Bà nội phát hiện nhà tắm ướt sũng, cháu trai không mặc quần áo nằm trên giường giữa trời lạnh, vội đưa đến bệnh viện thì mới bàng hoàng biết nguyên nhân

Câu chuyện của cậu bé Xin Xin, học lớp 6, tại Hàng Châu, được chia sẻ trên truyền thông đã khiến nhiều gia đình phải lưu ý hơn đối với các thiết bị trong gia đình, nhất là với những đồ dùng cần thiết trong mùa lạnh.

Mới đây, bà nội của Xin Xin sau khi mua thức ăn về thì muốn nhờ Xin Xin giúp mang đồ vào nhà. Nhưng bà lại thấy trong nhà im ắng, dù gọi rất to cũng không ai đáp lại.

Khi vào nhà, bà nội phát hiện phòng tắm ướt sũng, quần áo vương vãi trên sàn, nhưng Xin Xin không có ở đó, chỉ có một hàng dấu chân ướt dẫn đến phòng ngủ, và cửa phòng ngủ mở toang.

Vào phòng ngủ, bà nội giật mình thấy Xin Xin nằm trên giường không mặc quần áo. Bà lo lắng chạy đến bên giường hỏi: "Sao con không mặc quần áo vào ngày lạnh thế này?".

Nhưng Xin Xin yếu ớt nói rằng cậu bé vẫn đang mặc quần áo. Dù bà hỏi đi hỏi lại nhiều lần, Xin Xin vẫn trả lời như vậy. Cảm thấy có điều gì đó không ổn, bà nội đã vội vàng đưa Xin Xin đến bệnh viện Chữ thập đỏ Hàng Châu. Trên đường đi, Xin Xin liên tục nói rằng bé bị đau đầu và phóng xe nhanh lên.

ba-noi-phat-hien-nha-tam-uot-sung-chau-trai-khong-mac-quan-ao-nam-tren-giuong-giua-troi-lanh-voi-dua-den-benh-vien-thi-moi-bang-hoang-biet-nguyen-nhan

Sau khi được đưa đến khoa nhi, sau hàng loạt cuộc kiểm tra và hỏi han, cuối cùng phó bác sĩ đã xác nhận rằng Xin Xin bị ngộ độc bởi carbon monoxide!

Hóa ra buổi chiều hôm đó, Xin Xin ở nhà một mình. Vì muốn tắm nước nóng thoải mái nên bé đã đóng cửa phòng tắm và cửa sổ để giữ ấm.

Nhưng sau khi tắm xong, bé cảm thấy chóng mặt và mệt mỏi, đã nằm vật ra giường và muốn nghỉ ngơi, khi tỉnh dậy thì thấy mình nằm trong bệnh viện và không thể nhớ được chuyện gì đã xảy ra.

Theo lời kể của người bà nội, chiếc máy nước nóng dùng gas trong nhà bà được lắp trong nhà tắm, dùng nhiều năm rồi, chưa bao giờ xảy ra sự cố, không ngờ hôm nay suýt gây ra thảm họa.

Sau khi Xin Xin nhập viện, cậu bé đã được điều trị bằng oxy cao áp ngay lập tức, giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng thiếu oxy.

Sau một vài ngày điều trị, trạng thái tinh thần của Xin Xin đã dần hồi phục, các triệu chứng đau đầu đã giảm bớt, bé không còn trả lời những câu hỏi vô lý, và không còn triệu chứng nôn mửa nữa.

Tuy nhiên, thỉnh thoảng Xin Xin vẫn cảm thấy chóng mặt, trí nhớ ngắn hạn và khả năng tính toán chưa hồi phục hoàn toàn, vẫn cần tiếp tục điều trị nhưng cũng cần đề phòng các di chứng liên quan.

ba-noi-phat-hien-nha-tam-uot-sung-chau-trai-khong-mac-quan-ao-nam-tren-giuong-giua-troi-lanh-voi-dua-den-benh-vien-thi-moi-bang-hoang-biet-nguyen-nhan

Ngộ độc carbon monoxide là gì?

Carbon monoxide là sản phẩm của quá trình đốt cháy không hoàn toàn các vật liệu carbon và là một loại khí ngạt không màu, không mùi và không gây kích ứng.

Carbon monoxide dễ dàng kết hợp với hemoglobin trong máu tạo thành carboxyhemoglobin làm cho hemoglobin mất khả năng vận chuyển oxy, gây ngạt mô, đặc biệt là tác động nghiêm trọng nhất đến vỏ não.

Những biểu hiện của ngộ độc khí cacbon monoxit là gì?

Ngộ độc nhẹ: Ban đầu người bệnh sẽ cảm thấy nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn, suy nhược, tim đập nhanh, ù tai và ngất xỉu trong thời gian ngắn.

Ngộ độc mức độ trung bình: Ngoài các triệu chứng ngộ độc nhẹ, niêm mạc da và môi có màu đỏ anh đào, loạn nhịp tim, khó chịu hoặc hôn mê, hôn mê và các triệu chứng khác.

Nhiễm độc nặng: Bệnh nhân nhanh chóng bị chuột rút, tím tái hoặc bầm tím, tụt huyết áp, giãn đồng tử, suy hô hấp và thậm chí tử vong. Ngay cả sau khi được giải cứu, những người sống sót có thể bị di chứng như bệnh não chậm phát triển, suy nhược thần kinh, liệt run, liệt nửa người, liệt nửa người, mất ngôn ngữ, khó nuốt, chậm phát triển trí tuệ...

Cách sơ cứu ngộ độc khí carbon monoxide?

1. Trên cơ sở tự bảo vệ mình, người cứu hộ nên tắt công tắc gas đầu tiên, không bật các thiết bị điện hoặc sử dụng ngọn lửa trần để tránh cháy nổ.

2. Mở ngay cửa ra vào và cửa sổ để thông gió.

3. Nhanh chóng đưa người bị ngộ độc đến nơi có không khí trong lành, nghiêng đầu sang một bên, tránh để chất nôn làm tắc đường thở gây ngạt thở, nâng cao chi dưới, đảm bảo máu được cung cấp đủ cho tim và não, chú ý giữ ấm, cởi cổ áo, thắt lưng của người bị ngộ độc để giữ cho đường thở thông thoáng.

4. Gọi cấp cứu và đưa bệnh nhân đến bệnh viện gần nhất để được cấp cứu.

5. Tốt nhất nên thực hiện liệu pháp oxy tăng cường để giảm di chứng. Ngộ độc carbon monoxide là một căn bệnh do cơ thể thiếu oxy, oxy tăng cao có thể làm tăng nhanh hàm lượng oxy trong máu trong cơ thể trong thời gian ngắn, để cải thiện tình trạng thiếu oxy ở mô và thúc đẩy chức năng của các cơ quan khác nhau.

Theo GiaDinh