Ăn trứng gà chỉ cần 1 thao tác nhỏ này sẽ mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Trong cách chế biến trứng gà thì trứng luộc được cho là giữ được thành phần dinh dưỡng tốt nhất. Bạn chỉ mất vài phút để nấu, tùy thuộc vào nhu cầu ăn của mình.

Trong các chách chế biên trứng gà thì món trứng gà được nhiều người sử dụng nhất. Ưu điểm nhất của trứng gà luộc là ngon, tốt cho sức khỏe, dễ làm và chỉ mất vài phút để nấu.

Theo khoa học,  giữ được tới 99% thành phần các chất dinh dưỡng, trong khi đó rán non là 98%, rán già 81,1%, đánh bông trứng với nước hoặc sữa là 92,5%, ăn trứng sống là 30-50%. Từ đó có thể thấy, trứng gà luộc là cách ăn tốt nhất, giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất.

an-trung-ga-chi-can-1-thao-tac-nho-nay-se-mang-lai-loi-ich-tuyet-voi-cho-suc-khoe

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, đối với món trứng luộc cần tránh những sai lầm phổ biến sau:

Không luộc trứng gà với nước sôi

Một sai lầm phổ biến nhiều bà nội trợ thường mắc là luộc trứng bằng nước sôi. Thực tế, trứng muốn luộc ngon thì cần bắt đầu bằng nước lạnh. Nhiệt độ nước và trứng ngang bằng nhau sẽ làm món trứng chín ngon và không bị nứt.

Không luộc trứng gà quá chín

Ăn trứng sống tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh, nhưng nếu trứng luộc quá chín lại không hề tốt như nhiều người nghĩ. Nếu luộc trứng quá lâu, bên trong lòng đỏ sẽ xuất hiện những vệt màu xám, bở và có mùi như lưu huỳnh, trong đó lòng trắng trứng lại dai dai như cao su.

Không hâm nóng lại trứng gà

Không chỉ một mà rất nhiều gia đình khác có thói quen cất đi thức ăn thừa, trứng cũng như vậy, bữa sau ăn sẽ hâm lại trứng cho nóng. Tuy nhiên, trứng gà đã chế biến, để qua đêm thì lượng protein sẽ bị biến chất và trở nên độc hại. Nếu ăn, cơ thể không hấp thu được chất dinh dưỡng, mà lâu dần sẽ sinh bệnh.

Không ngâm trứng luộc vào nước lã

Thông thường thì trứng sẽ có một lớp màng bảo vệ trứng khỏi bị nhiễm khuẩn. Nhưng khi trứng được luộc lên thì lớp màng đó sẽ bị mất đi. Trong nước lã thì có rất nhiều vi khuẩn vi trùng và trong quá trình ngâm nước nó sẽ tấn công vào bên trong gây hại cho bạn khi ăn.

Ngoài ra, khi ngâm trong nước thì túi khí bên trong có tác dụng để bảo vệ lòng trứng cũng bị phá vỡ khi nhiệt độ bị hạ xuống đột ngột. Vi khuẩn xâm nhập vào sẽ làm biến đổi thành phần, dinh dưỡng của trứng, ảnh hưởng không chỉ đến hệ tiêu hóa mà còn có thể gây nên bệnh cho bạn.

Không ăn trứng lòng đào để qua đêm

Trứng gà khi đã được luộc chín nếu để qua đêm sẽ có thời gian dài tiếp xúc với không khí, dễ bị oxy hóa nguồn dinh dưỡng, làm biến đổi chất trong trứng, giảm giá trị dinh dưỡng đi rất nhiều.

Nếu trứng gà được luộc chín lòng đào nhưng sau khi để qua đêm thì chất dinh dưỡng trong đó sản sinh ra vi khuẩn, nếu ăn phải trứng gà biến chất như thế sẽ có hại cho sức khỏe.

Luộc trứng gà bao nhiêu phút là hợp lý?

an-trung-ga-chi-can-1-thao-tac-nho-nay-se-mang-lai-loi-ich-tuyet-voi-cho-suc-khoe

Ảnh minh họa

Phải để nước ngập cao hơn trứng trong nồi khoảng 3cm. Khi luộc, nên đậy vung sẽ giúp trứng chín nhanh hơn. Nếu nước đã sôi già, nên giảm lửa (để lửa vừa) để trứng không bị nẩy mạnh trong nồi, gây nứt vỡ.  

Để trứng luộc ngon và đảm bảo dinh dưỡng nhất, bạn nên đun trong 5 phút. Tuy nhiên, tùy thuộc vào sở thích của mỗi người, bạn có thể theo dõi thời gian tắt bếp, cụ thể: 3 phút, lòng trắng trứng vừa đặc lại, lòng đỏ trứng sẽ ở trạng thái lòng đào. 5 phút: Lòng đỏ bắt đầu đặc sệt lại. 7 phút: Lòng trắng chín và cứng, lòng đỏ chín nhưng vẫn có màu hồng bên trong. 9 phút: Trứng chín tới. 11 phút: Trứng chín hẳn và lòng đỏ chuyển vàng.  

Theo GiaDinh