Bàn thờ gia tiên nên đặt mấy bát hương là chuẩn?

Bàn thờ gia tiên không thể thiếu trong mỗi gia đình người Việt nhưng việc đặt mấy bát hương trên bàn thờ gia tiên là hợp lý thì ít người biết.

Bàn thờ gia tiên không thể thiếu được trong ngôi nhà của gia đình người Việt. Đó là nơi con cháu thờ cúng tổ tiên, ông bà, cha mẹ những người đã khuất để thể hiện lòng biết ơn, kính trọng. Trên bàn thờ gia tiên thì bát hương được coi là vật quan trọng nhất, nhưng đặt mấy bát hương là hợp lý thì là câu hỏi của rất nhiều người.

Bàn thờ gia tiên có mấy bát hương?

Truyền thống thờ cúng của người xưa cho rằng trong việc thờ cúng cũng như bài trí bàn thờ gia tiên có thể chia làm 3 cấp bậc dưới đây:

Phật: Nhiều gia đình vẫn thờ Phật để cầu mong sự bình an đến với gia chủ, hóa giải mọi tai ương, hướng về cõi Niết bàn.

Thần: Bao gồm các vị thần giúp cho mỗi gia đình được yên ổn như: thổ công, long mạch, thần tài lộc, tiền chủ hậu chủ...

Gia tiên tiền tổ: Chính là những người đã khuất trong dòng họ, gia tộc của mình sẽ giúp phù hộ độ trì mọi mặt cuộc sống.

Vì vậy để việc thờ phụng được trọn vẹn, mỗi gia đình nên có ít nhất 2 ban thờ.

Ban thờ Phật gồm một bát hương, ban thờ còn lại có thể thờ chung thần và gia tiên nhưng lại phải có 3 bát hương. Ngoài bát hương thần linh và gia tiên, bạn cần có thêm bát hương riêng cho bà cô tổ - đây chính là người đại diện giữa thần linh và gia tiên của mỗi gia đình.

Ngoài ra một điều bạn cũng cần biết đó là người xưa cho rằng những vị thần Phật cõi tâm linh đều là những bậc sáng suốt công bằng vô tư nên sẽ không bao giờ ăn hối lộ vật chất nơi trần thế khi dâng cúng.

Điều này cũng giống như quan niệm của đạo Phật với luật nhân quả: Sự giàu có, thăng tiến không phải là do van xin, mà là do phúc đức từ kiếp trước, do tu dưỡng hiện thân; việc thờ cúng, cầu khấn chỉ có tác dụng phù trợ, thúc đẩy thêm cốt nhất ở tâm thành. Còn nếu kiếp trước gây nhiều việc ác, kiếp này làm làm nhiều việc xấu, tâm địa ác độc thì dù có lạy cầu siêng năng đến đâu cũng đừng mong cõi tâm linh độ chứng.

Đặt bát hương thế nào cho đúng cách?

Như đã nói ở phần trên việc bài trí và thờ cúng được chia làm 3 cấp bậc vì vậy việc đặt bát hương cũng phải tuân thủ theo những nguyên tắc nhất định và cũng có sự phân chia cấp bậc.


Như đã nói ở phần trên việc bài trí và thờ cúng được chia làm 3 cấp bậc vì vậy việc đặt bát hương cũng phải tuân thủ theo những nguyên tắc nhất định và cũng có sự phân chia cấp bậc.

Bàn thờ gia tiên Phật tổ ở bậc cao nhất, tiếp theo là đến các vị thần linh và cuối cùng là gia tiên.

Hiện nay việc thờ Phật phổ biến nhất là ban thờ Phật có riêng một bát hương, không cần to nhưng phải cao hơn cả.

Trên ban thờ thần linh có 3 bát hương, nhìn từ phía trước ở vị trí cúng lễ bát hương bà cô Tổ nằm ở bên trái, thần linh ở chính giữa và gia tiên ở bên phải. Nhiều người cho rằng trên ban thờ bát hương thần linh ở giữa sẽ to và đặt cao hơn 2 bát hương còn lại.

Bài viết trên chỉ mang tính chất tham khảo!

Theo Vân Thơ ( Khỏe & Đẹp )