Cá kèo tăng giá kỷ lục, mít Thái ném xuống ao cho cá ăn

Giá cá kèo ở mức cao kỷ lục 220.000 đồng/kg nhưng thương lái vẫn tranh nhau mua. Trong khi đó, nhiều nhà vườn ném mít Thái xuống ao cho cá ăn vì bán chẳng ai mua.

Những ngày qua, theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, cá kèo thương phẩm tại Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng được thương lái thu mua với giá dao động từ 180.000 – 220.000 đồng/kg, tùy loại. Đây được xem là mức giá cao kỷ lục trong nhiều năm qua.

Theo lý giải của nhiều lão nông có thâm niên trong nghề nuôi cá kèo ở Cà Mau, giá cá tăng là do cung không đủ cầu. "Tôi gắn bó với nghề nuôi cá kèo được hơn 5 năm, chưa bao giờ thấy giá cá cao đến như vậy. Vụ nuôi vừa rồi, tôi không tái đàn vì giá cá giống cao do khan hiếm" – bà Nguyễn Kiều Tiên, một hộ nuôi cá kèo, nói trong tiếc nuối.

ca-keo-tang-gia-ky-luc-mit-thai-nem-xuong-ao-cho-ca-an
 
ca-keo-tang-gia-ky-luc-mit-thai-nem-xuong-ao-cho-ca-an
ca-keo-tang-gia-ky-luc-mit-thai-nem-xuong-ao-cho-ca-an

Một lão nông ở Bạc Liêu cho hay ông vừa thu hoạch 2 ao cá kèo đúng dịp giá cao nên thu lãi hơn 300 triệu đồng. Nhờ khoản tiền trên mà ông có thể trang trải cuộc sống gia đình sau thời gian dài khó khăn vì dịch bệnh Covid-19.

"Tôi mới xuống giống vụ cá kèo mới. Hy vọng đợt này sẽ tiếp tục trúng giá để người dân có lợi nhuận" – lão nông này chia sẻ.

Trái ngược với cá kèo, cả tháng nay, người trồng mít Thái ở miền Tây đứng ngồi không yên vì mít đến kỳ thu hoạch nhưng chẳng thấy thương lái đến thu mua, buộc lòng nhiều nhà vườn phải ném mít xuống ao cho cá ăn. Thậm chí, nhiều hộ còn bỏ phế luôn việc chăm sóc vườn mít hoặc đốn hạ cây để chuyển sang trồng loại nông sản khác.

 
ca-keo-tang-gia-ky-luc-mit-thai-nem-xuong-ao-cho-ca-an

Nhà vườn trồng mít Thái đang "đỏ mắt" tìm thương lái thu mua

"Tôi thuê 3 công đất để trồng mít Thái được gần 2 năm. Giờ giá mít rớt thê thảm, tôi đành bỏ luôn vườn mít, trả lại đất cho chủ chứ tiếp tục tốn phân bón và nhân công chăm sóc thì càng lỗ" – một nông dân ở quận Cái Răng, TP Cần Thơ than vãn.

Ông Võ Văn Tước (ngụ xã Tân Thành, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) cho biết giá mít Thái năm nay giảm khá mạnh so với những năm trước. "Khoảng 2-3 năm trước, giá mít Thái luôn dao động ở mức 35.000-40.000 đồng/kg, thấp nhất cũng chỉ 25.000 đồng/kg. Thấy vậy, tôi chuyển 2 ha trồng khoai lang sang trồng mít Thái. Tuy nhiên, từ đầu năm 2022 đến nay, giá mít tụt khá sâu, chỉ còn 2.000 đồng/kg và hiện nay là 8.000 đồng/kg" - ông Tước buồn bã nói.

Theo một thương lái chuyên đi thu mua nông sản ở các tỉnh Vĩnh Long, Hậu Giang và Cần Thơ, giá mít Thái giảm mạnh do loại trái này chủ yếu xuất sang Trung Quốc nhưng hiện thị trường này giảm sản lượng nhập khẩu. Khoảng vài tháng nay, sản lượng mà một số đối tác Trung Quốc lấy hàng chỉ bằng ¼ so với năm 2014. Từ đó, khiến thương lái và chủ vựa cũng hạn chế mua vào.

Theo GiaDinh