Bất ngờ mắc ung thư vì thói quen ăn uống hàng ngày

Ăn uống thiếu khoa học đồng nghĩa với việc bạn đang tự chôn mình với những nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe, thậm chí gây ung thư.

Đồ ăn nóng gây ung thư thực quản

Hầu hết mọi người đều cho rằng “ăn khi còn nóng”. Thực tế, ăn đồ nóng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản. Thành trong của thực quản bao gồm màng nhầy, rất mềm và giới hạn trên của nhiệt độ mà nó có thể chịu được là khoảng 50 ℃ -60 ℃. Khi vượt quá, màng nhầy có thể bị đốt cháy.

Ăn thức ăn nóng thường xuyên có thể làm tổn thương màng nhầy của miệng, thực quản và dạ dày, thường màng nhầy chưa được phục hồi sẽ bị tổn thương nghiêm trọng. Lặp lại trong thời gian dài có thể gây ra những thay đổi về chất lượng niêm mạc và thậm chí dẫn đến ung thư.

bat-ngo-mac-ung-thu-vi-thoi-quen-an-uong-hang-ngay

Ảnh minh họa.

Thực phẩm bảo quản - ung thư dạ dày

Hàm lượng muối trong đồ chua lớn sẽ làm tổn thương trực tiếp đến niêm mạc dạ dày, nitrit chứa trong đó sẽ chuyển hóa thành nitrosamine dưới tác dụng của axit dịch vị và vi khuẩn, dễ gây ung thư dạ dày.

Thực phẩm ẩm mốc - ung thư gan

Mối quan hệ chặt chẽ giữa aflatoxin và ung thư gan đã được xác nhận. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng aflatoxin được tìm thấy nhiều nhất trong ngũ cốc, các loại đậu và các loại hạt trong thực phẩm tự nhiên như ngô, lạc, đậu xanh, gạo,… những thực phẩm này chứa nhiều tinh bột dễ bị nấm mốc trong môi trường ẩm ướt, oi bức. Ăn thực phẩm bị mốc lâu ngày có thể dẫn đến hình thành ung thư gan.

bat-ngo-mac-ung-thu-vi-thoi-quen-an-uong-hang-ngay

Ảnh minh họa. 

Sản phẩm thịt chế biến - ung thư ruột

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) trực thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức thông báo rằng các sản phẩm thịt chế biến được phân loại là chất gây ung thư loại 1 chủ yếu là ung thư đại trực tràng và thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò, thịt cừu cũng nằm trong nhóm thực phẩm gây ung thư mức độ 2A (khả năng gây ung thư cho người cao hơn). Vì vậy, có thể nói tỷ lệ thịt đỏ trong thực phẩm quá cao, hoặc chế biến quá nhiều thịt cũng liên quan mật thiết đến bệnh ung thư đại trực tràng.

Tuy nhiên, thịt đỏ là nguồn cung cấp sắt, kẽm, vitamin B12 và protein quan trọng cần thiết cho cơ thể con người, do đó không nên bỏ hoàn toàn, hạn chế ăn một cách hợp lý.

Đồ nướng thực phẩm - ung thư đường tiêu hóa, ung thư vú

Một cánh gà và một xiên cừu nướng trên ngọn lửa trần chứa ít nhất 400 chất gây ung thư như benzopyrene và tetramethylbenzene, trong đó benzopyrene là chất có hại nhất. Benzopyrene có thể đi vào đường tiêu hóa qua thịt nướng, xâm nhập vào đường hô hấp qua khói. Benzopyrene tích tụ trong cơ thể và có thể gây ra các bệnh ung thư như ung thư dạ dày và ung thư ruột.

Một chất gây ung thư khác, amin dị vòng có thể gây ung thư vú và ung thư ruột kết trong các thí nghiệm trên động vật. Các dữ liệu liên quan cho thấy những phụ nữ thường ăn thịt nướng có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao gấp đôi so với những phụ nữ không thích ăn đồ nướng.

bat-ngo-mac-ung-thu-vi-thoi-quen-an-uong-hang-ngay

Ảnh minh họa.

Thực phẩm giàu chất béo và calo cao - ung thư vú, ung thư trực tràng, ung thư tuyến tụy,…

Tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo và calo trong thời gian dài có thể gây ra nhiều loại bệnh ung thư. Theo khảo sát, lượng chất béo và calo tỷ lệ thuận với tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú, ung thư trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tụy , ung thư nội mạc tử cung,…

Theo GiaDinhVietNam