Ẩn hoạ khôn lường từ việc học sinh lên mạng học chế tạo pháo nổ

Mặc dù đã được tuyên truyền về những nguy hiểm của việc tự chế tạo và sử dụng pháo nổ, nhưng nhiều học sinh vẫn lên mạng học cách làm pháo. Tại Quảng Bình, đã có trường hợp học sinh mang thương tích khi học tự chế tạo pháo theo hướng dẫn trên Youtube.

Thời gian qua, mặc dù đã có nhiều vụ tai nạn do việc học sinh tự chế pháo nổ gây ra, các cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều cảnh báo nhưng tình trạng học sinh thực hiện những hành vi liên quan đến chế tạo pháo vẫn diễn ra.

an-hoa-khon-luong-tu-viec-hoc-sinh-len-mang-hoc-che-tao-phao-no

Nhiều trường hợp học sinh lên mạng học cách làm pháo và mua nguyên liệu để tự chế tạo, sử dụng pháo nổ.

Điển hình như vụ việc vào ngày 30/12/2021, Công an xã Tây Trạch (huyện Bố Trạch) đã phát hiện 1 học sinh lớp 9 thuộc trường THCS Tây Trạch tự mua nguyên liệu qua Facebook rồi xem hướng dẫn trên Youtube về việc chế tạo pháo nổ sau đó đưa cho bạn cùng trường sử dụng. Công an đã thu giữ 2 túi bột để chế tạo pháo, 2 quả nổ tự chế đã thành phẩm, 41 vỏ quả nổ chưa nhồi thuốc nổ.

Vụ việc trên được xác định là may mắn khi Công an đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi nổ pháo nguy hiểm của các em học sinh. Tuy vậy, chỉ sau 1 tuần sau, Khoa Mắt, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) đã tiếp nhận một bệnh nhi 10 tuổi nhập viện vì bỏng hai mắt và vùng mặt. Đây cũng là 1 trường hợp trẻ học theo các video trên youtube để chế tạo pháo nổ từ diêm.

Vụ tai nạn xảy ra khi cháu trai tên H., 10 tuổi (tên nhân vật đã được thay đổi), trú tại xã Quảng Phú (huyện Quảng Trạch) cùng nhóm bạn xem youtube học cách chế tạo pháo nổ từ đầu đỏ của các que diêm. Tuy nhiên, trong lúc thực hiện thì các đầu đốt bỗng bùng cháy mạnh phóng thẳng vào mặt.

an-hoa-khon-luong-tu-viec-hoc-sinh-len-mang-hoc-che-tao-phao-no

Một học sinh tại Quảng Bình mang thương tích khi sử dụng pháo nổ tự chế.

Thời điểm này không có bố mẹ của trẻ ở nhà, hàng xóm nghe tiếng kêu khóc thì có mặt và đưa trẻ vào viện. Lúc này, cháu H. trong tình trạng kích thích dữ dội, hai mắt không mở được, lông mày và lông mi bị cháy hoàn toàn. Da vùng mặt của bệnh nhi bị bỏng độ 2. Các bác sĩ tiến hành khám thì phát hiện hai mắt bị bỏng kết - giác mạc độ 2 do nhiệt.

Bác sĩ CKII Trần Ánh Dương, Trưởng Khoa mắt, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới cho biết, hằng năm, cứ vào dịp cuối năm, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán là xảy ra hiện tượng đốt pháo nổ và pháo hoa. Các bác sĩ đã tiếp nhận nhiều nạn nhân bị tai nạn do pháo, trong đó tai nạn chủ yếu là các tổn thương về mắt, mặt, cụt ngón tay chân và một số cơ quan khác.

Điển hình năm 2019 và 2020, các bác sĩ Khoa Mắt liên tục tiếp nhận các nạn nhân bị tổn thương nặng về mắt, nhiều trường hợp bỏng kết giác mạc, dị vật xuyên thủng nhãn cầu, hi hữu đã có trường hợp vỡ nhãn cầu để lại hậu quả mù vĩnh viễn mặc dù đã được các bác sĩ tận tình cứu chữa.

"Người lớn, các bậc phụ huynh và giáo viên nên cảnh báo và khuyên trẻ không nên tiếp xúc với các vật liệu dễ cháy nổ, không nên chế pháo nổ theo mạng xã hội để tránh các tai nạn thương tâm xảy ra", bác sĩ CKII Trần Ánh Dương khuyến cáo.

an-hoa-khon-luong-tu-viec-hoc-sinh-len-mang-hoc-che-tao-phao-no

Tình trạng tàng trữ, buôn bán pháo nổ cũng đang phức tạp dịp cuối năm.

Thầy Nguyễn Văn Nhẫn, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền (huyện Bố Trạch) chia sẻ: "Vừa qua, ở Quảng Bình xuất hiện nhiều vụ việc học sinh lên mạng học cách chế tạo pháo dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, vừa qua, nhà trường đã tổ chức tuyên truyền về những hiểm họa khôn lường từ pháo nổ và việc tự chế pháo là hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời phối hợp với phụ huynh để khuyên nhủ, bảo ban, để ý các em khi ở nhà để không xảy ra những tại nạn đáng tiếc, từ đó đảm bảo cho các em học tập an toàn, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán lành mạnh và vui tươi".

Theo Công an Quảng Bình, để ngăn ngừa tình trạng tự chế tạo pháo và sử dụng pháo nổ trái phép, ngoài sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng thì cần sự chung tay quyết liệt của nhà trường và phụ huynh để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, quản lý học sinh, con em mình, ngăn chặn nguy cơ, hậu quả đáng tiếc xảy ra từ pháo nổ.

Theo GiaDinh