Bác sĩ TQ hướng dẫn cách phát hiện sớm 7 loại ung thư phổ biến nhất

7 loại ung thư này có tỷ lệ mắc cao nhất, nhưng khó phát hiện trong giai đoạn đầu, tất cả mọi người nên cẩn trọng.

Bác sĩ Bắc Thũng tại Bệnh viện Ung thư Đại học Bắc Kinh chia sẻ 7 loại ung thư phổ biến nhất hiện nay. Chúng đều không có dấu hiệu điển hình trong giai đoạn đầu, nhưng khi phát hiện thì đã ở giai đoạn gần cuối, vì vậy bạn cần phải chú ý.

1. Ung thư phổi

Đối tượng: Người hút thuốc lá thường xuyên, kể cả hít khói thuốc thụ động; Người làm các công việc tiếp xúc với chất hóa học như amiăng và radon quanh năm; Người có tiền sử gia đình bị khối u ác tính; Người từng bị xơ phổi.

bac-si-tq-huong-dan-cach-phat-hien-som-7-loai-ung-thu-pho-bien-nhat

Ung thư phổi hầu như không có triệu chứng trong giai đoạn đầu, một số ít có thể bị ho và đờm đỏ. Khám sức khỏe định kỳ, chụp X-quang phổi có thể không phát hiện sớm được các khối u. Tuy nhiên, nhóm nguy cơ trên 50 tuổi cần đến bệnh viện kiểm tra thường xuyên. Kết quả bất thường thường gặp nhất là xuất hiện các nốt ở phổi.

2. Ung thư dạ dày

Đối tượng: Người trên 60 tuổi; Người từng bị viêm teo dạ dày vừa và nặng; Bệnh nhân bị viêm loét dạ dày mãn tính, polyp, hoặc các nếp gấp rất lớn ở niêm mạc dạ dày; Người từng bị nhiễm Helicobacter pylori; Người có tiền sử gia đình mắc các bệnh về dạ dày và thực quản.

Ung thư dạ dày giai đoạn đầu không có triệu chứng, một số người có tổn thương tiền ung thư sẽ có các biểu hiện như ợ chua, khó tiêu, đau bụng trên nhưng rất khó phân biệt với các bệnh dạ dày thông thường khác.

Những người có nguy cơ mắc bệnh nêu trên cần được thực hiện thường xuyên dưới sự hướng dẫn của bác sĩ: nội soi dạ dày.

Kết quả bất thường thường gặp: polyp dạ dày, loét dạ dày, nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori…

3. Ung thư đại trực tràng

Đối tượng: Người trên 50 tuổi; Người bị viêm ruột (như viêm loét đại tràng); Các bệnh nhân bị u tuyến đại trực tràng, polyp hình răng cưa không cuống; Một thành viên trong gia đình được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại trực tràng trước 50 tuổi; Người mắc các bệnh di truyền về đường ruột.

bac-si-tq-huong-dan-cach-phat-hien-som-7-loai-ung-thu-pho-bien-nhat
Các triệu chứng ban đầu của ung thư đại trực tràng không điển hình như thay đổi thói quen đi tiêu, có máu lẫn trong phân.

Kết quả bất thường thường gặp: kết quả dương tính khi xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân, polyp ruột…

4. Ung thư vú

Đối tượng: Bệnh nhân bị loạn sản vú; Người thân từng mắc ung thư vú trước 50 tuổi; Trong gia đình có từ 2 người trở lên mắc ung thư vú, ung thư buồng trứng.

Dấu hiệu điển hình là sờ vào vú cảm thấy cứng, không đều, có thể kèm theo tiết dịch hoặc lõm ở núm vú, nhưng rất khó cảm nhận khi nó còn nhỏ ở giai đoạn đầu. Các nhóm nguy cơ kể trên, bắt đầu từ 40 tuổi, nên thực hiện 1 đến 2 năm một lần siêu âm vú.

Kết quả bất thường thường gặp: Tăng sản nang vú, nốt sần ở vú…

5. Ung thư cổ tử cung

Đối tượng: Những người bắt đầu đời sống tình dục sớm và có nhiều bạn tình; Người bị nhiễm HPV; Người có các tổn thương cổ tử cung; Người suy giảm chức năng miễn dịch.

bac-si-tq-huong-dan-cach-phat-hien-som-7-loai-ung-thu-pho-bien-nhat
Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu có thể không có triệu chứng, có xuất huyết âm đạo bất thường có thể xảy ra ở giai đoạn giữa và cuối. Đối với phụ nữ đã kết hôn và quan hệ tình dục trên 3 năm, nên thực hiện khám tế bào cổ tử cung định kỳ và xét nghiệm HPV nguy cơ cao dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Kết quả bất thường thường gặp: nhiễm HPV, u tân sinh trong biểu mô…

6. Ung thư tuyến tiền liệt

Đối tượng: Tất cả nam giới trên 50 tuổi; Đàn ông trên 45 tuổi và có tiền sử gia đình bị ung thư biểu mô tuyến.

Các triệu chứng ban đầu của ung thư tuyến tiền liệt không rõ ràng, một số ít có biểu hiện đi tiểu bất thường hoặc tiểu ra máu. Các nhóm nguy cơ nêu trên thường có thể được thực hiện 1 đến 2 năm 1 lần.

7. Ung thư tuyến giáp

Đối tượng: Những người có thời thơ ấu nhận bức xạ chiếu vào đầu và cổ; Người có tiền sử gia đình mắc ung thư tuyến giáp hoặc các bệnh di truyền có liên quan; Người có nhân giáp lớn hơn 1cm, phát triển hơn 1cm trong vòng nửa năm, kèm theo khàn giọng, khó nuốt, sưng hạch bạch huyết ở cổ; Trên 30 tuổi được khuyến cáo mỗi năm một lần: siêu âm vùng cổ.

Kết quả bất thường thường gặp: nhân giáp.

Theo Báo Giao thông