đến 3 lần/tuần là phù hợp. Không nên ăn quá nhiều vì có thể bị ngộ độc do cá hồi cũng tiềm ẩn nhiều chất độc như asen, thủy ngân... và nhiều chất độc khác.

an-ca-hoi-nhat-dinh-phai-biet-dieu-nay-de-tranh-ruoc-hoa-vao-than

Ảnh minh hoạ

Ngoài ra, khi ăn cá hồi cần lưu ý tránh những điều sau đây:

Hạn chế ăn cá hồi sống

Nhiều người thích ăn cá hồi sống, tuy nhiên chúng lại không an toàn. Ăn cá hồi sống thường xuyên sẽ rất bị nhiễm vi khuẩn như Salmonella,Vibrio vulniculus và Vibrio parahaemolyticus... khiến bạn bị rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy, thậm chí là ngộ độc.

Cần chế biến đúng cách

Cách sơ chế cá hồi vô cùng đơn giản: Bạn chỉ cần lấy hết xương ra ở khâu làm cá. Thịt cá sau khi cắt phải dùng nước muối để rửa sạch. Sau đó cho qua nước lạnh pha một ít giấm để giảm bớt mùi tanh.

Bảo quản lạnh đúng cách

Để bảo quản lâu hơn, chúng ta nên để cá đông lạnh. Cá hồi đông lạnh có thể bảo quản trong vòng 3 tháng. Tuy nhiên trong trường hợp quá trình đông lạnh này bị ngắt quãng thì toàn bộ việc bảo quản sẽ không còn giá trị, chúng ta bắt buộc phải sử dụng toàn bộ thịt cá sau lần rã đông đầu tiên. Tránh sử dụng thịt cá đã đổi màu hay chảy nước.

Lưu ý: Những người có tiền sử bị dị ứng không nên ăn cá hồi vì có thể sẽ bị mẩn ngứa, mề đay

Theo GiaDinh