Bệnh viện K thông tin chính thức về chùm 10 ca dương tính vừa phát hiện

Một bệnh nhân quê Nam Định từng điều trị 1 tháng ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 chuyển sang Bệnh viện K điều trị từ ngày 27/4. Hôm nay Bệnh viện K phát hiện 10 ca dương tính SARS-CoV-2.

Sáng 7/5, Bệnh viện K cho biết đã ghi nhận 10 ca dương tính SARS-CoV-2 gồm: 6 người bệnh và 4 người nhà người bệnh. Tất cả các trường hợp này đều điều trị hoặc chăm sóc người nhà tại 1 phòng bệnh thuộc Khoa Ngoại gan – mật – tụy (nơi đã được phong toả từ 5/5). 

Số mẫu dương tính này được lấy từ 120 mẫu gồm 102 mẫu của người bệnh và người nhà, 18 mẫu nhân viên y tế để làm xét nghiệm chủ động tại Bệnh viện.

Qua điều tra thông tin dịch tễ ban đầu, bệnh nhân Bùi Thị H (63 tuổi trú lại Tổ dân phố Tây Kênh, thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) nhập viện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung từ ngày 31/3 và điều trị viêm gan trong 1 tháng.

Từ ngày 27/4, bệnh nhân H chuyển sang Bệnh viện K khám, điều trị. Từ khi nhập viện bệnh nhân H chỉ ở trong phòng điều trị. Từ thời điểm nhập viện điều trị tại Bệnh viện K, chỉ có ông Lương Đức C chăm sóc cho bệnh nhân H.

benh-vien-k-thong-tin-chinh-thuc-ve-chum-10-ca-duong-tinh-vua-phat-hien

Bệnh viện K đã ra quyết định phong toả tạm thời 3 cơ sở sau khi phát hiện chùm ca dương tính SARS-CoV-2. Ảnh: Zing

Từ ngày 29/4, sau khi xuất hiện ca bệnh lây nhiễm tại Hà Nam, Bệnh viện K đã chủ động, nhanh chóng triển khai các biện pháp sàng lọc COVID-19, rà soát cán bộ, người lao động, người bệnh, người nhà người đã đến/đi/ở/về từ các vùng dịch tễ theo các thông báo của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng. 

Bệnh viện K đã xét nghiệm tất cả nhân viên y tế, người lao động, người bệnh, người nhà người bệnh qua vùng dịch tễ và đang triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên, người lao động trong Bệnh viện. 

benh-vien-k-thong-tin-chinh-thuc-ve-chum-10-ca-duong-tinh-vua-phat-hien
Trong đó, có 2 nhân viên y tế công tác tại Khoa Xạ đầu cổ, Khoa Nội 3 là F1 (liên quan đến tiếp xúc với nhân viên y tế của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương) và 1 nhân viên của Khoa Nội 6 đi trên chuyến bay VN160 ngày 29/4 cùng chuyên gia Trung Quốc mắc COVID-19. Tất cả 3 trường hợp nêu trên đã được cách ly theo chỉ đạo của CDC Hà Nội và 2 lần xét nghiệm Realtime RT-PCR SARS-CoV-2 đều âm tính.

Bệnh viện xác định 1 nhân viên là điều dưỡng Khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức có tham dự đám cưới ngày 2/5 tại thôn Đa Hội, phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh (nhà hàng Ngọc Anh) được xác định là F2.

Điều dưỡng nêu trên có tham gia kíp mổ của Khoa Ngoại gan – mật – tụy, Bệnh viện đã xét nghiệm cho nhân viên phòng mổ, bác sỹ phẫu thuật và Khoa Ngoại gan – mật – tụy cùng với điều dưỡng trên, kết quả đều âm tính.

Ngay khi ghi nhận các trường hợp nghi nhiễm COVID-19, Bệnh viện K đã chủ động báo cáo nhanh đến Bộ Y tế, Sở Y tế, CDC Hà Nội, lãnh đạo huyên Thanh Trì để xin ý kiến chỉ đạo.

Từ 5h30 sáng 7/5, Bệnh viện đã chỉ đạo phong toả tạm thời tất cả các khoa, phòng; cách ly từng khoa, từng tầng và không tiếp nhận bệnh nhân mới cũng như bệnh nhân ngoại trú, trừ trường hợp cấp cứu đặc biệt.

Bệnh viện K đã lên những phương án để đảm bảo về thuốc điều trị, nhu cầu thiết yếu của tất cả người bệnh và cán bộ y tế, người lao động ở lại 3 cơ sở của bệnh viện trong thời gian này.

Võ Thu

Theo GiaDinh

----

Xem thêm:

+Hải Dương: Những ai đến 20 địa điểm sau khẩn trương khai báo y tế

+Hà Nội phát hiện thêm 7 ca dương tính ở Thường Tín, có bé mới 1 tuổi và gia đình 3 người cùng mắc

----