Cách bảo quản hành, tỏi không bị khô teo, thối mốc

Không dùng túi nhựa hoặc hộp kín để bảo quản hành tỏi vì chúng sẽ ngăn sự lưu thông không khí, khiến hành nhanh bị thối, mốc.

Hành, tỏi là gia vị cần sử dụng thường xuyên nên các gia đình thường mua nhiều về dùng dần. Thế nhưng do đặc điểm khí hậu nóng ẩm nhiều nên nếu để lâu rất dễ bị mốc, ẩm làm mọc mầm, thối hoặc teo khô lại không thể sử dụng được nữa.

Theo kinh nghiệm của nhiều bà nội trợ, muốn tích trữ hành tỏi khô được lâu mà không bị hỏng cần lưu ý những điều sau đây:

cach-bao-quan-hanh-toi-khong-bi-kho-teo-thoi-moc

Không để hành tỏi nơi dưới 10 độ C. Ảnh minh họa

Đối với tỏi khô: Nên chọn những củ tỏi trắng, rắn chắc, to, không bị sâu mọt, các nhánh tỏi đều đặn, không bị khô hay nhăn. Còn những nhánh tỏi có màu xám hoặc vàng sẽ không có mùi thơm nên không nên chọn.

Đối với hành khô: Nên chọn những củ hành chắc, mập, già vỏ và đều. Hành không mọc mầm, khi cầm lên tay không bị ướt, không có những đốm mềm hoặc bị hõm ở phần cuống. Lớp vỏ của hành và khô và dễ bong để có thể lột bỏ dễ dàng.

Cách bảo quản

- Nên bảo quản hành, tỏi bằng túi lưới, túi giấy hoặc rổ, đảm bảo độ thông hơi để giữ cho chúng luôn được thông thoáng, khô ráo. Không dùng túi nhựa hoặc hộp kín để bảo quản hành vì chúng sẽ ngăn sự lưu thông không khí, khiến hành nhanh bị thối, mốc.

cach-bao-quan-hanh-toi-khong-bi-kho-teo-thoi-moc

Nên bảo quản hành tỏi trong túi lưới. Ảnh minh họa

- Nếu đun là bếp gas thì có thể đặt trong các ngăn tủ bếp bên cạnh bếp gas. Nếu là bếp điện thì đặt rổ hành, tỏi phía dưới tủ bếp, nơi có nhiệt độ luôn cao mỗi khi nấu nướng.

Còn nếu đun nấu bằng bếp củi, rơm rạ thì nên treo hành, tỏi khô lên các giỏ ở gần khu vực nấu ăn. Nhiệt độ cao từ bếp sẽ khiến hành, tỏi khô giữ được tươi ngon, không bị thối, nhũn, đặc biệt là không bị mọc mầm.

- Cần kiểm tra thường xuyên, bỏ đi những củ có dấu hiệu bị thối, mềm hoặc thay đổi màu sắc để tránh nấm mốc lây sang những củ khác.

- Vào những tháng cuối năm không nên tích trữ nhiều hành, tỏi khô vì lúc này thời tiết rất ẩm ướt, hành tỏi dễ mọc mầm.

M.H (th)

Theo GiaDinh