Bôi thuốc trị nấm da sai cách, mặt bé gái 8 tuổi bị tổn thương nghiêm trọng, bác sĩ chỉ rõ hậu quả không ngờ tới



Bé Y. bị phát ban và lấm chấm ít mụn mủ ở vùng mắt, thái dương trái. Do dịch bệnh ngại đi khám, mẹ bé mua một tuýp thuốc bôi để trị nấm da. Sau bôi, da bé bị sần sùi, đóng mày, bưng mủ kèm ngứa, ảnh hưởng thẩm mỹ nghiêm trọng.

Ngày 6/10, Bệnh viện Da liễu TP HCM cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi bị nấm da nhưng do điều trị sai cách khiến thương tổn lan rộng gần hết nửa bên mặt, kèm theo mụn mủ, gây ảnh hưởng lớn về mặt thẩm mỹ.

Theo đó, bệnh nhi B.V.B.Y. (8 tuổi, ngụ tại Đồng Nai) được ba mẹ đưa đến Bệnh viện Da liễu TP HCM khám trong tình trạng da vùng mặt bị tổn thương nặng do điều trị nấm sai cách.

boi-thuoc-tri-nam-da-sai-cach-mat-be-gai-8-tuoi-bi-ton-thuong-nghiem-trong-bac-si-chi-ro-hau-qua-khong-ngo-toi

Do điều trị nấm sai cách, khuôn mặt bé Y. bị tổn thương thẩm mỹ nghiêm trọng. Ảnh: BVCC

Mẹ bé cho biết ban đầu bé Y. bị phát ban và lấm chấm ít mụn mủ ở vùng mắt, thái dương trái khoảng 1-2 cm. Do dịch bệnh chị ngại đưa bé đến bệnh viện khám nên ra nhà thuốc và được nhân viên nhà thuốc bán tuýp thuốc bôi.

Sau bôi vài ngày tình trạng da của bé có cải thiện nhưng mấy ngày sau lại bùng phát dữ dội hơn, da bé sần sùi, đóng mày, bưng mủ kèm ngứa...lan ra khoảng 2/3 khuôn mặt bé. Lo lắng nên gia đình vội đưa bé lên Bệnh viện Da liễu TP HCM để khám.

Ths.BS Trần Nguyên Ánh Tú – Phó trưởng Khoa Thẩm mỹ da – Bệnh viện Da liễu TP HCM cho biết bé B.V.B.Y. bị nấm da.

Theo bác sĩ Ánh Tú, đây là bệnh lý da khá thường gặp, không quá nghiêm trọng và có thể điều trị khỏi hoàn toàn sau 1-2 tuần với các thuốc kháng nấm. Tuy nhiên trong trường hợp bệnh nhi này, do sử dụng thuốc bôi chứa corticoid trong thời gian dài nên thương tổn bị lan rộng, khiến bệnh nhi ngứa ngáy, khó chịu, cào gãi nhiều gây bội nhiễm thêm vi trùng khiến da bị tổn thương nghiêm trọng.

Theo ghi nhận tại Bệnh viện Da liễu TP HCM, trong những ngày giãn cách xã hội, nhiều người dân e ngại dịch bệnh nên khi gặp các vấn đề về da thường ra nhà thuốc gần nhà để mua thuốc bôi hoặc sử dụng các bài thuốc dân gian gây ra nhiều tác dụng phụ, khiến bệnh nặng hơn.

Việc sử dụng các thuốc bôi ngoài da không theo chỉ định của bác sĩ da liễu sẽ không thể giúp da khỏi bệnh được mà ngược lại làm tổn thương da càng nặng hơn, lan rộng hơn. Chưa kể các loại thuốc bôi này còn có khả gây kích ứng, dị ứng làm da bong tróc, đỏ rát, sưng nề, nổi mụn nước, rỉ dịch... Đặc biệt đối với những người đã có các bệnh lý da sẵn thì tình trạng tổn thương da càng trầm trọng, nhiều trường hợp đã phải nhập viện điều trị.

"Thời gian để phục hồi lại các thương tổn da này thường lâu và không phải tất cả các trường hợp đều phục hồi lại được làn da như ban đầu", bác sĩ Ánh Tú cho hay.

Cũng theo bác sĩ Ánh Tú, các loại thuốc mỡ bôi ngoài da cần được điều trị đúng bệnh. Nếu trong trường hợp bị loét da hoặc da đang bị nhiễm nấm, nhiễm trùng... thì người bệnh không nên tự ý sử dụng thuốc mỡ corticoid bôi, bởi điều này có thể khiến các thương tổn da nặng lên. Tốt nhất chỉ nên sử dụng các thuốc bôi trên da theo chỉ định của các bác sĩ.

Về nguyên nhân gây nấm, theo bác sĩ Ánh Tú, có thể do người bệnh nhiễm từ bào tử nấm có trong không khí và môi trường xung quanh, thú nuôi trong nhà như chó, mèo bị bệnh và lây cho người, hay từ người bệnh lây sang người lành...

"Với trường hợp bệnh nhi này, ba mẹ bé cho biết nhà có nuôi chó và bé hay ôm, chơi đùa với chó nên chúng tôi cũng không loại trừ nguyên nhân nhiễm nấm đến từ loại thú nuôi này", bác sĩ Tú nói.

Để đề phòng bệnh nấm da và các bệnh ngoài da khác, bác sĩ Ánh Tú khuyến cáo mọi người vệ sinh da sạch sẽ, giữ cơ thể khô ráo, tránh mặc quần áo ẩm ướt. Quần áo phải được giặt sạch, phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Không dùng chung đồ dùng cá nhân: khăn mặt, quần áo, vớ, khẩu trang… nhất là với người đang nhiễm nấm da.

Ngoài ra, nấm có thể sống ký sinh trên cơ thể của chó, mèo… vì thế cần giữ vệ sinh cho thú nuôi, tránh để lông chúng ẩm ướt và dơ bẩn trong thời gian dài.

Đặc biệt nếu có nghi ngờ nguồn lây nhiễm nấm da từ động vật thì nên đưa chúng đến các phòng khám thú y để được điều trị.

Khi bị nhiễm nấm, người dân cần đến khám ở các cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán lâm sàng và làm các xét nghiệm cần thiết.

Từ các kết quả có được, bác sĩ sẽ tư vấn, chỉ định điều trị đúng bệnh, dùng đúng thuốc. Không nên tự mua thuốc về điều trị không những bệnh không khỏi mà còn làm bệnh nặng thêm.

Theo GiaDinh