Bác sĩ nhắc nhở: Trong cơ thể xuất hiện "2 vàng, 2 đỏ", nếu bỏ qua cẩn thận gan hỏng

Khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng 2 đỏ 2 vàng sau đây, cảnh báo mọi người phải tăng cường chăm sóc gan.

Hiện nay trên thế giới có khoảng 1,3 tỷ người mắc bệnh gan, trong đó chiếm nhiều nhất là bệnh xơ gan. Xơ gan là biểu hiện ở giai đoạn giữa và cuối của bệnh gan, hầu hết các trường hợp đều liên quan đến bệnh viêm gan virus như viêm gan B, viêm gan C và bệnh gan do rượu, gan nhiễm mỡ .

Nếu những bệnh này không kiểm soát thì sẽ ngày càng tiến gần đến xơ gan. Khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng "2 đỏ 2 vàng" sau đây, cảnh báo mọi người phải tăng cường chăm sóc gan.

Hai đỏ là gì?

1. Mũi đỏ

bac-si-nhac-nho-trong-co-the-xuat-hien-2-vang-2-do-neu-bo-qua-can-than-gan-hong

Ảnh minh họa

Mọi người có xu hướng bị đỏ mũi sau khi thời tiết tương đối lạnh, bị cảm lạnh hoặc viêm mũi. Nguyên nhân là do nhiệt độ tương đối thấp, sau khi mũi bị kích thích bởi cái lạnh, tuần hoàn máu cục bộ chậm lại gây nghẹt mũi, sau là do niêm mạc mũi bị viêm nên sưng đỏ và phù nề.

Tuy nhiên, người bị bệnh gan thường là nữ giới, do chức năng gan giảm sút, cũng có thể dẫn đến rối loạn nội tiết tố. Thậm chí một số người có biểu hiện đỏ khắp vùng mặt.

2. Lòng bàn tay đỏ

bac-si-nhac-nho-trong-co-the-xuat-hien-2-vang-2-do-neu-bo-qua-can-than-gan-hong

Ảnh minh họa

Ban đỏ ở lòng bàn tay, bàn chân là tình trạng biến màu đỏ thẫm ở lòng bàn tay bàn chân. Biểu hiện này có thể gặp trong nhiều loại bệnh gan nhưng hay gặp nhất là viêm gan do rượu bia và xơ gan. Nguyên nhân gây rối loạn thăng bằng androgen của cơ thể dẫn đến giãn mạch khu trú và nổi ban đỏ.

Hai vàng là gì?

1. Da vàng

bac-si-nhac-nho-trong-co-the-xuat-hien-2-vang-2-do-neu-bo-qua-can-than-gan-hong
Ảnh minh họa

Vàng da là biểu hiện của tình trạng chức năng gan suy giảm. Chức năng gan suy giảm dẫn tới hiện tượng bilirubin (sắc tố mật) tăng đột ngột trong máu khiến cho sắc tố da thay đổi. Vàng da có thể là triệu chứng đầu tiên và thường thấy của nhiều căn bệnh về gan như xơ gan, viêm gan, rối loạn chức năng gan.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, đây có thể xem là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo bệnh ung thư gan. Vì thế nếu thấy hiện tượng này, bạn cần đi bệnh viện để kiểm tra kịp thời. Một nguyên nhân nữa là hầu hết bệnh nhân mắc bệnh gan đều giảm cảm giác thèm ăn, cơ thể không được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng dẫn đến suy dinh dưỡng, da kém sắc.

2. Mắt vàng

Khi nồng độ bilirubin đột ngột tăng cao, cũng sẽ gây ra tình trạng mắt màu vàng. Lúc này, rất có thể bạn đã bị nhiễm các bệnh về gan do virus, xơ gan, ung thư gan.

Làm thế nào để bảo vệ lá gan của bạn?

Không uống nhiều bia rượu

Cồn phá hoại tế bào gan gây sưng hay sẹo gan, có thể tiến triển thành chai gan, đe dọa tới tính mạng. Vậy uống bia rượu bao nhiêu là đủ? Chính phủ Hoa Kì khuyến cáo nam giới chỉ nên uống không quá 2 li một ngày, và đối với nữ giới chỉ một là đủ.

Chế độ ăn lành mạnh và tập luyện thường xuyên

bac-si-nhac-nho-trong-co-the-xuat-hien-2-vang-2-do-neu-bo-qua-can-than-gan-hong

Ảnh minh họa

Giữ cân nặng trong chuẩn sẽ ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Chế độ ăn lành mạnh khiến gan không phải làm việc quá tải để loại bỏ các chất có hại.

Cẩn trọng với một số loại thuốc

Một số loại thuốc điều trị mỡ máu có thể có tác dụng phụ lên gan. Đặc biệt uống paracetamol quá liều có thể gây tổn thương gan. Paracetamol rất phổ biến và có trong thành phần của hàng trăm loại thuốc như thuốc cảm hoặc thuốc giảm đau có kê đơn.

Một số loại thuốc hại cho gan nếu được uống chung với rượu, hoặc có một số loại khác gây hại khi kết hợp với các loại thuốc khác. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và dược sĩ để đảm bảo bạn đang uống thuốc một cách an toàn nhất.-

Phòng tránh viêm gan do virus

Có rất nhiều loại virus gây viêm gan, viêm gan virus tàn phá gan một cách nghiêm trọng. Virus viêm gan A lây qua đường ăn uống. Virus viêm gan B và C lây qua đường máu và dịch tiết cơ thể. Hãy tiêm chủng vắc xin đầy đủ, không dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu hoặc kim tiêm. Hạn chế số lượng bạn tình và luôn sử dụng bao cao su.

Kiểm tra viêm gan do virus

Thường thì viêm gan do virus không gây bất kì triệu chứng nào, nên bạn có thể đã mắc trong một thời gian dài nhiều năm mà không hay biết.

Bạn có thể khám bác sĩ để được chỉ định làm xét nghiệm nếu nghi ngờ có tiếp xúc với nguồn lây, hoặc kiểm tra thường xuyên mỗi 6 tháng hay 1 năm.

Không chạm hay ngửi các chất độc hại

Một số loại hoá chất tẩy rửa, sản phẩm có dạng bình xịt và thuốc diệt côn trùng có chứa các chất hoá học có thể gây hại cho gan. Hãy tránh tiếp xúc trực tiếp với các chất này bằng cách mang đồ bảo hộ, găng tay, khẩu trang, ... chất gây nghiện trong thuốc lá cũng tàn phá gan, vậy nên đừng hút thuốc và tránh hút thuốc thụ động.

Hà Vũ

Nguồn Sohu

Theo GiaDinh