Ăn yến mạch cần tuyệt đối tránh điều này, đây là 3 sai lầm phổ biến khiến bạn thất bại khi chọn yến mạch giảm cân

Yến mạch được nhiều sử dụng cho mục đích giảm cân, thế nhưng xem yến mạch như một thần dược giúp giảm cân và ổn định sức khỏe là một sai lầm nghiêm trọng.

Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt. Yến mạch cũng giống như một số loại ngũ cốc khác như gạo, đậu,... nếu nấu chín hay đưa vào chế biến thì yến mạch sẽ trở thành thực phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe.

Thông thường, yến mạch được bán trên thị trường đã được bóc sạch vỏ, xử lý nhiệt và độ ẩm định cỡ và phân loại cán dẹt hoặc nghiền nhỏ. Nên dù nhiều người gọi là yến mạch sống nhưng về mặt kỹ thuật thì nó đã được nấu chín. Bạn có thể đun sôi chúng lên là có ngay món cháo yến mạch, hoặc pha cùng sữa tươi, sữa chua để được thưởng thức lạnh.

Các chuyên gia khuyến cáo tuyệt đối không dùng yến mạch sống, chưa qua chế biến. Vì Yến mạch vốn ở dạng thô cứng khi ăn sống sẽ khó mà tiêu hóa. Nếu ăn yến mạch sống sẽ gây đau bụng, đồng thời cơ thể không thể hấp thu được chất dinh dưỡng có trong yến mạch.

an-yen-mach-can-tuyet-doi-tranh-dieu-nay-day-la-3-sai-lam-pho-bien-khien-ban-that-bai-khi-chon-yen-mach-giam-can

Yến mạch bán ra thị trường thường đã được xử lý nhiệt. Ảnh minh họa

3 sai lầm phổ biến khiến giảm cân bằng yến mạch thất bại

Yến mạch được nhiều sử dụng cho mục đích giảm cân thế nhưng xem yến mạch như một thần dược giúp giảm cân và ổn định sức khỏe là một sai lầm nghiêm trọng. Yến mạch chỉ có thể giúp bạn giảm cân khi bạn áp dụng đúng cách.

Không tìm hiểu kỹ về cách giảm cân bằng yến mạch

Bạn nên dùng yến mạch nguyên chất, vì nếu đã thêm các chất phụ gia hay bất kể các gia vị khác thì yến mạch sẽ mất đi tác dụng giảm cân. Khi đã quyết tâm giảm cân, bạn nên hạn chế các loại gia vị khi sử dụng yến mạch. Nếu khó ăn hoặc không hợp khẩu vị khi mới bắt đầu, bạn có thể nấu cháo yến mạch với một số loại rau củ để tăng hương vị hoặc thêm chút muối vào các bữa cháo yến mạch tuy nhiên cũng phải lưu ý khối lượng phù hợp.

Không sử dụng thực phẩm khác ngoài yến mạch

Nhờ những tác dụng thần kỳ của yến mạch mà nhiều người cho rằng chỉ cần sử dụng duy nhất yến mạch cho thực đơn hàng ngày của mình mà nhịn ăn hoặc không bổ sung các chất dinh dưỡng khác. Tuy nhiên đây lại là quan niệm sai lầm. Sử dụng yến mạch là nguyên liệu chính nhưng nên bổ sung thêm những thực phẩm dinh dưỡng khác để đảm bảo nguồn năng lượng tiêu chuẩn cho cơ thể hoạt động một ngày. 

Các chuyên gia cũng khuyên nên kết hợp thêm các thực phẩm chứa nhiều chất xơ như: dưa chuột, cà chua, táo, dâu tây, đu đủ, cam, súp lơ, hành, giá đỗ, cần tây, nấm hương, bí đỏ, cà rốt, rau diếp, măng tây…

an-yen-mach-can-tuyet-doi-tranh-dieu-nay-day-la-3-sai-lam-pho-bien-khien-ban-that-bai-khi-chon-yen-mach-giam-can

Ảnh minh họa

Không tập thể dục đều đặn

Cách giảm cân bằng yến mạch là tốt nhưng vẫn chưa đủ nếu bạn không luyện tập thể dục thể thao. Các chuyên gia sức khỏe đã khuyên dù bận rộn nhưng hãy dành thời gian 30 phút mỗi ngày để tập một môn thể thao nếu muốn có thân hình thon thả và một sức khỏe dẻo dai. Đặc biệt đối với người đang trong chế độ giảm cân cần lưu ý uống đủ 2 lít nước mỗi ngày và tập thể dục đều đặn để duy trì sức khỏe và vóc dáng thon gọn.

Yến mạch ăn bao nhiêu yến mạch là đủ?

Mặc dù là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu ăn quá nhiều và không đúng cách cũng có thể gây ra những tác hại. Lượng tối đa nên sử dụng trong một ngày là khoảng 230g yến mạch sống, tương đương với 400g yến mạch nấu chín. Nhu cầu này có thể thay đổi đôi chút tùy theo lứa tuổi và tình trạng sức khỏe:

- Từ 19 - 30 tuổi: 170g yến mạch sống (đối với nữ) và 226g đối với nam. 

- Từ 30 - 50 tuổi: 170g yến mạch sống (đối với nữ) và 198g đối với nam. 

- Từ 50 tuổi trở lên: 140g yến mạch sống (đối với nữ) và 170g đối với nam.  

Theo GiaDinh