Ăn trứng sống dễ gây ngộ độc

Chồng tôi rất thích ăn trứng gà sống vì cho rằng như vậy mới bảo toàn dinh dưỡng, mọi người khuyên không nên làm như vậy nhưng anh không nghe. Vậy ăn trứng sống có an toàn và tốt không? Lê Thu Thảo (Hải Dương).

Một quả trứng sống nặng khoảng 50g, chứa vitamin A, vitamin B2, vitamin B5, vitamin B12, selen, phốt-pho, folat, protein, chất béo... Trứng là một nguồn protein hoàn chỉnh. Nhưng ăn trứng sống có thể làm giảm sự hấp thu chất lượng của protein. Khoảng 90% protein trong trứng nấu chín được hấp thu nhưng chỉ 50% được hấp thu trong trứng sống. Protein trong trứng nấu chín dễ tiêu hóa hơn so với protein trong trứng sống. Nếu bạn ăn trứng sống, bạn có thể không hấp thu được tất cả các protein. Biotin là một loại vitamin B hòa tan trong nước, còn được gọi là vitamin B7. Vitamin này cần thiết cho cơ thể sản xuất glucose và axit béo. Trứng sống chứa protein avidin, có thể ngăn sự hấp thu vitamin B hòa tan trong nước.

Trứng sống và chưa chế biến có thể chứa Salmonella - một loại vi khuẩn có hại. Vi khuẩn này có thể được tìm thấy không chỉ trên vỏ trứng mà còn bên trong trứng. Ăn trứng bị nhiễm loại vi khuẩn này có thể gây ngộ độc thực phẩm. Vì vậy, để an toàn thì bạn nên ăn trứng đã nấu chín hoàn toàn.

Theo SK&ĐS