Cà Mau cho phép F0, F1 làm việc trực tiếp, nhưng không được ép buộc

Từ ngày 17/3, Cà Mau cho phép người lao động là F0, F1 tạm thời được làm việc trực tuyến hoặc trực tiếp, kèm theo một số điều kiện nhất định.

Chiều ngày 17/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân ký quyết định quy định tạm thời về cách ly, điều trị F0 và cách ly y tế F1, F2.

Theo đó, đối với các trường hợp F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ và F1 có nguy cơ, nguy cơ cao là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp công lập, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, công ty, nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp (gọi chung là người lao động)... tạm thời được phép tham gia làm việc trực tuyến hoặc trực tiếp.

ca-mau-cho-phep-f0-f1-lam-viec-truc-tiep-nhung-khong-duoc-ep-buoc

Người lao động làm việc ở Cà Mau (Ảnh minh họa: Huỳnh Hải).

Trong trường hợp người lao động làm việc trực tiếp phải trên tinh thần tự nguyện, thỏa thuận, không được ép buộc; phòng, khu vực làm việc phải được cách ly, không tiếp xúc trực tiếp với người xung quanh.

Người lao động được phép di chuyển bằng phương tiện cá nhân, đi thẳng từ nhà, nơi cách ly đến khu vực cách ly làm việc được bố trí sẵn và ngược lại; thực hiện nghiêm quy định 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Thủ trưởng đơn vị có người lao động là F0, F1 làm việc có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi về chỗ, nơi làm việc, thực hiện các biện pháp bảo hộ lao động, khử khuẩn phòng ngừa lây nhiễm và định kỳ theo dõi sức khỏe, xét nghiệm 2 lần/tuần.

Theo Ban chỉ đạo Covid-19 tỉnh Cà Mau, trong khoảng một tuần qua, tỉnh này trung bình mỗi ngày có hơn 3.000 ca mắc mới. Tính đến 17/3, Cà Mau đã có 110.494 ca mắc Covid-19, hiện đang điều trị 30.924 ca.

Hiện nay, toàn tỉnh có 110 Trạm y tế lưu động với 729 nhân viên đang hoạt động tối đa công suất bất kể ngày đêm, trung bình mỗi nhân viên y tế tại các trạm phải quản lý, chăm sóc và điều trị tại nhà cho 77 F0.

Với số F0 không ngừng tăng lên, các nhân viên tại Trạm y tế lưu động đang "trong trạng thái quá tải công việc". Vì thế, ngành y tế Cà Mau đang rất cần tình nguyện viên tham gia vào các Trạm y tế lưu động và Tổ Covid-19 cộng đồng để hỗ trợ, giảm áp lực cho các nhân viên y tế.

Theo GiaDinh