Ăn cá mà bỏ bộ phận này chẳng hóa vứt bỏ thần dược chữa được vô số bệnh, tiếc là người Việt thường bỏ đi ngay khi sơ chế vì nghĩ tanh bẩn

Bộ phận tanh bẩn này của con cá khiến nhiều người Việt luôn vứt bỏ hóa ra cực tốt cho sự phát triển trí não, điều trị chứng đau đầu, giúp chắc răng, khỏe xương và mắt sáng, tinh nhanh hơn. Bạn có biết đó là bộ phận nào không?

Bộ phận đó chính là vảy cá!

Khi sơ chế cá để nấu nướng thành món này món kia, người Việt Nam chúng ta thường có thói quen đánh vảy cá bỏ đi. Chúng ta cho rằng vảy cá rất bẩn, có mùi tanh, khi chế biến khiến món ăn trở nên kém hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu biết chế biến vảy cá thành món ăn thì nó lại trở thành một món ăn cực kỳ bổ. Thậm chí còn là thuốc chữa bệnh cực hay, cực rẻ mà bạn nên tận dụng.

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), trong y học cổ truyền công nhận, ăn vảy cá rất tốt cho sự phát triển trí não, điều trị chứng đau đầu, giúp chắc răng, khỏe xương và mắt sáng, tinh nhanh hơn.

Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, trong vảy cá có chứa nhiều Lecithin, có tác dụng tăng cường khả năng nhớ của bộ não và đẩy lùi sự suy lão của tế bào não.

Vảy cá cũng chứa nhiều axit béo không no, có tác dụng làm giảm cholesterol, giúp cho tuần hoàn máu luôn ổn định. Do đó, ăn vảy cá có tác dụng trong việc đề phòng những bệnh về huyết quản như bệnh mạch vành của tim, tắc mạch máu não, cao huyết áp, chảy máu não...

an-ca-ma-bo-bo-phan-nay-chang-hoa-vut-bo-than-duoc-chua-duoc-vo-so-benh-tiec-la-nguoi-viet-thuong-bo-di-ngay-khi-so-che-vi-nghi-tanh-ban

Vảy cá cũng chứa nhiều axit béo không no, có tác dụng làm giảm cholesterol, giúp cho tuần hoàn máu luôn ổn định.

Hàm lượng canxi và phốt pho trong vảy cá lại rất đáng gờm. Trẻ nhỏ thường xuyên ăn vảy cá sẽ phòng chống được bệnh còi xương. Trong khi người già lại phòng tránh được bệnh xốp xương.

Ở nhiều nơi, để tận dụng vảy cá, người ta thường tẩm bột, sau đó chiên giòn lên để ăn. Vảy cá lúc này trở thành món khoái khẩu, vừa bùi vừa ngậy, lại cực tốt cho sức khỏe của bạn.

Ngoài vảy cá, ở con cá có 3 bộ phận cũng siêu bổ, siêu tốt cho sức khỏe

1. Bong bóng cá

Ít ai biết rằng, bong bóng cá siêu giàu collagen các axit béo không bão hòa, vitamin, canxi, kẽm... Nếu chị em muốn có làn da căng bóng thì bộ phận này của con cá càng không nên bỏ qua.

an-ca-ma-bo-bo-phan-nay-chang-hoa-vut-bo-than-duoc-chua-duoc-vo-so-benh-tiec-la-nguoi-viet-thuong-bo-di-ngay-khi-so-che-vi-nghi-tanh-ban

Nếu chị em muốn có làn da căng bóng thì bộ phận này của con cá càng không nên bỏ qua.

 

Trong Đông y, bong bóng cá có vị ngọt, tính bình, giúp bổ âm, dưỡng huyết, kiện thận, tăng thêm tinh khí cho nam giới rất tốt. Đối với người bị suy thận, sử dụng bong bóng cá có thể làm cho thận khỏe mạnh trở lại.

2. Trứng cá

Trứng cá rất giàu các loại vitamin A, D, B cực kỳ tốt cho mắt, da, ngăn chặn chứng còi xương ở trẻ. Trứng cá cũng có chứa nhiều sắt, canxi, phốt pho và các khoáng chất khác.

Đặc biệt, trứng cá siêu bổ não nhờ chứa cephalin (hay còn gọi phospholipid). Trẻ em muốn tăng trưởng toàn diện, ngày càng thông minh thì bổ sung trứng cá thường xuyên trong chế độ ăn là ý tưởng không tồi chút nào.

3. Xương cá

an-ca-ma-bo-bo-phan-nay-chang-hoa-vut-bo-than-duoc-chua-duoc-vo-so-benh-tiec-la-nguoi-viet-thuong-bo-di-ngay-khi-so-che-vi-nghi-tanh-ban

Nếu bạn sợ hóc xương, tốt nhất nên ninh hầm hoặc kho nhừ cá để có thể ăn cá hết cả xương mà không lo hóc.

Ai cũng sợ xương cá vì ăn cá nhiều xương dễ bị hóc rất nguy hiểm. Thế nhưng, thực tế thì nếu biết cách chế biến, xương cá lại biến thành món ăn tốt ngang thần dược.

Xương cá cực giàu canxi và phốt pho, ăn càng nhiều xương cá, bạn càng có hệ xương chắc khỏe hơn.

Nếu bạn sợ hóc xương, tốt nhất nên ninh hầm hoặc kho nhừ cá để có thể ăn cá hết cả xương mà không lo hóc. Với những con cá có xương rất nhỏ thì chỉ cần nhai thật kỹ trước khi nuốt. Khi xuống dạ dày, axit dạ dày sẽ làm mềm xương, không gây ra các vấn đề tiêu hóa trong khi cơ thể hấp thu trọn vẹn canxi và phốt pho.

Theo GiaDinh