BTV Hoài Anh: “Tôi thường xuyên không có bữa tối gia đình”

Người ta nói, tuổi Canh Thân thuộc hàng "canh cô, mậu quả" nhưng biên tập viên (BTV) Hoài Anh lại cho rằng, cuộc đời mỗi người như thế nào là được quyết định ở cách suy nghĩ và thái độ sống chứ không phải việc chúng ta đứng ở tuổi nào. Và dù mang tuổi "kỵ" theo quan niệm tướng số, cũng có những buồn vui, khó khăn và cả những thất bại, nhưng Hoài Anh vẫn luôn cảm ơn cuộc đời đã cho cô những gì đang có.


Biên tập viên Hoài Anh (ảnh nhân vật cung cấp).

1.Hoài Anh được nghe mẹ và người quen kể, từ bé đã là một cô bé xinh xắn, lại hát múa hay nên được ba mẹ, ông bà cưng lắm. Ở trường thì được thầy cô thương vì học giỏi và thường xuyên tham gia các hoạt động văn nghệ. Lên sân khấu lúc nào cũng hoạt bát, luôn nổi bật và giữ nụ cười rất tươi. Đến sau này, khi đã trở thành một biên tập viên xuất hiện trên truyền hình, Hoài Anh vẫn được cô giáo từ thuở mầm non khi xem tivi đã nhớ và nhận ra là học trò cưng của mình thuở nào.

Ông bà, ba mẹ đều là những nhà trí thức (ông ngoại là giáo sư bác sĩ trong ngành quân y, ba là nhà khoa học, mẹ làm trong ngành giáo dục) nên Hoài Anh cũng học rất giỏi. Duy chỉ có điều, vì luôn nổi bật và được chú ý trong những năm đi học, bản thân Hoài Anh lại có phần sống thiên về nội tâm nên đôi lúc bị mọi người hiểu nhầm là cô bé kênh kiệu, khó gần. Điều đó từng làm cho Hoài Anh khá tủi thân trong những năm tháng học trò nên tôi luôn cố gắng sống khiêm tốn và chan hoà để mọi người hiểu mình hơn. Điều làm Hoài Anh rất vui là chính những người bạn đó đến khi có dịp tiếp xúc với Hoài Anh đã thay đổi suy nghĩ của mình.

2. Mẹ bảo, Hoài Anh hồi nhỏ đã rất tình cảm. Mẹ nhớ nhất cảnh mỗi tối, tôi thường “lên lịch” xem hôm nay ngủ với ba mẹ hay với ông bà ngoại. Nếu hôm nay ngủ với ba mẹ thì tối hôm sau chắc chắn phải ngủ với ông bà. Nhưng nằm với mẹ thì nhớ ông, nằm với ông lại nhớ mẹ. Thế nên có những hôm khá “khổ sở”, cứ ôm cái gối con con của mình chạy hết bên nọ lại sang bên kia mãi mà không quyết định được sẽ ngủ ở phòng ai. Sau mới nghĩ ra một giải pháp vẹn cả đôi đường là nằm với người này được nửa đêm lại “đổi ca”. Hết cảnh “đứng núi này trông núi nọ”.

3. Có thiên hướng nghệ thuật nhưng học xong phổ thông, tôi lại chọn Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Nghĩ lại mới thấy nghề chọn mình chứ không phải lúc nào mình cũng chọn được nghề. Nếu lúc đó có ai hướng đi theo nghệ thuật thì có lẽ tôi cũng đã đi theo rồi. Đến khi học xong lại “bén duyên” với một công việc hoàn toàn khác là ngành hàng không. Được vài tháng thì có người khuyên tôi thi vào truyền hình vì cho rằng tôi có khả năng. Vậy là thử sức xem sao, ai ngờ như cá gặp nước vậy. Tôi nhận ra, trong công việc, người định hướng là rất quan trọng vì từ đó mở ra cho mình những khả năng, cơ hội mới. Đôi khi cơ duyên đó còn mở ra cả một cuộc đời cho mình.


Hoài Anh và con gái (ảnh nhân vật cung cấp).

4. Người ta nói tuổi này vất vả cũng đúng. Làm nghề truyền hình có những đặc thù riêng mà ai đã làm thì phải biết vượt qua. Không chỉ bản thân mà người ở bên cạnh cũng phải học cách chấp nhận giống như mình vậy. Phần lớn phụ nữ được nghỉ ngơi vào buổi tối thì tôi thường xuyên phải đi sớm về khuya. Có khi 12h đêm mới về đến nhà, vì xong bản tin 19h thì phải dẫn luôn bản tin cuối ngày. Đồng nghĩa với đó là gia đình tôi thường xuyên không có bữa cơm tối được ăn cùng nhau. Nhiều khi ông xã cũng không thích nhưng rồi cũng quen, chấp nhận và cảm thông. Tuy nhiên, cũng có lúc gây xáo trộn chứ không phải là không. Nhất là con cái của người làm truyền hình sẽ có nhiều thiệt thòi. Nhiều hôm về đến nhà thì con ngủ, sáng sớm thì con lại phải đi học rồi nên hai mẹ con không có nhiều thời gian gần nhau. Thế nên, hễ có thời gian là tôi dành hết cho con. Đó không chỉ là sự bù đắp mà còn là một nhu cầu, là sở thích của tôi sau những giờ làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên, tôi luôn coi những thử thách đó là đặc thù của nghề nghiệp, không than vãn, mà vẫn luôn cảm ơn sự may mắn đã giúp tôi đến được với nghề.

5. “Tuổi Thân lại đứng hàng “Canh” thì rất tự lập, thích tự kiếm tiền chứ không dựa vào người khác”. Tử vi nói vậy và tôi thấy khá đúng. Ngày còn đi học, tôi đã ý thức rất rõ là ông bà, ba mẹ đều giỏi như thế thì bản thân mình cũng phải cố gắng để các bạn không nói mình sống dựa vào ba mẹ. Và nếu có bạn nào nói mình kiêu thì càng phải học giỏi để nó thừa nhận rằng "nhưng mà nó học giỏi".  Tuy nhiên sự khẳng định bản thân của tôi không phải bằng mọi giá hay đạp lên người khác để tiến thân mà chỉ muốn hoàn toàn bằng năng lực. Đó là điều mà tôi học được từ gia đình lớn của mình. Làm được bao nhiêu thì dùng bấy nhiêu chứ không xa hoa.

Trong từ điển sống của tôi, lao động còn là để khẳng định bản thân chứ không phải chỉ là để kiếm tiền.

Năm 2015 diễn ra với tôi khá bình yên và nhẹ nhàng. Trong công việc, tôi vẫn hoàn thành tốt và được khán giả yêu mến đưa vào danh sách đề cử MC Ấn tượng của VTV. (Tuy nhiên, sau đó, vì đã được trao giải một lần nên Hoài Anh chủ động xin rút để nhường cơ hội cho người khác cũng rất xứng đáng-PV).

Một niềm vui khiến tôi rất hạnh phúc trong năm qua đó là chứng kiến cảnh ba tôi được bước lên bục vinh danh trong Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt.

Sau rất nhiều năm miệt mài theo đuổi, công trình nghiên cứu "Công nghệ hòa âm thông minh" của ba và các cộng sự đã được trao Giải Ấn tượng trong lĩnh vực CNTT. Công nghệ này gồm các phần mềm cho phép người dùng có thể thực hiện một bản hòa âm phối khí đạt yêu cầu trong thời gian nhanh nhất mà không đòi hỏi phải có kiến thức về hòa âm phối khí (chỉ cần biết về nhạc lý cơ bản). Qua đây, tôi muốn nói rằng, cám ơn công trình nghiên cứu của ba, giúp mọi người biết nhiều hơn đến những sáng tạo thầm lặng của ông, và giúp tôi gửi được những suy nghĩ này đến ba".

6. Hoài Anh cho biết, ba cô vốn là dân chuyên Lý từng tu nghiệp ở Liên Xô. Ông còn là một trong những kỹ sư đầu tiên chuyển hệ tivi nước ta từ đen - trắng sang màu những năm 80. Không chỉ tự hào về truyền thống gia đình tri thức, điều khiến cô luôn biết ơn nữa là được thừa hưởng nhiều nét trên gương mặt và cả tính cách của ba. "Tôi giống ba cái mũi, đôi mắt, cái miệng. Giống cái tính đôi lúc nóng nảy nhưng cương trực và tự trọng. Giống cái cách suy nghĩ luôn muốn mọi việc rạch ròi và logic. Ngày còn là sinh viên chuyên Lý, ba đã có rất nhiều tài lẻ, như đánh trống và cắt may đẹp lắm”. Có lẽ được thừa hưởng nhiều từ ba nên từ nhỏ, cô từng mơ ước trở thành nhà thiết kế thời trang. Dù không đi theo nghề này, nhưng Hoài Anh luôn được đánh giá, bình chọn là BTV có phong cách thời trang ấn tượng mỗi khi lên truyền hình. Giờ đây, chiêm nghiệm về cuộc đời, Hoài Anh càng thấm thía rằng, con người ta trưởng thành như thế nào, có ích ra sao còn phụ thuộc rất nhiều vào truyền thống gia đình, sự yêu thương và quan tâm của người thân. “Và tôi có được nhiều sự may mắn trong cuộc sống chính là nhờ những điều ấy”, BTV Hoài Anh nói.

"Sổ tay" người tuổi Thân

Không biết có phải do cái tuổi này không mà nhiều khi tôi hay bị khổ tâm. Lại thêm "cái tội" nhạy cảm quá nữa, thành ra đôi khi không đủ sự lạc quan về cuộc sống. Tôi đang cố gắng rèn cho mình cách suy nghĩ tích cực hơn. Nhưng dù có những buồn vui, những khó khăn vất vả riêng, tôi vẫn nghĩ đó là tất yếu của cuộc sống và luôn không quên rằng có bao người còn vất vả hơn mình. Mỗi khi gặp một khó khăn, tôi lại nghĩ đến những người bạn quanh mình, họ còn gặp phải những khó khăn lớn hơn, tại sao họ vẫn có thể vượt qua? Tôi vẫn luôn nghĩ rằng mình gặp khá nhiều may mắn. Ngoài khả năng và sự nỗ lực bản thân, nó còn do được thừa hưởng những điều tốt đẹp từ ông bà, ba mẹ. Tôi không muốn nói quá nhiều về cuộc sống và công việc hiện tại của mình vì chặng đường tôi đi chưa hẳn là dài. Không ai biết ngày mai sẽ như thế nào, nên tốt nhất hãy cứ nhìn vào ngày hôm nay, trân trọng những gì mình đang có và tiếp tục cố gắng. Theo tôi, mọi vui buồn sướng khổ không phải do tuổi tác quyết định. Cuộc đời mỗi người như thế nào là được quyết định ở cách suy nghĩ và thái độ sống.

Điểm yếu:

- Khá nóng tính và thẳng tính. Gặp chuyện bất bình là lên tiếng ngay. Có lẽ cũng cần phải kiềm chế lại, vì sự mềm dẻo đôi khi cũng cần thiết trong một số tình huống.

- Không được mạnh mẽ về tinh thần cho lắm. Có thể là do từ nhỏ đã được yêu chiều, lại chưa từng gặp khó khăn quá lớn nào trong cuộc sống.

Điểm mạnh:

- Tự nhận thấy mình cũng có chút khéo léo, có thiên hướng về nghệ thuật (từ nhỏ rất hay hát và tham gia nhiều các hoạt động văn nghệ ở trường).

- Rất lãng mạn: Có lẽ đến 80 tuổi tôi vẫn rất lãng mạn.

- Thích sự tinh tế: Không nói ra ý muốn của mình, đòi hỏi lại càng không, cho nên cũng hơi "cực" cho người khác khi cứ phải đoán hoặc phải tự hiểu mong muốn của mình. Dần dần, quan niệm này của tôi cũng "mở" hơn. Khi đã đến với nhau rồi thì sự nói ra không còn quan trọng nữa, chỉ cần hiểu là được.

- Thích được đẹp nhưng lại không có thời gian đi spa. Mọi người thấy tôi lên hình, bình chọn là ăn mặc đẹp, nhưng thú thực là tôi không bị mất quá nhiều thời gian vào việc mua sắm hay làm đẹp. Phần nhiều là lựa ở trên mạng rồi bảo họ mang tới, hoặc mua ở một cửa hàng quen thuộc nào đó.

Theo Thanh Hà ( Báo Gia đình & Xã hội )