Bé 13 tuổi nhập viện vì luôn ám ảnh muốn giảm cân, bác sĩ chỉ rõ những trẻ có dấu hiệu này cần đi khám chuyên khoa tâm thần!

Theo thống kê, bệnh chán ăn tâm thần ở nữ giới cao gấp 3 lần ở nam giới. Xuất hiện nhiều tuổi 13 - 18 tuổi, khi cơ thể bắt đầu có nhiều thay đổi.

Vừa qua, các bác sĩ Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết đã tiếp nhận trường hợp nam bệnh nhân 13 tuổi trong tình trạng suy dinh dưỡng, chán ăn trầm trọng, nặng 49kg và cao 1m73.

Điều đáng nói là cậu bé luôn bị ám ảnh béo phì, luôn thấy bụng mình to, nhiều mỡ khi soi gương nên tiếp tục ăn uống rất ít. Cậu bé gần như không ăn thịt cá, kể cả rau củ quả cũng ăn với lượng nhỏ (1 vài cọng rau trong ngày), chỉ ăn bánh bao chay buổi sáng, và 1 vài thìa cơm trắng vào buổi trưa và tối. Hôm nào bận học không tập thể dục được cậu bé thấy bứt rứt, khó chịu.

be-13-tuoi-nhap-vien-vi-luon-am-anh-muon-giam-can-bac-si-chi-ro-nhung-tre-co-dau-hieu-nay-can-di-kham-chuyen-khoa-tam-than

Ảnh minh họa

Mẹ bệnh nhi cho biết, trước đó 1 năm, cậu bé cao 1m56, nặng 67kg, khá bụ bẫm. Đi học, cậu bé hay bị bạn bè trêu là béo phì. Dần dần cậu bé ngày càng thu mình, kể cả với bố mẹ. Cậu không chơi đùa nhiều với các bạn, không hoạt động cả các sở thích trước đó như bóng đá, bơi lội, … mà chỉ tập trung vào việc tập thể dục và ăn kiêng để giảm cân.

Cậu bé tự giảm tất cả lượng thức ăn nạp vào cơ thể, đồng thời thực hiện các bài tập thể dục đốt cháy mỡ thừa (HIT) với cường độ cao  khoảng 1-2 tiếng/ngày) nên cơ thể trở nên gầy gò, có biểu hiện mệt mỏi, hoạt động chậm chạp hơn trước.

Bác sĩ cho biết, ở thời điểm trước nhập viện 1 tuần, mạch của người bệnh chỉ dao động thường xuyên trong khoảng 36-50 nhịp/phút, cân nặng 49kg, BMI 16,37 Kg/m2. Người bệnh được yêu cầu khám thêm chuyên khoa tâm thần và có chỉ định nhập viện Viện sức khỏe Tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai. Sau 2 tháng điều trị, cậu bé đã ăn uống ngon miệng hơn. 

Theo thống kê, bệnh chán ăn tâm thần ở nữ giới cao gấp 3 lần ở nam giới. Xuất hiện nhiều ở tuổi 13 - 18, khi cơ thể bắt đầu có nhiều thay đổi. Những trẻ này có nguy cơ ảnh hưởng thể lực, gây ảnh hưởng tới việc học hàn. Thậm chí thiếu máu, loãng xương, gặp các vấn đề về tim mạch, rối loạn kinh nguyệt, các vấn đề về đường tiêu hóa, rối loạn điện giải...

"Bạn trẻ, nhất là nữ giới, khi luôn có các biểu hiện ám ảnh về cân nặng, nên đi khám chuyên khoa tâm thần. Như bệnh nhân này, sau 2 tháng điều trị, cậu bé đã ăn uống ngon miệng hơn, ngày ăn 6 bữa dù mới đạt 1/2 lượng yêu cầu, nhưng đã có hứng thú với ăn uống", BS Linh cho biết.

Béo phì gây tâm lý mất tự tin, trầm cảm, lo lắng

“Béo thì béo, cơ thể tôi là do tôi quyết định” - là quan niệm của đa số mọi người. Họ cho rằng béo phì chỉ liên quan đến nhan sắc, hình dáng bên ngoài. Thực tế, béo phì từ lâu được xác định là căn bệnh mãn tính, liên quan mật thiết đến sức khỏe thể chất và thậm chí là sức khỏe tinh thần.

Theo Giáo sư Vương Tồn Xuyên, Đại học Tế Nam (Trung Quốc) người béo phì cần đặc biệt chú ý đến vấn đề tâm lý, tâm thần. Theo Giáo sư, trong thời đại mà gầy được coi là đẹp, thì những người béo phì thường không hòa hợp với người khác và trở thành chủ đề chế giễu. Điều này khiến người béo phì bị giảm sự tự tin về thể chất và gây ra sự bất tiện trong sinh hoạt.

Khi một người không có sự tự tin, họ sẽ nghĩ họ không có cảm giác tồn tại và càng khó có được chỗ đứng trong xã hội ngày nay; cộng với việc giảm cân và phải duy trì lặp đi lặp lại, rất nhiều tiền bạc và năng lượng bị tiêu hao, gây kích động tâm lý hơn. Cũng từ đây nảy sinh các vấn đề tâm lý như trầm cảm, lo lắng thừa cân, rối loạn ăn uống vô độ và rối loạn lưỡng cực.

Xây dựng chế độ ăn để giảm cân hiệu quả

- Tích cực ăn nhiều vào bữa sáng, thực đơn nên chọn các đồ luộc, tránh đồ xào, rán. Nên ăn nhiều thịt nạc, thịt gà bỏ da, giảm lượng tinh bột, nên thay thế bằng chất xơ có nhiều trong rau xanh, hoa quả tươi.

- Nên chọn thực đơn giảm khẩu ăn từ từ, mỗi bữa bớt một chút cho tới khi dạ dày của bạn bắt đầu thích nghi, rồi mới tiếp tục giảm. Tránh tình trạng giảm khẩu phần ăn một cách đột ngột, bạn sẽ dễ rơi vào tình trạng thèm ăn, tụt huyết áp, hoặc tìm cách ăn trả bữa sẽ béo nhanh hơn

- Trước mỗi bữa ăn bạn nên uống nước hoặc uống canh, vì như thế sẽ không còn ăn được nhiều nữa. Nên nhai kỹ khi ăn càng kéo dài thời gian bữa ăn sẽ càng làm bạn cảm thấy chóng no và ăn được ít hơn với việc ăn nhanh.

- Ngoài ra, bạn nên kết hợp với tập luyện giảm cân. Sau khi tập luyện bạn sẽ có cảm giác thèm ăn, khát nước, bạn nên bổ sung năng lượng đã mất bằng một cốc nước lọc hoặc nước táo ép, bưởi ép không đường sẽ giúp bạn bổ sung năng lượng mà không bị tăng cân.

Theo GiaDinh