Bỏ 25 triệu đồng mua cả vườn chuối, tiểu thương thắng đậm gấp đôi khi bán 10 ngày Tết

Do có vốn ít và chỉ có 2 vợ chồng tự bán nên anh Hào chỉ bỏ khoảng 25 triệu đồng để mua một vườn chuối với hơn 100 gốc. Tất nhiên, vườn chuối chủ yếu trồng chuối tiêu và một số ít cây chuối tây.

Chỉ với 25 triệu đồng, vợ chồng anh Trần Duy Hào ở Hà Đông, Hà Nội đã về tận Thanh Oai hỏi mua cả vườn chuối tiêu và tây hơn 100 gốc của một gia đình. Sau đó, anh bắt đầu bán từ tháng 11 âm lịch đến trưa 30 Tết.

bo-25-trieu-dong-mua-ca-vuon-chuoi-tieu-thuong-thang-dam-gap-doi-khi-ban-10-ngay-tet

"Những năm trước, vợ chồng tôi thường hay bán gà vịt và măng lưỡi lợn, miến, mộc nhĩ ở quê gửi ra. Tuy bán những thực phẩm đó cũng có lãi song làm gà vịt cũng rất mất công. Vì thế, 2 năm trước, vợ chồng tôi quyết định chuyển sang buôn chuối xanh để bán Tết cho nhàn hơn", anh Hào cho hay.

Vợ chồng anh Trần Duy Hào, 32 tuổi ở Hà Trì, Hà Đông, Hà Nội hàng ngày chỉ là công nhân nhà máy sản xuất linh kiện xe máy trên địa bàn Hà Đông. Do những tháng cận Tết, nhà máy ít việc nên vợ chồng anh thường tìm vài mặt hàng thực phẩm để bán Tết.

bo-25-trieu-dong-mua-ca-vuon-chuoi-tieu-thuong-thang-dam-gap-doi-khi-ban-10-ngay-tet

Nhiều tiểu thương như anh Hào về tận vườn chuối mua cả vườn nhỏ. Ảnh minh họa.

Khi mới buôn chuối, vợ chồng anh thường mua lại của những tiểu thương đã lấy từ các nhà vườn. Bởi thế giá chuối bị đẩy cao hơn và ít lãi. Song nhờ giáp Tết, sức tiêu thụ chuối xanh lớn mà vợ chồng trẻ này cũng vẫn kiếm được khoản tiền lo được cái Tết ấm cúng cho gia đình.

2 năm nay, nhờ được mách nước, anh Hào đã biết xuống tận vựa chuối ở Thanh Oai hoặc sang Bắc Giang để lấy chuối tận vườn, tận bãi của các hộ gia đình nên lãi lời thu về cũng cao hơn mọi năm.

"Vào những ngày gần Tết, đến các nhà vườn trồng chuối này mới thấy nhộn nhịp xe vào ra chở hàng để đổ chuối xanh khi khắp nơi bán. Vì thế năm nào cứ từ cuối tháng 11 âm lịch, vợ chồng mình lại đến vườn chuối và chọn mua 1 vườn nhỏ để kinh doanh bán Tết", người này kể lại.

Do có vốn ít và chỉ có 2 vợ chồng tự bán nên anh Hào chỉ bỏ khoảng 25 triệu đồng để mua một vườn chuối với khoảng hơn 100 gốc. Tất nhiên, vườn chuối chủ yếu trồng chuối tiêu và một số ít cây chuối tây.

Khi mặc cả giá xong, anh sẽ gửi lại tiền cho chủ vườn và nhờ chủ vườn chăm sóc 1 tháng với số tiền 5 triệu đồng. Chờ đến dịp Tết là vợ chồng anh đến chặt và bung ra bán lẻ.

bo-25-trieu-dong-mua-ca-vuon-chuoi-tieu-thuong-thang-dam-gap-doi-khi-ban-10-ngay-tet

Ảnh minh họa.

bo-25-trieu-dong-mua-ca-vuon-chuoi-tieu-thuong-thang-dam-gap-doi-khi-ban-10-ngay-tet

Thời tiết thuận lợi, vườn chuối mua rất được mùa, nhiều buồng chuối ra đúng dịp Tết. Ảnh minh họa.

"Năm trước, thời tiết thuận lợi, vườn chuối mình mua rất được mùa, nhiều buồng chuối ra đúng dịp Tết, quả đẹp lắm. Điều này sẽ giúp vợ chồng mình bán được giá và có 1 cái Tết no đủ.

Chỉ cần thỉnh thoảng xuống vườn chuối trước Tết chăm chuối kỹ càng 1 chút như phun thuốc chống nấm, kích thích để cây và quả phát triển. Sau đó, mình dùng cả túi nilon bao phía ngoài từng buồng ngăn ruồi vàng chích, mưa và sương muối. Khi đó, quả chuối không những không bị bụi bẩn, xỉn, xám mà bóng bẩy và giữ được râu ria nhìn đẹp mã", người này kể.

Cứ từ 20 Tết trở đi, anh vợ chồng anh Hoan lại bắt đầu đi chặt chuối bán Tết. Bởi bắt đầu từ thời điểm này, người dân mới mua chuối để thờ cúng trong những ngày Tết.

"Vườn chuối mình mua có khoảng 150 đến 170 buồng chuối nên vợ chồng mình cứ túc tắc chặt buồng ra bán lẻ từng nải. Cứ bán từ 20 Tết đến trưa 30 Tết là đã hết. Sau đó, cả hai chính thức dọn dẹp, nghỉ Tết", anh Hoan kể.

Được biết thời điểm cận Tết, mỗi một nải chuối bình thường được anh Hoan bán ra khoảng 50-100 ngàn đồng. Riêng những nải chuối đẹp, anh bán với giá 150-250 ngàn đồng. Chỉ những nải xấu khó trang trí thì mới bán giá 30-40 ngàn đồng/nải. Trong khi đó chuối ngày thường có giá rất rẻ. Chỉ khoảng từ 15-40 ngàn đồng là được 1 nải chuối đẹp, có quả lẻ.

"Bán chuối Tết thích lắm, ít khi ế. Nhất là năm ngoái, chuối xanh bán rất chạy vì nhà ai cũng muốn mua. Cứ khách hỏi, cảm thấy được giá là phải bán luôn.

Trừ những nải xấu, người mua tỏ ra không ưng ý thì mình mới bán giá mềm 1 chút. Nói chung chuối cuối năm có giá cao nhưng không vì thế mà mọi người không mua. Bởi nhà ai cũng phải mua chuối để thắp hương ngày Tết mà", anh Hoan chia sẻ.

bo-25-trieu-dong-mua-ca-vuon-chuoi-tieu-thuong-thang-dam-gap-doi-khi-ban-10-ngay-tet

Sau 10 ngày bán chuối, vợ chồng trẻ thu về 70 triệu đồng. Ảnh: NVCC

Chính bởi vậy, năm nào chỉ sau 10 ngày bán chuối Tết, vợ chồng anh Hoan cũng thu về khoảng gần 70 triệu đồng. Sau khi trừ tiền gốc và chi phí trông coi vườn, vợ chồng anh lãi khoảng 40 triệu đồng. Số tiền này đủ cho vợ chồng trẻ lo 1 cái Tết đầm ấm và để dành ra một chút để ra Giêng chi tiêu.

Riêng với năm 2020 này, vợ chồng anh Hoan cũng đã đặt mua chuối tại một vườn ở Chương Mỹ, Hà Nội. Song người đàn ông này đang lo ngại, thời tiết năm nay rét đậm kéo dài, chắc chắn chuối sẽ bị ảnh hưởng:

"Năm nay, do thời tiết không thuận lợi, mấy tuần nay, nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài làm cho chuối sẽ phát triển kém, rất ít quả đẹp. Thậm chí, mình còn lo chuối bị sương muối làm cháy lá và quả. Vì thế, cuối năm giá chuối chắc chắn sẽ tăng cao hơn năm ngoái".

Theo Phụ nữ Việt Nam