Bị 4 loại ung thư, gia đình cũng có người chết vì ung thư, người đàn ông 60 tuổi không bị "khuất phục" vì lời hứa sống với vợ tới 100 tuổi

Ông Thần là một người đàn ông bất hạnh nhưng rất mạnh mẽ. Mẹ và anh trai mất vì ung thư thực quản, ung thư tụy, bản thân ông bị ung thư thực quản, ung thư hầu họng, ung thư rễ lưỡi.

Mới đây, ông Thần (tên đã được thay đổi), đến từ Hồ Châu, Chiết Giang, Trung Quốc, hơn 60 tuổi, đã được Bệnh viện Nhân dân Chiết Giang cho xuất viện sau khi phẫu thuật loại bỏ khối u trong miệng.

Ông Thần đến từ vùng núi phía bắc Chiết Giang là một người đàn ông bất hạnh nhưng rất mạnh mẽ. Mẹ và anh trai mất vì ung thư thực quản, ung thư tụy, bản thân ông bị ung thư thực quản, ung thư hầu họng, ung thư rễ lưỡi. 14 năm qua, ông lần lượt trải qua các cuộc phẫu thuật và 40 lần hóa trị, xạ trị. Sau tất cả những cố gắng, bệnh tình tạm được đẩy lui, ông Thần những tưởng từ nay có thể cùng vợ trồng rẫy, nuôi gà, chăm cháu. Không ngờ căn bệnh ung thư miệng lại tìm đến ông.

Sống sót có ích gì nếu khó ăn uống và không thể nói rõ ràng?

Đầu năm nay, khi ăn uống, ông Thần thấy có một cục nhỏ ở dưới lưỡi bên phải. Tuy không đau hay ngứa nhưng ông vẫn đến bệnh viện địa phương để khám thì được bác sĩ cho biết đó là polyp miệng và được cho về nhà dùng thuốc uống.

bi-4-loai-ung-thu-gia-dinh-cung-co-nguoi-chet-vi-ung-thu-nguoi-dan-ong-60-tuoi-khong-bi-khuat-phuc-vi-loi-hua-song-voi-vo-toi-100-tuoi

Ngày tháng trôi qua, ông Thần cảm thấy vết sưng tấy ở sàn lưỡi ngày càng to, ăn vào thấy khó chịu, có khi sưng tấy, đau nhức, tê buốt. Nghĩ đến sự tái phát và di căn của căn bệnh ung thư rễ lưỡi mà mình đã mắc phải trước đó, ông Thần cảm thấy căng thẳng vô cùng.

Sau đó ông lại đến bệnh viện quận để khám, bác sĩ khám bệnh cho biết có thể đó là ung thư miệng và cần cắt bỏ một phần lưỡi. Bác sĩ khuyên ông nên đến bệnh viện tuyến trên để phẫu thuật càng sớm càng tốt.

"Nếu không có lưỡi thì không thể nói rõ ràng, và sẽ khó ăn uống. Như thế thì coi như tôi chết rồi", lần đầu tiên ông Thần nói với vợ một cách gay gắt.

Trước đây khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư thực quản vào năm 2006, rồi lần lượt bị ung thư hầu, họng trên và cả ung thư rễ lưỡi sau đó nhưng là người có tính cách cởi mở, ông thường an ủi vợ rằng: "Tôi chưa thấy các con tôi lấy vợ. Tôi sẽ hợp tác với bác sĩ để điều trị. Tôi sẽ sống với bà đến 100 tuổi". Bất kể đau đớn hay khổ sở khi điều trị, ông Thần đều không nói một lời.

Suốt hơn 10 năm cùng nhau vượt khó như vậy mà giờ đây con cái đã lập gia đình, cháu nội lần lượt ra đời nhưng chồng nói bỏ chạy chữa, vợ ông Thần bật khóc tức tưởi.

Cuối cùng, vợ con ông đã hỏi han, tư vấn thì nghe nói tới BS Đàm Châu, Giám đốc Khoa Phẫu thuật đầu và cổ, Bệnh viện Nhân dân tỉnh Chiết Giang. Gia đình ông tức tốc từ Hồ Châu đến bệnh viện để gặp bác sĩ.

"Bà ơi, tôi sống lại rồi"

"Bác sĩ Đàm, nếu tôi không thể ăn uống và nói chuyện bình thường sau khi phẫu thuật, tôi sẽ không phẫu thuật. Tôi có rất nhiều loại ung thư trên cơ thể. Bác sĩ từng nói rằng tôi không thể sống quá lâu, vì vậy tôi có thể kiếm tiền bằng cách mở mắt mỗi ngày.

Tôi không biết mình có thể sống được bao lâu nhưng chỉ cần càng lâu càng tốt", ông Thần đưa ra yêu cầu của chính mình ngay khi nhìn thấy bác sĩ. Trong khi kiểm tra tiền sử bệnh của ông, bác sĩ Đàm trao đổi với ông một cách kiên nhẫn và tỉ mỉ.

Bác Thần làm xi măng khi còn trẻ, thường hay đi sớm về muộn, thường hút thuốc, uống nhiều rượu, thích ăn mặn... Cho đến khi phải phẫu thuật ung thư thực quản, ông mới bỏ thuốc lá và thói quen ăn mặn, cũng như uống rượu.

Tuy nhiên, từ lưỡi đến cổ họng, thực quản, dạ dày, toàn bộ đường tiêu hóa, niêm mạc cục bộ của hệ tiêu hóa của ông có thể đã bị bệnh và không thể sửa chữa được hoàn toàn. Điều này cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ khiến ông liên tiếp bùng phát ung thư.

bi-4-loai-ung-thu-gia-dinh-cung-co-nguoi-chet-vi-ung-thu-nguoi-dan-ong-60-tuoi-khong-bi-khuat-phuc-vi-loi-hua-song-voi-vo-toi-100-tuoi
 

Bác sĩ Đàm đã cho bệnh nhân thực hiện kiểm tra các loại như chụp CT nâng cao vùng đầu cổ, sinh thiết sàn miệng. Kết quả cho thấy ông Thần có thể bị ung thư sàn miệng. Bác sĩ Đàm lập tức yếu cầu ông nhập viện. "Khối u phải được cắt bỏ. Chúng tôi nhất định sẽ chữa khỏi triệt để khối u với chi phí thấp nhất, và chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để giữ chức năng ăn nhai của ông", bác sĩ cho biết.

Đây là một ca phẫu thuật kéo dài 5 giờ đồng hồ, đích thân bác sĩ Đàm đã thực hiện. Kích thước của khối u trên sàn miệng ông Thần khoảng 3x3cm, có phạm vi rộng, bao gồm cả sàn miệng phải, mép lưỡi và thành trong của hàm phải.

Để đảm bảo độ chính xác của chẩn đoán, bác sĩ Đàm đã lấy lại một phần khối u trong quá trình phẫu thuật và gửi đi xét nghiệm, kết quả cho thấy là ung thư biểu mô tế bào vảy.

Điều này phù hợp với chẩn đoán trước phẫu thuật. Đội ngũ bác sĩ phẫu thuật ngay lập tức làm sạch các hạch bạch huyết cổ bên phải, loại bỏ hoàn toàn khối u trên sàn miệng và thiết kế một vạt cơ ngực lớn trên thành ngực phải để chuyển và sửa chữa khiếm khuyết ở sàn miệng. Cuối cùng, mở khí quản dự phòng để bệnh nhân không bị ngạt do tụt lưỡi.

Dù bị chảy máu trong và sau ca mổ, vạt da cấy ghép bị hỏng sẽ gây ra những biến chứng nặng nề nhưng bác sĩ Đàm đã hoàn thành xuất sắc ca mổ một cách thuần thục và điêu luyện.

Hai tuần sau ca mổ, ông Thần không chỉ cố gắng ăn uống bình thường mà còn rút ống mở khí quản thành công và nói chuyện được. Bác Thần cười như một đứa trẻ, nói: "Bà ơi, tôi sống lại rồi."

bi-4-loai-ung-thu-gia-dinh-cung-co-nguoi-chet-vi-ung-thu-nguoi-dan-ong-60-tuoi-khong-bi-khuat-phuc-vi-loi-hua-song-voi-vo-toi-100-tuoi

Một người mắc 4 loại ung thư, may mắn được phát hiện và điều trị sớm

"Trường hợp một bệnh nhân mắc 4 loại ung thư không phổ biến lắm, nhưng bệnh nhân này thật may mắn. Các khối u đầu tiên được phát hiện sớm hơn và điều trị rất kịp thời nên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tính mạng sau này", BS Đàm nói.

Các khối u của đường tiêu hóa trên thường âm ỉ và khó phát hiện sớm, đặc biệt là ung thư hầu họng. Ung thư hạ họng là một khối u ác tính của vùng hạ họng.

Hơn 95% bệnh nhân chủ yếu là ung thư biểu mô tế bào vảy và khoảng 50% bệnh nhân đã bị di căn hạch cổ tại thời điểm điều trị. Bệnh khởi phát sớm thường không có triệu chứng rõ ràng và dễ bị chẩn đoán nhầm khi các triệu chứng rõ ràng như khó nuốt, ho, khạc đờm. Các triệu chứng như vệt máu, đau tai hai bên, khàn tiếng... thường ở giai đoạn giữa và tiến triển, có tính xâm lấn cao, mức độ ác tính cao.

Một nửa số ca ung thư hầu họng đã được chẩn đoán là di căn hạch, tiên lượng xấu trong phẫu thuật đầu cổ. Một trong những khối u ác tính.

Qua đây, bác sĩ cũng nhắc nhở mọi người chú ý đến thói quen ăn uống, không uống quá nhiều rượu mạnh, không ăn thức ăn mốc, nên ăn ít đồ chua. Người có tiền sử gia đình mắc bệnh u bướu nên nội soi dạ dày mỗi năm một lần, chú ý chế độ ăn uống phong phú, bổ sung vitamin A và các nguyên tố vi lượng... để phòng bệnh.

Theo GiaDinh