Bị chia tay vì món quà ra mắt người yêu, khi biết giá trị cô gái muốn quay lại cũng đã muộn, còn bị cả triệu người mắng "xuẩn ngốc"

Mang món quà đắt đỏ ra mắt người yêu nhưng chàng trai đã bị nhắn tin chia tay phũ phàng vì nhà gái không biết giá trị.

Đào ổ kiến để tìm giống nấm quý hiếm, giá 68 triệu/kg

Tuy có hình thù đen đúa, xấu xí nhưng chúng lại là một “mỏ vàng” của thiên nhiên.

Bi hài chuyện mang nấm Truffle làm quà ra mắtbi-chia-tay-vi-mon-qua-ra-mat-nguoi-yeu-khi-biet-gia-tri-co-gai-muon-quay-lai-cung-da-muon-con-bi-ca-trieu-nguoi-mang-xuan-ngoc

Câu chuyện được chia sẻ trên mang xã hội

Mới đây, cộng đồng mạng dậy sóng câu chuyện chàng trai bị chia tay vì món quà ra mắt.

Theo đó, chàng trai mang 1 hộp quà có chứa những cục thô, sần màu đen. Cô gái khi mở hộp quà đã không khỏi thất vọng, nhắn tin đòi chia tay với nội dung: "Sang nhà người yêu mà mang vải khô, khéo ăn nhạt". Nhận được tin nhắn chia tay, chàng trai đã nhắn lại: "Ừ, chia tay, sướng mà không biết hưởng".

Tuy nhiên, khi hình ảnh hộp quà được chia sẻ thì cả triệu người đều cảm thấy tiếc cho cô gái, bởi món quà mà chàng trai kia tặng chính là hộp nấm truffle siêu đắt đỏ, chỉ có giới siêu giàu mới dám mua dùng.

Nấm truffle là gì?

bi-chia-tay-vi-mon-qua-ra-mat-nguoi-yeu-khi-biet-gia-tri-co-gai-muon-quay-lai-cung-da-muon-con-bi-ca-trieu-nguoi-mang-xuan-ngoc

Nấm truffle đen mùa đông

 

Câu chuyện chia sẻ ở trên chỉ là câu chuyện vui. Nhưng giá trị siêu đắt đỏ của nấm truffle không phải ai cũng biết.

Truffle là một loại nấm có tên gọi bắt nguồn từ chữ latin "tūber" có nghĩa là "sưng, cục". Thế nên, được nhiều người gọi với cái tên thân thuộc là nấm cục. Đây là loài nấm thuộc chi tuber có nguồn gốc từ các nước châu Âu và hiện nay phân bố chủ yếu ở các vùng ôn đới như miền tây nước Ý và vùng Périgord, tây nam nước Pháp.

bi-chia-tay-vi-mon-qua-ra-mat-nguoi-yeu-khi-biet-gia-tri-co-gai-muon-quay-lai-cung-da-muon-con-bi-ca-trieu-nguoi-mang-xuan-ngoc

Nấm truffle đen mùa hè

 

Nấm truffle được biết đến là loài nấm có vẻ ngoài xù xì, với hình dáng khối cục và có kích thước nhỏ nhắn khoảng 20gr đến những cây nấm lớn nặng khoảng 1kg. Khác với những nấm còn lại, nấm truffle thường mọc sâu trong lòng đất và thường ký sinh trong bộ rễ của cây sồi. Thêm nữa, điều làm nên giá trị cho nấm truffle chính là hương thơm đậm đà và ngây ngất khiến nhiều người mê đắm.

Nấm truffle có giá đắt không chỉ bởi mùi thơm nồng nàn, đặc trưng riêng trong từng lát cắt mà còn vì sự khan hiếm. Không giống như những loại nấm khác, truffle là loại nấm mọc sâu trong lòng đất, dưới rễ của một vài loại cây đặc biệt chỉ sinh trưởng ở một số vùng châu Âu. Do đó, số lượng nấm không nhiều. Đặc biệt, việc thu hoạch rất khó khăn. Thông thường, để thu hoạch nấm, cần phải nhờ những chú chó hay lợn đã qua huấn luyện, đánh hơi để tìm ra nấm.

bi-chia-tay-vi-mon-qua-ra-mat-nguoi-yeu-khi-biet-gia-tri-co-gai-muon-quay-lai-cung-da-muon-con-bi-ca-trieu-nguoi-mang-xuan-ngoc

Nấm truffle trắng mùa đông

 

Loài nấm này thường có màu nâu đen, màu nâu nhạt và thường được thu hoạch từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau tùy thuộc vào từng loại nấm.

Trên thị trường hiện có nhiều loại nấm truffle, có thể kể đến như nấm truffle đen mùa đông, nấm truffle đen mùa hè, nấm truffle trắng....

Giá nấm truffle

bi-chia-tay-vi-mon-qua-ra-mat-nguoi-yeu-khi-biet-gia-tri-co-gai-muon-quay-lai-cung-da-muon-con-bi-ca-trieu-nguoi-mang-xuan-ngoc

Nấm truffle đen có giá từ 80 triệu đồng/kg

Với những người sành ẩm thực, chỉ nghe đến tên gọi nấm truffle thôi cũng đủ làm bảo chứng cho một loại thực phẩm hiếm hoi, xa xỉ, có giá trị cao. Không phải về Việt Nam loại nấm này mới có giá tiền đắt đỏ đến vậy, mà truffle vốn nổi tiếng là loại nấm ăn hiếm hoi và đắt đỏ nhất trên thế giới.

Loại bán trên thị trường hiện nay là nấm truffle đen. Tại châu Âu, loại nấm cục đen có giá có giá bán khoảng từ 3.000 – 4.000 đô la Mỹ/kg, tùy theo chất lượng sản phẩm. Những cây nấm được thu hoạch vào độ tươi ngon nhất và nhập khẩu trực tiếp từ Pháp đang được bán tại Hà Nội với giá 80 triệu đồng/kg. Thực khách có thể mua nấm về nhà để chế biến hoặc lựa chọn thêm nấm truffle vào các món ăn trong thực đơn của nhà hàng như gan ngỗng áp chảo, salad casear và các món ăn khác để thưởng thức vị ngọt dịu và mùi hương nồng ẩm đặc trưng của đất trong từng lát cắt mỏng.

Tuy có giá đắt đỏ như vậy, nhưng mỗi món ăn chỉ cần sử dụng một lượng nấm truffle rất nhỏ, nhiều nhất cũng chỉ lên tới 10g là đủ. Các dùng phổ biến nhất là bào mỏng hoặc băm nhỏ nấm và rắc lên trên món ăn sau khi nấu xong để người ăn có thể cảm nhận được hương thơm đặc trưng riêng của nấm đắt nhất thế giới này.

Tuy nhiên, dù với lượng rất nhỏ thì riêng chi phí cho gia vị nấm này cũng vào khoảng nửa triệu đồng.

Nấm truffle trắng có vị ngọt và mùi thơm hơn và giá bán cũng đắt hơn nấm đen nhiều lần.

bi-chia-tay-vi-mon-qua-ra-mat-nguoi-yeu-khi-biet-gia-tri-co-gai-muon-quay-lai-cung-da-muon-con-bi-ca-trieu-nguoi-mang-xuan-ngoc

Nó được bán với giá hơn 2,6 tỷ đồng (Ảnh: Reuters).

Cách đây 2 năm, trong phiên đấu giá thu hút đông đảo khách hàng tham gia, một người đã mua cục nấm truffle trắng trọng lượng 830 gram với giá mua lên tới 118.000 USD (hơn 2,6 tỷ đồng). Có thể thấy, món nấm cục trắng Truffle thậm chí còn đắt hơn vàng. Đây cũng là khối lượng lớn hiếm có của loại nấm này.

Tác dụng của nấm trufffle

Trong nấm truffles có chứa rất nhiều protein, chất xơ, vitamin C, khoáng chất... Nên đây được xem là một loại nấm mang đầy giá trị dinh dưỡng, rất cần thiết cho sức khỏe của mỗi người.

Ngoài những giá trị dinh dưỡng vượt trội, nấm truffle còn mang lại cho cơ thể công dụng kháng khuẩn chống lại các vi sinh vật, kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn.

Trong nấm truffle có chứa một lượng lớn choline sẽ giúp duy trì hoạt động của hệ thần kinh. Đồng thời, kích thích sản sinh ra chất tăng trưởng thần kinh, giúp tăng chất xám cho trí não.

Chất selenium được tìm thấy trong nấm truffle có tác dụng làm chậm sự phát triển của các khối u, tiêu viêm, kích thích enzym có trong gan sẽ làm vô hiệu hóa các tác nhân gây nên ung thư. Đồng thời, với chất chống oxy hóa sẽ ngăn ngừa được sự xuất hiện của các khối u ác tính.

Nấm truffle có tác dụng trong việc hạn chế sự hình thành của các gốc tự do vì có hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Từ đó, giúp cơ thể giảm những nguy cơ tổn thương tế bào và hạn chế viêm nhiễm một cách hiệu quả.

Theo GiaDinh