Cách bảo quản rau củ trong ngày Tết mà không cần dùng túi nilon

Những ngày Tết, các gia đình thường có tâm lý tích trữ thực phẩm trong nhà. Cách bảo quản rau củ quả đúng cách không cần túi nilon sẽ giúp các bà nội trợ vừa bảo vệ môi trường vừa đảm bảo sức khỏe.

Trong những ngày Tết, thông thường mọi người sẽ có tâm lý mua dự trữ nhiều thực phẩm để sẵn trong nhà phòng khi có khách tới chơi. Thực phẩm để lâu sẽ mất đi lượng lớn chất dinh dưỡng cần thiết, có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe con người. Thậm chí còn thừa thãi quá nhiều không dùng tới và gây lãng phí rất lớn.

Việc bảo quản và lưu trữ thực phẩm bằng các dụng cụ bằng nhựa và màng bọc thực phẩm không những gây hại tới sức khỏe người sử dụng mà còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Cùng với phong trào sống xanh hiện nay, rất nhiều người muốn loại bỏ thói quen sử dụng màng bọc nhựa và dụng cụ làm bằng nhựa dẻo để bảo quản thức ăn.

cach-bao-quan-rau-cu-trong-ngay-tet-ma-khong-can-dung-tui-nilon

 Bảo quản rau củ không dùng túi nilon sẽ giúp bảo vệ môi trường

Ngoài việc lập kế hoạch cho bữa ăn và mua với số lượng vừa đủ, có một số mẹo giúp các bà nội trợ bảo quản thực phẩm luôn tươi ngon trong dịp Tết mà không cần tới các túi nilon hoặc đồ nhựa. Dưới đây là một số loại trái cây và rau quả phổ biến nhất và cách bảo quản chúng để có độ tươi ngon tối ưu.

1. Cách bảo quản rau củ thông thường

Măng tây: Nếu bạn cần bảo quản măng tây trong thời gian dài, cách tốt nhất là tỉa phần dưới của thân cây và đặt thẳng đứng trong một chiếc cốc với một chút nước.

Bơ: Cất nửa quả bơ ngập trong bình nước. Thay nước hàng ngày và bảo quản trong tối đa 2 ngày. Quả bơ sẽ hơi mềm nhưng không bị thâm.

Cà chua: Bảo quản ở nơi khô ráo với nhiệt độ phòng.

Củ cải, củ cải đường: Rửa sạch, bỏ bớt lá và bảo quản trong hộp thoáng trong tủ lạnh có phủ khăn ẩm lên trên.

Cà rốt: Nhúng ngập cà rốt trong nước hoặc bọc trong khăn ẩm rồi cho vào tủ lạnh.

Rau xà lách: Rửa sạch rồi đắp lên chúng một chiếc khăn ẩm sạch. Cuộn lại và cho vào ngăn rau của tủ lạnh.

Rau bina: Rửa sạch rau bina và bọc trong khăn ẩm rồi cho vào tủ lạnh.

Cải xoăn: Loại bỏ phần gốc, rửa sạch và cho vào hộp đựng rau trong tủ lạnh với khăn ẩm phía trên.

Cà tím: Bảo quản với nhiệt độ phòng ở nơi khô ráo. Rửa ngay trước khi dùng.

Khoai lang: Rửa sạch đất và bụi bẩn. Bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Các loại thảo mộc: Cắt bỏ phần thân dưới cùng và bảo quản trong một cốc nước và cất trong tủ lạnh. Hoặc lý tưởng nhất là trồng cây vào một chiếc chậu nhỏ và hái khi cần thiết.

cach-bao-quan-rau-cu-trong-ngay-tet-ma-khong-can-dung-tui-nilon
2. Với các loại trái cây thông thường

Cam quýt: Bảo quản nơi khô mát, có luồng không khí tốt, không bao giờ đựng trong bao bì kín.

Dưa: Cất quả dưa ở nơi khô mát trên bếp của bạn cho đến khi bổ. Sau khi bổ dưa, bạn cần phải bảo quản trong hộp và cất vào tủ lạnh. Nó có thể tươi đến một tuần.

Táo: Bảo quản trong tủ mát hoặc nơi khô thoáng mát trên quầy bếp của bạn. Để bảo quản táo đã cắt nhỏ, hãy cho vào túi vài quả chanh, hoặc rắc một ít nước cốt chanh để ngăn táo chuyển màu nâu.

Quả việt quất: Đựng trong túi giấy, rửa sạch ngay trước khi ăn.

Đào: Bảo quản trong tủ mát và lấy ra một ngày trước khi ăn để đào chín tối ưu.

Dâu tây: Bảo quản trong túi giấy, chỉ rửa sạch ngay trước khi ăn.

Ngoài việc bảo quản trái cây và rau đúng cách, bạn cần biết một số vật dụng quan trọng trong nhà bếp đảm bảo thực phẩm giữ được lâu nhất có thể. Những thứ này cũng rất tốt để lưu trữ thức ăn thừa mà bạn có thể muốn đông lạnh hoặc giữ tươi trong ít nhất vài ngày sau khi nấu.

cach-bao-quan-rau-cu-trong-ngay-tet-ma-khong-can-dung-tui-nilon
Sử dụng những chiếc túi vải thô: Những chiếc túi này rất thích hợp để đặt toàn bộ trái cây và rau quả vào và giữ chúng trong tủ lạnh của bạn.

Sử dụng giấy ong để bọc và gói các loại thực phẩm. Giấy ong có thể được tái sử dụng bằng cách lau khô hoặc rửa qua với nước lạnh và để khô. Bạn có thể sử dụng chúng để bọc hầu hết mọi loại rau hoặc trái cây mà bạn chỉ sử dụng một nửa như chanh, hành tây, ớt, dưa chuột,...

Sử dụng các lọ thủy tinh có nắp kẹp hoặc nắp xoắn: Các lọ thủy tinh thực sự rất tuyệt vời trong việc giữ cho rau củ đã cắt giữ được độ tươi ngon trong vòng 4-5 ngày.

Khăn bằng vải: Có thể sử dụng các loại khăn bằng vải lanh để quấn hoặc phủ lên trái cây/rau để giữ cho chúng được giòn. Bạn có thể tận dụng những chiếc khăn tắm cũ hoặc vỏ gối đã sờn giặt sạch và dùng để bảo quản rau trong tủ lạnh.

Theo VietQ