Bác sĩ liệt kê 5 sai lầm khi uống collagen phụ nữ thường mắc nhất, nếu không thay đổi sẽ làm mất tác dụng, thậm chí hại thân

Để ổn định lượng collagen trong cơ thể, chị em thường sử dụng rất nhiều cách khác nhau. Trong đó thông qua thực phẩm ăn hàng ngày và việc uống các thực phẩm chức năng là phổ biến nhất

Collagen là một loại protein dồi dào bậc nhất của cơ thể. Khi có nguồn collagen dồi dào, phụ nữ mới có thể sở hữu một làn da căng bóng, ít nếp nhăn, đồng thời xương khớp được linh hoạt hơn.

Để ổn định lượng collagen trong cơ thể, chị em thường sử dụng rất nhiều cách khác nhau. Trong đó thông qua thực phẩm ăn hàng ngày và việc uống các thực phẩm chức năng là phổ biến nhất. Những sản phẩm bổ sung collagen thường có giá thành không hề rẻ, tuy nhiên nhiều chị em than phiền vì sao mình đã uống đủ mà hiệu quả cho làn da và xương khớp lại không được cải thiện.

Hôm nay, bác sĩ CKI da liễu Nguyễn Phương Thảo sẽ chỉ ra 5 sai lầm cần tránh khi uống collagen , chị em nên thay đổi nếu mắc phải bất cứ điểm nào.

bac-si-liet-ke-5-sai-lam-khi-uong-collagen-phu-nu-thuong-mac-nhat-neu-khong-thay-doi-se-lam-mat-tac-dung-tham-chi-hai-than
 

Bác sĩ CKI da liễu Nguyễn Phương Thảo.

Sai lầm 1: Bổ sung collagen quá muộn

Theo bác sĩ Thảo, bổ sung collagen giống như việc chăm sóc da, nếu như việc chăm sóc da càng muộn thì việc khắc phục cũng như dưỡng da sẽ càng gặp khó khăn.

Nhiều chị em tìm đến sản phẩm bổ sung collagen khi tuổi tác đã ngoài 40. Hoặc thậm chí, có những chị em chỉ thật sự quan tâm đến việc bổ sung collagen khi đã xuất hiện những dấu hiệu lão hóa trên da mặt.

Quan niệm này về việc bổ sung collagen là hoàn toàn sai lầm. Bởi lẽ chúng ta nên bổ sung collagen từ sau độ tuổi 25, tuy nhiên với nhịp sống hiện đại như ngày nay thì chị em cũng có thể bổ sung collagen ngay sau 20 tuổi. Theo nghiên cứu thì lượng collagen bổ sung lúc này sẽ được dữ trữ và “bù đắp” lại cho sự thiếu hụt sau này.

Sai lầm 2: Uống collagen nhưng lại có thói quen làm hao phí collagen

Dù lượng collagen trong cơ thể sẽ hao hụt theo thời gian nhưng cũng có một số việc bạn làm có thể gây tổn hại thêm, đó là thói quen ăn nhiều đồ ngọt, thức khuya, sử dụng thuốc lá…

Bác sĩ Thảo cho biết, để bảo vệ collagen của cơ thể chúng ta vẫn nên duy trì các thói quen tốt đó là chăm tập thể dục , ngủ sớm, uống đủ nước, thực hiện các đầy đủ các bước dưỡng da…

Đặc biệt, chị em có thể bổ sung vitamin C vào những bữa ăn hàng ngày để hỗ trợ quá trình tăng sinh collagen của cơ thể. Điều này sẽ giữ da, xương, cơ và các khớp khỏe mạnh lâu hơn.

Sai lầm 3: Dùng collagen sai thời điểm

Collagen là thực phẩm chức năng bổ sung chứ không phải thuốc nên không có những yêu cầu đặc biệt cho việc uống. Tuy nhiên để cơ thể hấp thu tốt nhất thì nên uống vào lúc dạ dày đói. Do đó, chị em có thể uống vào buổi sáng khi ngủ dậy hoặc trước khi đi ngủ 1 tiếng để cơ thể hấp thu tốt nhất.

Collagen có ở nhiều bộ phận trong cơ thể: khớp, dây chằng, thần kinh, thành mạch máu, van tim… chính vì vậy khi bổ sung collagen thì các cơ quan đích đang có tình trạng thiếu hụt sẽ hấp thu trước, còn dư mới ra da. Do đó khi uống collagen thì phải kiên nhẫn, đừng nôn nóng.

bac-si-liet-ke-5-sai-lam-khi-uong-collagen-phu-nu-thuong-mac-nhat-neu-khong-thay-doi-se-lam-mat-tac-dung-tham-chi-hai-than
 

Sai lầm 4: Nghĩ rằng uống càng nhiều collagen càng tốt

Collagen là 1 dạng protein, do đó nếu nạp một lượng nhiều collagen thì cơ thể sẽ phải hoạt động nhiều hơn, trong quá trình chuyển hóa đó thì cơ thể sinh năng lượng, sinh nhiệt, dễ gây nóng và nổi mụn hơn. Vì vậy quan trọng không phải là SỐ LƯỢNG collagen uống trong ngày mà là CHẤT LƯỢNG collagen nạp vào cơ thể.

Sai lầm 5: Nghĩ rằng collagen loại nào cũng như nhau

Hầu hết chúng ta uống collagen mà không biết collagen đó được lấy từ nguồn nào. Nó có thể từ tảo biển, da cá, da heo, da bò... Sau khi sử dụng, cơ thể sẽ phân tách ra thành các Acid amin và sử dụng các loại acid amin từ sản phẩm để tổng hợp chuỗi collagen với kết cấu đặc trưng của người.

Và theo nhiều nghiên cứu thấy rằng collagen từ bò có nhiều axit amin giống axit amin của người nhất, vì vậy khi uống hoặc ăn các chế phẩm có collagen từ bò thì cơ thể sẽ thu được nhiều axit amin hữu ích, và loại ít tạp chất nhất.

Tuy nhiên bò thì có yếu tố dị ứng nhiều hơn heo, nên việc sử dụng cũng sẽ bị hạn chế. Do đó khi chọn collagen có thể đọc kỹ hơn về các nghiên cứu của nhiều hãng để chọn loại collagen tốt nhất cho cơ thể.

bac-si-liet-ke-5-sai-lam-khi-uong-collagen-phu-nu-thuong-mac-nhat-neu-khong-thay-doi-se-lam-mat-tac-dung-tham-chi-hai-than
 

Và cuối cùng, BS Thảo cho biết uống collagen là cách làm đẹp từ sâu bên trong cho nên đôi khi nó chưa thể bộc lộ tác dụng ngay lập tức, nhưng cứ yên tâm rằng nếu uống đúng thời điểm, uống sản phẩm uy tín thì chắc chắn xương khớp và làn da của chúng ta đang được collagen bảo vệ.

Lưu ý:

Trước khi uống collagen, bôi collagen nên có sự tư vấn của bác sĩ để được tư vấn về sản phẩm và liều lượng phù hợp xem có dị ứng với các chất nào của thuốc hay không. Đặc biệt những người có bệnh lý, đang mang thai hoặc cho con bú thì càng cần cẩn trọng.

Theo Nhịp Sống Việt