Biểu tượng Giáng sinh và những ý nghĩa thú vị

Mỗi biểu tượng Giáng sinh như cây tầm gửi, ngôi sao, bít tất, .... đều có một ý nghĩa và câu chuyện thú vị riêng ẩn sau mà không phải ai cũng biết đến hay đã từng nghe kể về chúng.

Cây tầm gửi

Cây tầm gửi là một trong những biểu tượng Giáng sinh vô cùng quen thuộc. Hai trăm năm trước khi Chúa Jesus ra đời, người ngoại đạo dùng cây tầm gửi để kỉ niệm ngày Mùa Ðông đến. Họ thường hái loại cây kí gửi này và dùng nó để trang trí cho ngôi nhà của mình. Họ tin tưởng rằng loại cây này có một khả năng chữa trị đặc biệt đối với mọi loại bệnh tật, từ bệnh vô sinh của phụ nữ cho đến ngộ độc thức ăn.

Biểu tượng Giáng sinh thú vị này đi kèm một phong tục vô cùng ngọt ngào

Những người dân ở bán đảo Scandinavia cũng coi cây tầm gửi là biểu tượng của hoà bình và sự hòa thuận. Họ còn đồng nhất hình tượng cây tầm gửi với nữ thần tình yêu của họ là thần Frigga. Phong tục hôn nhau dưới bóng cây tầm gửi có lẽ cũng xuất phát từ niềm tin này. Lúc đầu nhà thờ cấm sử dụng cây tầm gửi trong lễ Giáng sinh vì nguồn gốc ngoại đạo của nó, thay vào đó, các cha đạo đề nghị dùng cây ô rô làm loại cây dùng cho Lễ Giáng sinh.

Chiếc gậy kẹo

Vào những năm 1800, một người làm kẹo ở Ấn Độ muốn biểu đạt ý nghĩa của Lễ Giáng Sinh qua một biểu tượng được làm bằng kẹo. Ông bắt đầu thực hiện ý tưởng của mình bằng cách uốn cong một trong những thỏi kẹo của mình thành hình một chiếc gậy kẹo. Qua cây gậy kẹo của mình, ông đã kết hợp những biểu tượng thể hiện tình yêu và sự hi sinh của Chúa Giê su.

Cây gậy kẹo là biểu tượng Giáng sinh không thể thiếu 

Màu trắng biểu hiện cho sự trong trắng và vô tội của chúa Giê su. Sau đó, ba sọc nhỏ tượng trưng cho những đau đớn mà Ðức Chúa đã phải chịu trước khi ngài chết trên cây thập ác. Ba sọc đó còn biểu hiện ba ngôi thiêng liêng của Chúa (sự hợp nhất của Cha, Con và Thánh thần). Ông thêm vào một sọc đậm để tượng trưng cho máu mà Chúa đã đổ cho loài người. Khi nhìn vào cái móc của cây gậy, ta thấy nó giống hệt cây gậy của người chăn cừu vì chúa Giê su chính là người chăn dắt con người. Nếu lật ngược cây gậy, nó sẽ trở thành chữ J tượng trưng cho chữ cái đầu tiên của tên chúa Giê su (Jesus). Từ đó, chiếc gậy kẹo trở thành một biểu tượng Giáng sinh không thể thiếu trong ngày lễ này.

Quà trong bít tất

Chuyện kể lại rằng có ba cô gái trẻ đến tuổi lập gia đình nhưng nhà quá nghèo nên không được ai để ý đến. Đức giám mục Myra nghe chuyện đã thương cảm cho ba cô gái, lặng lẽ ném những đồng tiềnvàng xuống ống khói nhà của ba cô gái, kỳ diệu là những đồng tiền vàng rơi đúng vào những chiếc tất mà ba cô gái treo hong bên lò sưởi.

Mọi người sử dụng biểu tượng Giáng sinh này với mong muốn nhận được quà từ ông già Noel

Sáng hôm sau cả ba chị em cực kỳ vui sướng khi nhận được món quà tuyệt vời giúp họ thực hiện mong ước. Câu chuyện lan truyền, ai cũng muốn được may mắn nên đã treo tất trước lò sưởi, mong được nhận quà như mơ ước từ ông già Noel.

Vòng lá mùa vọng

Vòng lá mùa vọng là vòng tròn kết bằng cành lá xanh, thường được đặt trên bàn hay treo lên cao để mọi người trông thấy. Trên vòng lá đặt 4 cây nến. Tục lệ này được khởi xướng bởi các tín hữu Giáo Hội Lutheran ở Đức vào thế kỉ 16 để nói lên sự giao tranh giữa ánh sáng và bóng tối.

Vòng lá mùa vọng là một biểu tượng Giáng sinh vô cùng ý nghĩa

Vòng lá có hình tròn nói lên tính vĩnh hằng và tình yêu thương vô tận của Thiên Chúa. Màu xanh lá ám chỉ hi vọng rằng Đấng Cứu Thế sẽ đến cứu con người. 4 cây nến bao gồm 3 cây màu tím là màu của mùa Vọng, cây thứ 4 màu hồng là màu của Chúa Nhật thứ Ba mùa Vọng, hay còn gọi là Chúa Nhật Vui mừng (Gaudete Sunday).

Ngôi sao Noel

Ngôi sao trong lễ Giáng sinh cũng là một biểu tượng Giáng sinh có ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Theo tương truyền, lúc Chúa vừa chào đời thì trên trời xuất hiện một ngôi sao rực rỡ, ánh sáng tỏa ra mấy trăm dặm. Lúc đó, ở các vùng phía đông xa xôi nay thuộc lãnh thổ Iran và Syria, có 3 vị vua tin rằng cứ lần theo ánh sáng ngôi sao chắc chắn sẽ gặp phép lạ, từ đó, ba vị tìm theo sự dẫn đường của ánh sáng để đến được hang đá thành Bethelem nơi Chúa đã ra đời. Ba vị này quỳ trước mặt Chúa, dâng lên Chúa các phẩm vật trầm hương, mộc dược và vàng bạc châu báu.

Ngôi sao tượng trưng cho phép lạ của Thượng đế

Bởi lý do trên, ngôi sao trở thành biểu trưng ý nghĩa trong mùa Giáng sinh và được treo chỗ trang trọng nhất ở các giáo đường, cơ sở tôn giáo trong đêm Giáng sinh để nhớ đến sự tích trên. Ngôi sao còn tượng trưng cho phép lạ của Thượng đế.

Theo Quang Minh ( Th / vietq )