Ca sĩ Hương Tràm nổi mẩn, ngứa: Chứng dị ứng gây nguy hiểm lớn mức nào nếu chủ quan?

Ca sỹ Hương Tràm mới đây đã khiến người hâm mộ lo lắng vì gặp phải chứng dị ứng nặng. Điều này khiến cô phải hủy bỏ hết các lịch hẹn và mặc áo cổ lọ che kín trong suốt quá trình tổng duyệt. Vậy căn bệnh khiến cơ thể nổi mẩn khắp người, ngứa nguy hiểm đến mức nào?

Thời gian gần đây nữ ca sĩ Hương Tràm thường xuyên gặp những sự cố về sức khỏe. Căn bệnh bóc da tay tới mức chảy máu của nữ ca sĩ vẫn chưa được chữa trị, thì mới đây hình ảnh khắp cơ thể cô mẩn đỏ vì dị ứng cấp tính khiến nhiều người không khỏi lo lắng cho sức khỏe của cô. Cô được bác sĩ chuẩn đoán là dị ứng cấp tính, nếu không nghỉ ngơi thì sẽ nặng hơn.

ca-si-huong-tram-noi-man-ngua-chung-di-ung-gay-nguy-hiem-lon-muc-nao-neu-chu-quan

Căn bệnh dị ứng như của ca sĩ Hương Tràm gặp phải nếu không chữa trị nguy hiểm khôn lường

BS Đinh Doãn Thạch (BV Da liễu Hà Nội cơ sở 2) cho rằng, dị ứng thời tiết và viêm da cơ địa mùa nào cũng gặp nhưng mùa đông tần suất nhiều hơn. Thời điểm thời tiết mưa ẩm hiện nay là điều kiện thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi gây ra nhiều bệnh, trong đó bệnh da liễu cũng rất nhiều. Với những người có cơ địa dị ứng thường rất nhạy cảm, dễ bị dị ứng hơn khi thời tiết thay đổi.

Khi dị ứng trên da sẽ nổi những nốt sần, phù, màu đỏ và gây ngứa những phần hở, từ đó có thể lan toàn thân. Ở giai đoạn bệnh nhẹ có thể chỉ có một vài biểu hiện như mề đay, da nổi phát ban, ngứa dị ứng, da nổi mảng sẩn đỏ tùy kích cỡ. Thường biểu hiện dị ứng xuất hiện ở những vùng da hở như mặt, cánh tay, chân, môi…

Cũng chính vì vậy mà đa phần mọi người nghĩ rằng dị ứng là bệnh nhẹ gây nổi mề đay, các nốt dị ứng và mẩn ngứa chứ không phải một loại bệnh gây nguy hiểm. Nhưng người bệnh chủ quan bỏ qua, xử lý không đúng càng làm tình trạng trầm trọng, dị ứng khắp người, nguy cơ bị mãn tính cao. Nguy hiểm nhất là khi dị ứng thời tiết là nổi mề đay cấp tính. Người bệnh sẽ bị khó thở, tụt huyết áp nhanh và đột ngột, dị ứng trên khắp cơ thể. Khi có dấu hiệu nổi mề đay cấp tính, người bệnh nên nhanh chóng tới cơ sở y tế.

Theo các chuyên gia y tế, dị ứng khiến người bệnh bị ngứa rất khó chịu, khi bị mãn tính rất nguy hiểm. Việc gãi liên tục gây trầy xước da, có trường hợp ban ngứa, mề đay làm tổn thương niêm mạc ruột gây đau bụng dữ dội, và thậm chí gây phù nề thanh phế quản làm suy thở cấp, có thể dẫn đến tử vong.

BS Đinh Doãn Thạch cho rằng, để giảm những đợt ngứa rát cho bệnh nhân người bệnh sẽ được uống thuốc chống dị ứng hoặc bôi. Chưa có thuốc đặc trị căn bệnh này nên chỉ sử dụng thuốc kháng histamin để điều trị nhưng thuốc cần được bác sỹ da liễu chỉ định.

Khi bị dị ứng cần tránh gãi nhiều vì sẽ gây nhiễm trùng, viêm da rất nhanh. Những thói quen trong chăm sóc da ngày mùa đông cũng làm tình trạng ngứa, mẩn khắp người sẽ nặng như tắm quá nhiều và tắm nước quá nóng. Tắm nước quá nóng và quá lâu sẽ làm mất hết các chất nhờn bảo vệ da, làm da mau khô và nứt nẻ. Mùa lạnh chỉ nên tắm bằng nước đủ ấm. Sau khi tắm, bạn nên bôi kem dưỡng ẩm. Tắm gội hàng ngày bằng dầu gội và sữa tắm do bác sĩ chuyên khoa chỉ định... Việc sử dụng hóa chất, xà phòng tẩy rửa cũng sẽ càng làm ngứa tăng thêm. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc với chất tẩy rửa nên đeo găng tay.

Để tránh dị ứng, các chuyên gia khuyến cáo mọi người cần lưu ý:

- Giữ cơ thể đủ ấm khi trời chuyển lạnh, nhất là các bộ phận dễ nhiễm lạnh như cổ, tai, tay, chân… Những người có tiền sử dị ứng, vào thời tiết này càng cần chú ý hơn.

- Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, tăng cường rau xanh, uống nước ép trái cây có vitamin C thường xuyên để cải thiện hệ miễn dịch mạnh khỏe. Hạn chế ăn các thực phẩm dễ gây dị ứng trong thời gian này như hải sản, lạc, dứa...

- Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, tập thể dục thể thao điều độ nhằm điều hòa cơ thể, tăng cường sức khỏe.

Theo GiaDinh