Bữa tối nên tránh động nhóm thực phẩm này kẻo hại gan khủng khiếp

Nếu thường xuyên ăn những thực phẩm này vào bữa tối, cẩn thận gan của bạn sẽ bị tổn hại nghiêm trọng.

Không phải tự nhiên mà các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên chúng ta nên ăn tối ít. Nguyên nhân bởi sau khi ăn, cơ thể rất cần thời gian dài để tiêu hóa. Nếu chúng ta đi ngủ ngay sau khi ăn sẽ khiến quá trình tiêu hóa bị chậm, thức ăn không thể tiêu hóa hết gây tích tụ mỡ bụng, khiến bạn cảm thấy khó ngủ và có cảm giác bồn chồn không yên.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời gian tốt nhất để ăn tối là khoảng 18h. Nếu không thể sắp xếp thời gian, bạn nên cố gắng ăn tối trước 20h. Bạn cũng không nên ngủ trong khoảng 4 giờ sau khi ăn tối.

Để gan được nghỉ ngơi và không bị quá tải, bạn nên tránh ăn những thực phẩm sau vào bữa tối:

bua-toi-nen-tranh-dong-nhom-thuc-pham-nay-keo-hai-gan-khung-khiep

Ảnh minh họa

 

Tránh đồ ăn nhiều dầu mỡ

Đồ ăn nhiều dầu mỡ không chỉ có đồ chiên rán mà còn có cả một số nội tạng động vật có hàm lượng cholesterol cao. Sau khi ăn những thực phẩm này sẽ khiến ruột, dạ dày, gan, túi mật và tuyến tụy tăng gánh nặng làm việc, kích thích trung khu thần kinh, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Hơn nữa, đồ ăn chiên rán nhiều chất béo, gan chịu trách nhiệm phân hủy chất béo, chuyển hóa chúng thành năng lượng. Vì vậy nếu bữa tối ăn quá nhiều thức ăn nhiều chất béo có thể làm gan hoạt động quá mức. Nó cũng có thể dẫn đến sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ, là sự tích tụ chất béo trong tế bào gan của bạn.

Thực phẩm chế biến sẵn

Các loại thịt chế biến sẵn đều có nhiều chất béo bão hòa. Đây là một trong những thứ tồi tệ nhất đối với gan của bạn. Theo tổ chức phi lợi nhuận Fatty Liver Foundation, chất béo bão hòa "có hại về mặt chuyển hóa" đối với gan hơn các chất béo khác. Thay vì ăn các loại thịt đã qua chế biến, mọi người nên chọn những loại thịt lành mạnh hơn như thịt trắng (thịt gà, cá).

Thực phẩm nhiều canxi

Nhóm các thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, cá... là một trong những món ăn cần tránh sử dụng vào bữa tối. Lý do là vì để có thể đào thải canxi, con người cần đến 4-5 giờ đồng hồ.

Nếu bạn đi ngủ ngay sau khi ăn, các cơ quan trong cơ thể sẽ ở trạng thái nghỉ ngơi, không thể tiếp tục làm nhiệm vụ hấp thụ, đào thải canxi nữa. Chất này sẽ tích lũy trong thận và đường tiết niệu, gây ra bệnh sỏi thận.

Đồ cay

Một trong những món ăn "độc hại" cần tránh cho bữa tối chính là đồ cay. Đồ cay nóng vào bữa tối sẽ tạo ra cảm giác ợ nóng, khó tiêu, đặc biệt gây khó ngủ. Chuyên gia khuyên nếu bạn muốn ăn đồ cay vào buổi tối thì nên ăn tối thật sớm để có đủ thời gian tiêu hóa thức ăn trước khi ngủ.

Trong khi nam giới thích uống rượu buổi tối thì nhiều chị em không uống được rượu bia sẽ chọn uống nước ngọt trong bữa tối. Tuy nhiên, nước ngọt chỉ chứa đường bổ sung mà không có chất dinh dưỡng. Việc bổ sung quá nhiều đường có thể khiến gan chuyển hóa đường dư thừa thành chất béo, theo thời gian có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.

Nước ngọt và đồ ăn ngọt

Trong khi nam giới thích uống rượu buổi tối thì nhiều chị em không uống được rượu bia sẽ chọn uống nước ngọt hay tráng miệng bằng bánh ngọt, kem… trong bữa tối. Một khi cơ thể tiêu thụ quá nhiều đường và không được tiêu hóa hết sẽ kết hợp với collagen khiến da nhão và xuất hiện nếp nhăn. Vì vậy, nếu bạn không muốn mất ngủ và nhanh già, thì hãy ăn ít đồ ăn nhiều đường.

Rượu

Ai cũng biết rằng rượu là kẻ thù số 1 của gan nhưng nhiều người không thể bỏ sở thích nhậu nhẹt vào buổi tối. Nói chung, trong cùng một lượng rượu, rượu nồng độ cao sẽ gây hại cho gan và các cơ quan khác nhiều hơn rượu nồng độ thấp.

Uống rượu thường xuyên sẽ khiến gan bị viêm và gây tổn thương gan không thể phục hồi được gọi là xơ gan. Nếu bạn chọn uống rượu, hãy uống có chừng mực, với phụ nữ chỉ nên uống tối đa 1 ly/ngày còn nam giới thì giới hạn tối đa 2 ly/ngày.

Theo GiaDinh