Bộ Y tế vào cuộc vụ ông Võ Hoàng Yên bị tố lừa đảo trong khám, chữa bệnh

Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền có công văn khẩn đề nghị Sở Y tế Bình Thuận báo cáo tình hình hành nghề của ông Võ Hoàng Yên sau thông tin về quá trình hành nghề của ông này có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật.

Công văn được ký ban hành bởi ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Phó Cục Trưởng Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền (Bộ Y tế) - ngày 11/3. 

Theo đó, thời gian qua, Cục đã nhận được nhiều thông tin phản ánh của báo chí về trường hợp ông Võ Hoàng Yên hành nghề khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Qua thông tin tiếp nhận ban đầu, chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên do Sở Y tế tỉnh Bình Thuận cấp.

Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền yêu cầu Sở Y tế tỉnh Bình Thuận kiểm tra, rà soát toàn bộ thông tin về việc cấp chứng chỉ hành nghề của ông Võ Hoàng Yên. Cụ thể, sau khi tốt nghiệp y sĩ tại Trường trung cấp Tuệ Tĩnh (Thanh Hoá) vào tháng 7/2017, ông Võ Hoàng Yên đã thực hành tại cơ sở nào theo quy định để có đủ điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh vào năm 2018? 

 bo-y-te-vao-cuoc-vu-ong-vo-hoang-yen-bi-to-lua-dao-trong-kham-chua-benh

Ông Võ Hoàng Yên trong một lần chữa bệnh cho người dân huyện Tiên Phước (Quảng Nam). Ảnh: TL

Cùng đó, Cục cũng yêu cầu Sở Y tế Bình Thuận báo cáo quá trình hành nghề khám, chữa bệnh của ông Võ Hoàng yên tại tỉnh Bình Thuận và các địa phương khác (nếu có).

Thông tin trên báo Giao thông, sáng 11/3, ông Đặng Thức Anh Vũ - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Thuận - xác nhận, hôm qua (10/3) đoàn công tác Sở này đã đi kiểm tra 2 cơ sở mà ông Võ Hoàng Yên đã từng về công tác khám chữa bệnh sau vụ "lùm xùm" ông này bị tố cáo lừa đảo.

Ông Võ Hoàng Yên còn được gọi "thần y" Võ Hoàng Yên, bị vợ ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng "lò vôi") và một số người tố cáo lừa tiền và chữa bệnh lừa đảo. Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đang thụ lý các đơn tố giác này.

Cũng theo ông Vũ, ông Võ Hoàng Yên chỉ được Sở Y tế cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh y học cổ truyền từ tháng 11/2018. Với chứng chỉ này, ông Yên chỉ được giúp việc chuyên môn, chưa đủ điều kiện hoạt động tại các phòng khám.

Trên báo Pháp luật TP HCM, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Thuận cho biết ngoài phòng thuốc nam tại Hưng An Tự ở xã Gia An, Tánh Linh thì ông Yên còn đăng ký khám bệnh tại phòng thuốc nam Phước Thiện Hưng Nghĩa Tự tại thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân. Tuy nhiên cả 2 cơ sở này đều do người khác đứng tên còn ông Yên tham gia với tư cách là người giúp việc chuyên môn.

Trước đó, ông Võ Hoàng Yên được nhiều người biết đến là một người hành nghề chữa bệnh bằng cách bấm huyệt, bốc thuốc và nổi tiếng là "thần y" bởi như lời đồn là có thể chữa trị được các bệnh bại liệt, câm điếc, những chứng bệnh mà y học hiện nay còn "bó tay". Tuy nhiên những ngày qua nhiều người mắc bệnh nan y từng đến các cơ sở để được "thần y" chữa đã lên tiếng tố lừa đảo .

Mới đây, bà Nguyễn Phương Hằng, vợ của ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng "lò vôi") cũng đã gửi đơn đến cơ quan công an TP.HCM tố cáo ông Võ Hoàng Yên lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của bà và chiếm dụng tiền bà Hằng giao cho để đi cứu trợ đồng bào lũ lụt ở miền Trung.

Tổng giá trị mà bà Hằng tố cáo ông Yên lừa đảo, chiếm đoạt khoảng 135 tỉ đồng.

T.Nguyên

Theo GiaDinh